+Aa-
    Zalo

    4 câu chuyện dân gian về loài mèo trên thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Mèo đã xuất hiện trong truyện cổ tích, thần thoại và văn hóa dân gian trong nhiều thế kỷ.

    Suốt nhiều thế kỷ, hình ảnh mèo thường xuyên được nhân hoá và đưa vào các câu truyện cổ tích, dân gian ở nhiều quốc gia trên thế giới, khi thì là "hoàng gia", lúc lại là bạn đồng hành của người hành hương. Dưới đây là những câu chuyện dân gian đặc sắc nhất trên thế giới về loài mèo.

    Rung chuông mèo

    Câu chuyện này của Aesop, kể về một bầy chuột lên kế hoạch đặt một chiếc chuông lên con mèo. Theo đó, bầy chuột muốn chiếc chuông sẽ giúp chúng nhận ra khi mèo đến gần. Aesop là một nhà huyền thoại Hy Lạp (tác giả của truyện ngụ ngôn). Hình ảnh mèo cũng thường xuất hiện trong các câu truyện khác của ông như "Con cáo và con mèo".

    truyen dan gian ve loai meo1
    Tranh minh hoạ trong truyện "Rung chuông mèo". 

    Vì sao chó và mèo ghét nhau?

    "Vì sao chó và mèo ghét nhau?" là một câu chuyện cổ tích ở Trung Quốc. Nội dung kể về một cặp thú cưng đang cố gắng hợp tác với nhau để tìm lại chiếc nhẫn bị mất cho chủ nhân. Tuy nhiên, sau khi lấy lại được chiếc nhẫn, con mèo nhanh chóng đem nhẫn về nhà trước và nhận hết lời khen. Trong khi đó, con chó về sau và bị mắng vì không giúp tìm chiếc nhẫn. Câu chuyện này đã được giáo sư Richard Wilhelm đưa vào tập truyện cổ tích Trung Quốc năm 1921. 

    Chuyện về mèo

    Câu chuyện này kể về người đàn ông trở nên nhờ những con mèo. Bằng việc bán những chú mèo con có thể bắt chuột, người đàn ông nhanh chóng kiếm được nhiều tiền và tự xây cho mình một căn nhà. "Chuyện về mèo" nằm trong bộ Truyền thuyết dân gian và Huyền thoại: Scandinavia, do Charles John Tibbits biên tập.

    Chú mèo Đi hia

    Câu chuyện về Chú mèo Đi hia đã nhiều lần được tái bản trong các tuyển tập truyện cổ tích. Tuy nhiên, câu chuyện gốc là tác phẩm của tác giả người Pháp Charles Perrault. 

    Truyện kể về gia đình với người cha có 3 người con trai, khi người cha sắp qua đời đã để lại gia tài cho 3 anh em là một cối xay gió, một con lừa và một con mèo. Anh con trai cả được hưởng cối xay gió, anh thứ hai có được con lừa, chỉ còn người con út chỉ có cho mình được một con mèo.

    truyen dan gian ve loai meo2
    Chú mèo Đi hia. 

    Ban đầu anh không biết làm gì với chú mèo vì nó cũng không giúp gì được cho anh ngoài việc bắt chuột. Tuy nhiên, đó không phải một con mèo bình thường, đó là một con mèo biết nói. Mèo Đi hia đã nhiều lần giúp đỡ chủ nhân và cuối cùng, giúp anh lấy được công chúa và trở thành hoàng tử thật sự. 

    Minh Hạnh(Theo Fairytalez.com)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-quanh-the-gioi-4-cau-chuyen-dan-gian-ve-loai-meo-a559106.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan