+Aa-
    Zalo

    Vụ 214 giáo viên bị cắt hợp đồng: "Sai phạm kéo dài là do huyện"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Về việc 214 giáo viên bị cắt hợp đồng, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thừa nhận sai phạm kéo dài là từ phía huyện và cho biết sẽ phải sửa sai.

    (ĐSPL) - Sau việc cô giáo Trần Thị Hồng, 1 trong số 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng có tâm thư gửi tới Bộ Nội vụ, tin mới cho hay, thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ thành lập tổ công tác để trực tiếp về Hà Tĩnh kiểm tra cụ thể vụ việc.

    Theo đó, triển khai văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp đã tổ chức họp với UBND huyện Kỳ Anh và UBND thị xã Kỳ Anh hướng dẫn quy trình chấm dứt hợp đồng, thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc chấm dứt hợp đồng; giải quyết chế độ cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng.

    Trên cơ sở của văn bản chỉ đạo, UBND huyện Kỳ Anh đã tổ chức gặp để thông báo chủ trương của UBND tỉnh về chấm dứt hợp đồng, giải thích, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, quyền lợi người lao động khi kết thúc hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi chấm dứt hợp đồng, 214 giáo viên đã vô cùng bất ngờ và họ không đồng ý về việc sau nhiều năm giảng dạy, họ bỗng nhiên bị cắt hợp đồng chỉ với lý do... hết hạn.

    Nhiều năm gắn bó với bục giảng và mong muốn được tiếp tục cống hiến, thế nhưng thông báo chấm dứt hợp đồng ngay trước năm học mới không có lấy một lý do thỏa đáng khiến các giáo viên không đồng tình khi cuộc sống của họ bị đảo lộn. Với lời khuyên "nên rẽ theo hướng khác" của cán bộ huyện trong buổi làm việc chính thức, dường như cơ hội gắn bó với nghề của họ quá mong manh...

    Trước tình hình trên, họ đã có nhiều lần kêu cứu tới chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành nhưng kết quả nhận được cũng chỉ là những lời từ chối kéo không muốn trả lời.

    Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết và yêu nghề, tối ngày 5/10, cô Trần Thị Hồng cùng một số đồng nghiệp đã vượt 400km từ Kỳ Anh ra Hà Nội để gửi tâm thư đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ, kêu cứu về việc họ bỗng dưng bị lãnh đạo huyện Kỳ Anh chấm dứt hợp đồng dạy học sau gần 10 năm gắn bó với nghề.

    Bức tâm thư của cô giáo Trần Thị Hồng

    “Sau biết bao nhiêu năm cống hiến cho nghề, tôi thật sự không nghĩ mình sẽ có ngày bỗng dưng thật nghiệp như thế này. Công bố mẹ nuôi nấng cho ăn học bao nhiêu năm, giờ đi dạy lại bị “đuổi”, cuộc sống gia đình khó khăn, trước tình hình đó, tôi đã cố gắng cùng đồng nghiệp đi ra Hà Nội kêu cứu tới cơ quan chức năng. Chúng tôi đi là để kêu cứu cho chính quyền lợi của mình và mong có một lời giải đáp thỏa đáng để cứu vãn sự nghiệp cho bản thân”, chị Hồng chia sẻ.

    Một trong số 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tâm sự: “Chỉ có tâm huyết, yêu nghề, chúng tôi mới chấp nhận cảnh hàng năm trời vẫn mang cái chức danh là giáo viên hợp đồng, lương bổng không được bao nhiêu. Đến cả chế độ bảo hiểm của rất nhiều giáo viên trong số 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng cũng không được hưởng.Trong đó, có giáo viên với 12 năm thâm niên công tác nhưng vẫn chưa được một ngày đóng bảo hiểm”.

    Sau khi chấm dứt hợp đồng cuộc sống của những giáo viên này gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, trong số này có hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên THCS Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh. Theo đó, chị Nhung và chồng là anh Lại Văn Nhất (SN 1987), giáo viên tại trường Tiểu học Kỳ Xuân cùng bị cắt hợp đồng trong đợt này.

    Được biết, cả chị Nhung và chồng đã có thời gian công tác từ 4 – 5 năm. Ngày còn đi dạy, dù đồng lương hợp đồng rất ít ỏi (hưởng 85\% lương), nhưng cả 2 vợ chồng đều quyết đeo bám với nghề vì tâm huyết và vì cuộc sống gia đình.

    “Mặc dù cả hai vợ chồng đều làm hợp đồng với đồng lương ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống gia đình nhưng chúng tôi vẫn yêu cái nghề, cái nghiệp của mình. Nay lại bị chấm dứt hợp đồng, tôi thực sự không biết nên làm sao. Con cái thì còn nhỏ dại, rồi đây vợ chồng tôi sẽ bấu víu vào đâu để tiếp tục sống”, chị Nhung nói.

