+Aa-
    Zalo

    Vụ 2 mẹ con tử vong nghi do ngộ độc sữa ở Tiền Giang: Nhận định có 5 loại chất kịch độc

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ 2 mẹ con tử vong nghi do ngộ độc sữa ở Tiền Giang, các bác sĩ thống kê 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất mà bệnh nhân có thể nhiễm, lần lượt là: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin, botulinum.

    Liên quan vụ nghi ngộ độc sữa tại Tiền Giang, sáng 20/10, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, ông P.M.T (55 tuổi) bệnh nhân liên quan vụ việc 3 người thân trong gia đình ở Tiền Giang lần lượt tử vong, nguy kịch sau khi uống một loại sữa đã xuất viện.

    "Đến giờ phút này có thể nói, các chất độc đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi người bệnh nhân, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường, các chức năng thận, phổi... hồi phục tốt", bác sĩ Hùng chia sẻ, theo Báo Thanh niên.

    Trước đó, vào khoảng 18h ngày 15/10, ông T. được Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long chuyển đến tuyến trên trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

    Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân trên có bệnh sử khá phức tạp. Theo thông tin khai thác từ gia đình, trong 2 ngày 14/10 và 15/10, người mẹ (85 tuổi) và em trai bệnh nhân (45 tuổi) đã tử vong sau khi uống một loại sữa bột.

    Trong ngày 15/10, khi làm đám tang cho 2 người thân, bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa trên. Sau khi uống 50ml sữa bột, ông T. choáng váng, nhức đầu khó thở, buồn ói. Chỉ 5 phút sau, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh.

    vu 2 me con tu vong nghi do ngo doc sua o tien giang nhan dinh co 5 loai chat kich doc 3
    Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, ông P.M.T (55 tuổi) bệnh nhân liên quan vụ việc 3 người thân trong gia đình ở Tiền Giang đã xuất viện. Ảnh: Dân trí/PLO.

    Khi được chuyển từ khoa Cấp cứu lên Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ trực nhận định, người bệnh hôn mê sâu cấp độ 3, suy hô hấp phải thở máy, huyết động không ổn định và mạch rất nhanh, nguy cơ tử vong rất cao.

    Bệnh viện tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa để đưa chẩn đoán ban đầu và hướng điều trị. Khai thác bệnh sử, bệnh nhân đang khỏe mạnh bình thường, tiếp xúc (uống) sữa bột thì biến chuyển nhanh sau 15 phút. 

    Các bác sĩ kết luận ngộ độc cấp trầm trọng trên bệnh nhân có bệnh nền xơ gan, tiên lượng tử vong cao. Bệnh nhân được chỉ định thở máy nồng độ cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu theo phương pháp đặc biệt.

    "Phương pháp lọc máu thông thường sử dụng một màng lọc máu màng đơn. Trường hợp này bệnh nhân được sử dụng cùng lúc 2 màng lọc máu với các chức năng khác nhau, mục tiêu lấy chất độc trong quá trình chuyển hóa", bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

    Sau 12h, từ chỗ nguy kịch, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện tri giác, bắt đầu tiếp xúc được. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân được lọc máu 3 lần.

    Khoảng 40h sau khi nhập viện, bệnh nhân ngưng lọc máu, 10h sau ngưng thở máy. Sau 6 ngày điều trị, các chỉ số của bệnh nhân về gần như bình thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả chất độc đã được loại khỏi cơ thể.

    Vậy câu hỏi đặt ra là độc chất gì mà diễn biến cực kỳ nhanh, sau khi người bệnh tiếp xúc không quá 30 phút?

    "Dựa trên diễn tiến lâm sàng, cận lâm sàng và tình trạng nhiễm độc của bệnh nhân, chúng tôi suy luận hướng về các nhóm có độc tính cực kỳ cao, không màu, không mùi, không vị để người uống không phát hiện ra bất thường", bác sĩ Hùng phân tích.

    vu 2 me con tu vong nghi do ngo doc sua o tien giang nhan dinh co 5 loai chat kich doc 4
    TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy. Ảnh: Dân trí.

    Theo Dân trí, các bác sĩ thống kê 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất mà bệnh nhân có thể nhiễm, lần lượt là: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin, botulinum.

    Tất cả chất này đều kịch độc, gây nên những ca tử vong rất nhanh sau khi tiếp xúc, ở nhiều dạng khác nhau nhưng dạng đặc biệt chung là bột trắng, không màu, không mùi, không vị.

    Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu nêu trên có thuốc giải độc đặc hiệu. Các chất còn lại chỉ có thể điều trị triệu chứng và hồi sức, chủ lực là lọc máu. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể bệnh nhân có một loại men giảm, phù hợp với tình trạng người bị ngộ độc nhóm thuốc organophosphate.

    Trong khi đó, kết quả tìm độc chất ở dịch dạ dày, phân, máu, nước tiểu... của bệnh nhân đều âm tính. Bác sĩ lý giải, kỹ thuật xét nghiệm đôi khi chỉ có thể tìm được khi độc chất ở nồng độ cao.

    Bác sĩ cho biết thêm, công an Tiền Giang đã vào cuộc lấy mẫu bệnh phẩm như sữa, dịch dạ dày, giải phẫu tử thi để xác định độc chất. Hiện phải chờ kết quả chính xác, kết luận chính thức từ công an điều tra.

    "Chính xác là độc chất là gì sẽ do cơ quan chức năng công bố khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa", bác sĩ Hùng nói.

    Theo bệnh viện, chi phí điều trị ngoài danh mục BHYT của bệnh nhân sẽ được mạnh thường quân hỗ trợ 100%. Tiền tạm ứng của bệnh nhân trong quá trình điều trị sẽ được bệnh viện hoàn trả lại toàn bộ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-me-con-tu-vong-nghi-do-ngo-doc-sua-o-tien-giang-nhan-dinh-co-5-loai-chat-kich-doc-a595960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan