+Aa-
    Zalo

    VPF là gì? VFF là gì? VPF và VFF có vai trò gì với bóng đá Việt Nam?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Có nhiều câu hỏi mà người hâm mộ bóng đá đọc thường đặt ra “VPF là gì?”, “VFF là gì?” “Hai tổ chức này có

    (ĐS&PL) Có nhiều câu hỏi mà người hâm mộ bóng đá đọc thường đặt ra “VPF là gì?”, “VFF là gì?” “Hai tổ chức này có vai trò như nhau phải không?”. Hai cái tên này đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thường có một sự nhầm lẫn. Dưới đây bài viết này sẽ giới thiệu sơ qua về công ty và Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

    1. VPF là gì

    Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam

    VPF được viết tắt từ “The Viet Nam Professional Football Joinstock Company” hay còn được gọi là công ty cổ phần Bóng Đá chuyên nghiệp Việt Nam. Là đơn vị chuyên tổ chức, quản lý và điều hành các giải thi đấu bóng đá chuyên nghiệp được tổ chức tại Việt Nam.

    Ngày 29/5/2011, trụ sở VFF diễn ra cuộc họp với sự tham gia 25 đại diện đội bóng trên toàn quốc, bao gồm 14 đội đang chơi tại giải vô địch quốc gia và 10 đội bóng đang chơi tại giải Hạng Nhất Quốc Gia. Tại đây các thành viên đại diện tham dự đã thống nhất trình tới Sở Kế Hoạch - Đầu tư Hà Nội việc thành lập công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

    VPF được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng, trong đó VFF sở hữu 35,4 vốn điều lệ là cổ đông lớn nhất; 15 câu lạc bộ ở giải Vô Địch Quốc Gia đóng góp 54,6% vốn điều lệ (Mỗi đội bóng góp 3,9%) và 10 đội bóng đang chơi tại Giải hạng Nhất quốc gia đóng góp 10% vốn điều lệ.

    VPF bắt đầu được cấp giấy phép và bắt đầu đi vào hoạt động ngày 14/12/2011.

    Danh sách những vị lãnh đạo đầu tiên của VPF được bầu tại Đại hội cổ đông lần thứ I bao gồm:

    • Chủ tịch Hội đồng quản trị: Ông Võ Quốc Thắng

    • Phó chủ tịch là các ông Lê Hùng Dũng, Nguyễn Đức Kiên và Đoàn Nguyên Đức

    • Tổng giám đốc: ông Phạm Ngọc Viễn làm Tổng giám đốc

    • Phó Tổng giám đốc là các ông Lưu Quang Lãm và Phạm Phú Hòa.  

    2. VFF là gì?

    VFF là từ viết tắt của “Vietnam Football Federation” hay còn được gọi là “Liên đoàn bóng đá Việt Nam”. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là thành viên của liên đoán bóng đá Đông Nam Á (AFF), Liên Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

    Tiền thân là Hội bóng đá Việt Nam với những vị lãnh đạo đầu tiên: Chủ tịch ông Hà Đăng Ấn (cựu danh thủ bóng đá và là nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt Việt Nam). Phó Chủ tịch là ông Trương Tấn Bửu

    Tháng 8/1989, Đại hội liên đoàn bóng đá Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức ra quyết định thành lập liên đoàn bóng đá Việt Nam để thay thế Hội bóng đá Việt Nam. Chủ tịch là ông Trịnh Ngọc Chữ, Phó chủ tịch là các ông Ngô Xuân Quýnh, Trần Vĩnh Lộc và Lê Bửu. Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam đầu tiên là ông Lê Thế Thọ.

    3. Vai trò của VPF và VFF với bóng đá Việt Nam

    Một điều cần phải được khẳng định rằng VPF và VFF là hai cơ quan có vai trò đặc biệt cực kỳ quan trọng ảnh hưởng không hề nhỏ tới nền bóng đá Việt Nam.

    - Vai trò của VFF

    VFF nắm giữ tư cách là tổ chức quản lý cấp cao nhất của môn bóng đá tại Việt Nam. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về mọi hoạt động tổ chức giải đấu, các đội tuyển bóng đá trong nước...

    + Vai trò của VFF là nhiệm vụ quản lý

    • Mọi hoạt động của đội tuyển quốc gia ở các cấp độ, các liên đoàn bóng đá thành viên sẽ phải hoạt động theo tôn chỉ mục đích và chịu sự giám sát của VFF. 

    • VFF sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về nhận sự của đội tuyển từ khâu tuyển chọn cầu thủ cho tới HLV hay trợ lý. Các đội tuyển quốc gia khi tham dự giải đấu quốc tế nào sẽ phải thông qua VFF quyết định và chấp thuận.

    • VFF là người đứng đầu có trách nhiệm giám sát và quản lý công tác tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp trong hệ thống trên toàn cả nước.

    • VFF là cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới môn bóng đá tại Việt Nam. Là cơ quan có thẩm quyền xử phạt các trường hợp tại giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước.

    + VFF có vai trò đóng góp chuyên môn. 

    VFF sẽ chịu trách nhiệm về công tác huấn luyện viên, tổ trọng tài và các vấn đề chuyên môn liên quan tới đội tuyển quốc gia. VFF có các ban/ cơ quan chuyên môn trực thuộc: Hội đồng HLV quốc gia, Ban trọng tài, Ban tư cách cầu thủ…

    + Vai trò của VFF là định hướng và phát triển. 

    Những lãnh đạo của VFF chính là những người tiên phong để lựa chọn hướng đi, định hình sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai. VFF sẽ đưa ra các kế hoạch để đào tạo, kế hoạch tập luyện, kế hoạch tham dự các giải đấu quốc tế để học hỏi cọ xát,...

    - Vai trò của VPF

    Hoạt động dưới hình thức một doanh nghiệp, nhiệm vụ của VPF đó là tổ chức quản lý và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp theo đúng luật và quy định của VFF.

    VPF là tổ chức hoạt động độc lập nhằm mục đích đảm bảo công tác tổ chức giải đấu, quyền lợi của đội bóng khi tham dự giải. Cụ thể VPF sẽ sắp xếp lịch thi đấu và chọn sân thi đấu.

    Mục đích của VPF ra đời là một sự thúc đẩy để bóng đá Việt Nam bước thêm một bước mới tiến lên chuyên nghiệp hóa và hội nhập với nền bóng đá toàn cầu.

    Theo dõi thêm những thông tin chi tiết về các trận bóng đá trong và ngoài nước (bóng đá Anh, giải Euro, World Cup....) tại website: https://truoctrandau.com/ 

    Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vpf-la-gi-vff-la-gi-vpf-va-vff-co-vai-tro-gi-voi-bong-da-viet-nam-a282466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.