    Còn chị D., giáo viên của một trường tiểu học bị chấm dứt hợp đồng, chia sẻ: “Với thâm niên 4 năm tham gia giảng dạy với đồng lương không được là bao, nay bỗng dưng mất việc làm, không có thu nhập, bản thân lại bị tật một chân do tai nạn giao thông nên việc đi lại để kiếm việc làm thêm đối với tôi rất vất vả. Hơn nữa, chồng cũng chưa có công việc ổn định nên cuộc sống gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, kêu trời không thấu”.

    Cô giáo Trần Thị Hồng, người đại diện cho 214 giáo viên bị cắt hợp đồng tại huyện Kỳ Anh gửi tâm thư cho Bộ trưởng Nội vụ cũng đang sống trong hoàn cảnh tương tự. Bản thân đang trong thời gian thai kỳ, còn chồng cùng đang làm thuê, làm mướn, kiếm từng đồng để trang trải cho cuộc sống hàng ngày của gia đình. Dù đã gần tới thời kỳ sinh nở nhưng hai vợ chồng cô Hồng vẫn chưa tích góp được chút ít tiền bạc để lo cho những ngày sinh con.

    Cuộc sống của cô giáo Hồng và hàng trăm giáo viên khác bị đảo lộn hoàn toàn.

    Vê vấn đề này, PV cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, qua trao đổi, ông Trần Đình Trung, Chánh văn phòng Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh được biết: “Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh là sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo để thông báo công khai, rõ ràng, cụ thể về việc chấm dứt hợp đồng cũng như phối hợp với các bên liên quan để đưa ra hướng giải quyết đối với 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh”.

    Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND Huyện Kỳ Anh cho biết: “Chiều 22/10, UBND huyện Kỳ Anh đã tổ chức cuộc họp đột xuất để giải quyết dứt điểm đối với trường hợp 214 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng, trong đó tại huyện Kỳ Anh có đến 114 giáo viên. Những năm trước, ngành giáo dục của huyện nhà trong tình trạng thiếu giáo viên với nhiều lý do khác nhau như: giáo viên thuyên chuyển, số lượng giáo viên nghỉ hưu… Đứng trước tình trạng đó trong phạm vi chức trách của mình, huyện đã cho phép tuyển dụng một số giáo viên theo các hợp đồng lao động mà không qua các hình thức khác nhau để đáp ứng kịp thời nhu cầu của ngành giáo dục. Như vậy đã dẫn tới nhiều sai phạm cứ kéo dài trong nhiều năm qua của huyện là tự ý ký kết hợp đồng lao động mà không thông qua các hình thức xét tuyển và thi tuyển công chức, viên chức theo quy định”.

    “Tuy nhiên, việc làm sai là phải sửa và sửa thì phải sửa theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hiện tại, huyện cũng đang thực hiện quyết định số 4101/ QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng với các văn bản quy định liên quan về hợp đồng lao động trong trường học để sửa sai đối với những việc làm trước đây. Việc thực hiện đó được phân định rõ ràng, cụ thể. Đối với những trường hợp có đóng bảo hiểm thì áp dụng những quy định của pháp luật với người được đóng bảo hiểm, còn những trường hợp chưa được đóng bảo hiểm thì sẽ thực hiện các chế độ thất nghiệp hoặc thôi việc làm theo quy định. Và huyện cũng đã giao các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động để báo cụ thể cho các đối tượng lao động được biết về vấn đề này” ông Thủy nói.

    Khi được hỏi về việc trong tình hình còn thiếu giáo viên, huyện có chỉ tiêu để tuyển dụng thêm không, ông Thủy nói rõ: “Thực tế là trên địa bàn đang cần thêm số lượng giáo viên để đáp ứng và đảm bảo cho nhu cầu của ngành giáo dục, tuy nhiên có tuyển dụng thêm giáo viên hay không thì huyện phải được sự đồng ý, cho phép của UBND tỉnh. Nhưng trước mắt, huyện phải giải quyết tình trạng này cho gọn và đảm bảo đúng chế độ, chính sách cũng như tôn trọng quyền và lợi ích cho người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng lao động”.

    Về việc có hay không chế độ ưu tiên cho những những người có thâm niên công tác lâu năm mới bị chấm dứt hợp đồng, ông Thủy trao đổi thẳng thắn: “Nếu có chỉ tiêu tuyển dụng thì sẽ có các quy chế và tiêu chí tuyển dụng theo quy định, họ đều bình đẳng như những đối tượng khác. Và việc họ có được chế độ ưu tiên nào lại tùy thuộc vào các văn bản quy định của nhà nước vào thời điểm hiện nay cũng như phụ thuộc vào các quyết định của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ sẽ có những quy định đối với những trường hợp này cụ thể. Về phía huyện cũng mong muốn và tạo điều kiện cho những đối tượng này được trở lại và tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp trồng người”.

    Cũng theo ông Thủy cho biết, thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ thành lập tổ công tác để trực tiếp về Hà Tĩnh kiểm tra cụ thể việc 214 giáo viên đồng loạt bị chấm dứt hợp đồng.

                                                                                      HƯƠNG LY

    [mecloud]EZUJs4Hpqr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-214-giao-vien-bi-cat-hop-dong-sai-pham-keo-dai-la-do-huyen-a116135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.