+Aa-
    Zalo

    Vòng cổ Trung Quốc có nguy cơ gây hại bán tràn lan thị trường Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Vòng cổ Fashion Jewelry hiện đã bị chức trách Hà Lan tiến hành thu hồi do chứa chất cực độc. Tuy nhiên trên thị trường Việt vẫn bày bán tràn lan.

    (ĐSPL)- Vòng cổ Fashion Jewelry xuất xứ Trung Quốc hiện đã bị chức trách Hà Lan tiến hành thu hồi do chứa chất cực độc nguy hiểm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên sản phẩm này ở Việt Nam vẫn bán tràn lan trên thị trường...

    Vòng cổ Fashion jewelry Trung Quốc không nhãn mác bán đầy thị trường Việt

    Chợ Đồng Xuân trong những ngày nắng nóng kỷ lục vẫn không giảm sức mua buôn của các tiểu thương khắp nơi đổ về.

    Cứ nghĩ sẽ rất khó để PV tìm ra được loại vòng cổ có dán nhãn với cái tên Fashion Jewelry. Nhưng thật bất ngờ loại vòng cổ này lại được bán ở hầu khắp các gian hàng trang sức tại chợ Đồng Xuân. Thậm chí nó còn chiếm tới 90\%  các mặt hàng được bày bán tại đây.

    Vòng cổ Fashion jewelry bán tại chợ Đồng Xuân.

    Sản phẩm vòng cổ  Fashion Jewelry khá đa dạng về mẫu mã như vòng đính đá, vòng theo các con vật, vòng ngôi sao…Giá các mặt hàng này cũng khá chênh lệch, sản phẩm đắt nhất lên đến 400 nghìn đồng, nhưng cũng có loại vòng chỉ 7000 đồng/ chiếc đổ buôn.

    Theo người bán hàng tại chợ cho biết: “Những loại vòng cổ đắt tiền thường được dân buôn tại các thành phố lớn lấy, còn đa phần loại rẻ được chở về nông thôn. Mỗi ngày quầy bán hàng nghìn chiếc vòng cổ Facshion Jewelry”.

    Một người buôn từ Bắc Giang cho biết: Gia đình chị bán hàng trang sức này từ rất lâu. Mỗi lần lấy vài trăm chiếc, chủ yếu là những chiếc vòng cổ đính đá có giá từ 70 đến 100 nghìn đồng. Đối tượng khách hàng của chị chủ yếu là các bạn trẻ và dân công sở hay mặc váy, mặc áo dài. Có người lấy vài chiếc thay đổi theo từng bộ quần áo”.

    Không chỉ tại chợ Đồng Xuân , tại một số cửa hàng trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội cũng bày bán rất nhiều loại vòng này. 

    Một bạn sinh viên trường Sư phạm cho biết: “Phụ kiện theo trang phục khá quan trọng nên bạn rất thích sắm những chiếc vòng cổ này. Hiện bạn sở hữu vài chục chiếc để phối với từng bộ quần áo”.

    Theo quan sát của PV, tất cả những chiếc vòng được gắn cái tên Fashion jewelry đang bán trên thị trường Việt Nam đều không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bất kỳ thông tin về sản phẩm. Sản phẩm chỉ được gắn duy nhất một dòng chữ Fashion Jewelry mà theo tiếng Việt là "đồ trang sức thời trang" chung chung.

    Vòng cổ Fashion jewelry bán tại cửa hàng cũng không ghi rõ thông tin sản phẩm.

    Vòng cổ hiệu Fashion Jewelry chứa chất kim loại gây tử vong nếu tiếp xúc thường xuyên

    Cửa hàng trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy chỉ là một trong hàng nghìn địa chỉ bán đồ trang sức mỹ ký trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và trên địa bàn toàn quốc nói chung. Thử hỏi với một sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn hàng ngày bán trôi nổi trên thị trường như một phụ kiện thời trang có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe người tiêu dùng khi tiếp xúc trực tiếp sản phẩm này.

    Nguy hiểm hơn, loại vòng cổ Fashion jewelry đang bán ở Việt Nam tương tự như sản phẩm mà Hà Lan đang tiến hành thu hồi, theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Europa Consumers. Theo nhà chức trách Hà Lan cho biết vòng cổ này xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất gây nguy hại đến sức khỏe là camium.

    Vòng cổ Fashion jewelry Trung Quốc đang bị Hà Lan thu hồi. Ảnh Europa Consumers. 

    Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể.

    Nếu tiếp xúc lâu ngày, đặc biệt là hít phải chất này, sẽ cảm thấy khó thở, nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận.

    Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

    Các hợp chất chứa Cd thường cũng là các chất gây ung thư. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Tuy bệnh không phát ngay nhưng theo thời gian sẽ ngấm và phá hủy cơ thể mà con người không hay biết.

    Nếu như vòng cổ đang bán ở Việt Nam đúng như với loại mà Hà Lan đang thu hồi quả là nguy hiểm cần phải có biện pháp ngăn chặn ngay.

    Chờ kiểm nghiệm, người tiêu dùng nên tự cứu mình

    Theo như cán bộ Cục quản lý thị trường cho biết: “Những chiếc vòng hiệu Fashion Jewelry đang bán trên thị trường Việt Nam liệu có phải là sản phẩm tương tự như sản phẩm của Hà Lan đang thu hồi hay không, điều này còn phải chờ quá trình kiểm tra, kiểm nghiệm của cơ quan chuyên môn mới biết rõ. Tuy nhiên để chứng minh một sản phẩm kém chất lượng bán trên thị trường gặp rất nhiều khó khăn từ kinh phí, kiểm nghiệm, kiểm tra, thu hồi. Đây là một quá trình không thể vội”.

    Ngoài vòng cổ, cái tên Fashion jewelry được gắn trên nhiều sản phẩm khác như lắc tay, lắc chân, khuyên tai…đều không ghi rõ bất kỳ thông tin gì về sản phẩm. Giá bán các sản phẩm này lại cực rẻ chỉ vài nghìn đồng/ chiếc. Đáng ngại hơn cả, sản phẩm này chủ yếu lại giành cho trẻ em.

    Vì vậy trước khi có kết quả kiểm nghiệm từ cơ quan chuyên môn, trước hết người tiêu dùng nên thận trọng và tránh xa một sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hãy tìm đến sản phẩm có thương hiệu rõ ràng đó là cách bạn tự cứu mình trước rừng trang sức kém chất lượng mà nhiều người vẫn gọi với cái tên “mỹ ký”.

    Đức An

     

     

     

     

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-co-trung-quoc-co-nguy-co-gay-hai-ban-tran-lan-thi-truong-viet-a100714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.