+Aa-
    Zalo

    Vốn hóa VinFast trở về mức ban đầu khi sáp nhập với Black Spade

    (ĐS&PL) - Cổ phiếu VinFast ghi nhận phiên thứ 6 giảm liên tiếp, kéo mức vốn hóa thị trường về 26,2 tỷ USD, bằng mức định giá ban đầu khi sát nhập với Black Spade.

    Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 27/9, hãng xe VinFast gửi bản đăng ký sửa đổi việc chào bán cổ phiếu phổ thông từ một số cổ đông, bao gồm các nhà tài trợ của Black Spade, những người khác liên quan tới Black Spade và các cổ đông chủ chốt của VinFast gồm: CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star).

    von hoa vinfast tro ve muc ban dau khi sap nhap voi black spade
    Vốn hóa VinFast trở về mức ban đầu khi sáp nhập với Black Spade.

    Theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), bản sửa đổi được công bố ngày 27/9 chỉ để sửa các lỗi đánh máy xuất hiện trong báo cáo của công ty kế toán độc lập về báo cáo tài chính đã được kiểm toán có trong báo cáo đăng ký và trong phần thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất.

    Theo bản đăng ký, nhóm này sẽ đưa ra hơn 75,7 triệu cổ phiếu phổ thông. Đây là một số lượng cổ phiếu cao gấp 17 lần so với 4,5 triệu cổ phiếu VFS niêm yết (trong tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS đang lưu hành).

    Cũng theo kế hoạch, 2 công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng là VIG và Asian Star sẽ đưa ra thị trường 46,29 triệu cổ phiếu VinFast, tương đương khoảng 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

    Cũng theo SEC, thông tin trong bản cáo bạch sơ bộ này chưa đầy đủ và có thể được thay đổi. Những chứng khoán này không được bán cho đến khi SEC công bố có hiệu lực.

    Giới đầu tư hiện chờ xem hãng xe VinFast khi nào sẽ được SEC phê duyệt kế hoạch đăng ký chào bán hơn 75 triệu cổ phiếu VFS.

    Theo tin tức cổ phiếu VinFast mới nhất trên tạp chí Nhịp sống thị trường, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/9 tại Mỹ, cổ phiếu VinFast giảm 12,9% so với phiên hôm trước còn 11,22 USD/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh ở mức hơn 3 triệu cổ phiếu.

    Đây là phiên thứ 6 liên tiếp thị giá cổ phiếu VFS lao dốc, kéo theo vốn hóa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chỉ còn ở mức 26,2 tỷ USD - bằng mức định giá ban đầu khi sát nhập với Black Spade. Mức vốn hóa này của VinFast đã giảm 86% so với đỉnh hồi cuối tháng 8.

    Con số này đã đẩy VinFast xuống vị trí thứ 17 trong các doanh nghiệp sản xuất xe hơi có vốn hóa lớn nhất thế giới và đứng thứ 4 trong các công ty xe điện có vốn hóa lớn nhất, sau Tesla (763,3 tỷ USD), BYD (92,5 tỷ USD) và Li Auto (35,4 tỷ USD).

    Mới đây, VinFast cũng đã có lần đầu tiên công bố kết quả kinh doanh kể từ khi niêm yết. Theo đó, quý II/2023 VinFast ghi nhận tổng doanh thu là 7.953 tỷ đồng (334 triệu USD), tăng 131% so với cùng kỳ và tăng 303% so với quý I/2023. Doanh thu của công ty chủ yếu đến từ doanh thu bán ô tô điện.

    Trừ chi phí, VinFast lỗ ròng 12.535 tỷ đồng (527 triệu USD), giảm 8% so với quý 2/2022 và giảm 11% so với quý 1/2023. Tổng tài sản của hãng xe ở mức 116.828 tỷ đồng (4,9 tỷ USD) tại ngày 30/6.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/von-hoa-vinfast-tro-ve-muc-ban-dau-khi-sap-nhap-voi-black-spade-a592888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan