Vớt được "cục đá" trị giá 57 tỷ đồng, người đàn ông đổi đời trong phút chốc


Chủ nhật, 20/09/2020 | 07:25


Một anh chàng ngư dân đã vớt được báu vật có giá trị lên đến hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 57 tỷ đồng).

Một anh chàng ngư dân đã vớt được báu vật có giá trị lên đến hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 57 tỷ đồng).

Tháng 11/2016, Khalid Al Sinani đi đánh cá ở ngoài khơi bờ biển Qurayat của Oman - một quốc gia thuộc vùng Trung Đông.

Khi đang kiểm tra lưới đánh cá, Khalid bất ngờ phát hiện một mùi hôi thối nồng nặc bốc theo gió đưa đến từ phía xa. Vì tò mò, anh quyết định chèo thuyền lại xem. Anh phát hiện "vật thể lạ" trông giống như một tảng đá và bằng cách nào đó nó đã mắc vào lưới của anh. Khi đó, Khalid không hề biết nó là báu vật nhưng anh vẫn quyết định mang nó về nhà.

Tin thế giới - Vớt được 'cục đá' trị giá 57 tỷ đồng, người đàn ông đổi đời trong phút chốc

Ngư dân Khalid Al Sinani vớt được khối long diên hương nặng tới 60kg. Ảnh: Gulf News.

Chia sẻ với các phương tiện truyền thông địa phương, anh Khalid cho biết: "Tôi đang trên đường thu lưới để trở về nhà thì ngửi thấy một mùi rất thối từ xa. Tôi lại gần và trông thấy nó mắc vào lưới. Nó nặng hơn 60kg trong khi thuyền của tôi dài có 6m".

Phải rất vất vả Khalid mới đưa được vật thể ấy lên thuyền và mang nó về nhà. Sau khi trở về đất liền, Khalid được biết đó thực chất là một bãi nôn của cá voi và người ta thường gọi là long diên hương.

Các chuyên gia cho biết với khối lượng lớn như vậy, "báu vật" này sẽ được bán với giá lên đến hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 57 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Vậy là trong phút chốc, anh chàng ngư dân này đã đổi đời nhờ một thứ phát ra mùi khủng khiếp.

Anh ngư dân này cũng cho biết anh đã tính đến việc bỏ nghề đánh cá để tận hưởng một cuộc sống mới tốt hơn. Khalid đã từ chối bán khối nôn của cá voi cho các nhà sản xuất nước hoa tại địa phương với giá 26.000 USD/kg vì cho rằng vật thể này sẽ có giá cao hơn nữa.

Tin thế giới - Vớt được 'cục đá' trị giá 57 tỷ đồng, người đàn ông đổi đời trong phút chốc (Hình 2).

Khối long diên hương lớn nhất được ghi nhận cho đến nay được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia vào năm 1913 và nặng tới 455kg. Ảnh: Daily Mail. 

"Cuối cùng thì giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này suốt 20 năm khi tôi bắt đầu làm nghề đánh cá cùng với bố", Khalid cho hay.

Long diên hương là chất lỏng trong ruột cứng của cá nhà táng, mất nhiều năm để hình thành và được cho là có tác dụng bảo vệ con vật khỏi những vật cứng và sắc nhọn mà nó ăn phải. Chúng có mùi hết sức kinh khủng giống như “sự trộn lẫn của mực thối và phân chuồng”. Long diên hương được mệnh danh là "vàng nổi" do có giá trị cao đối với các nhà sản xuất nước hoa và cực kỳ hiếm.

Khối long diên hương lớn nhất được ghi nhận cho đến nay được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Australia vào năm 1913 và nặng tới 455kg.

Ambrein, một thành phần hóa học của long diên hương, được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương. Đây cũng là nguyên liệu điều chế nước hoa Chanel No.5 nổi tiếng.

Long diên hương có thể trôi nổi trong đại dương trong nhiều năm trước khi dạt vào bờ biển. Nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và muối biển biến nó thành một cục sáp rắn mịn có màu xám.

Bích Thảo (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vot-duoc-cuc-da-tri-gia-57-ty-dong-nguoi-dan-ong-doi-doi-trong-phut-choc-a339591.html