+Aa-
    Zalo

    Vụ 221 cán bộ, nhân viên nghỉ việc, chuyển việc: Giám đốc bệnh viện Bạch Mai báo cáo gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo báo cáo của lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, 221 là số lượng nhân viên xin thôi việc và chuyển công tác từ tháng 2/2020 đến cuối tháng 3.

    Theo báo cáo của lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai, 221 là số lượng nhân viên xin thôi việc và chuyển công tác từ tháng 2/2020 đến cuối tháng 3.

    Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: VnExpress

    Sáng 14/4, trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, bộ Y tế, cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo của bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về việc hơn 221 cán bộ xin thôi việc và chuyển công tác.

    Theo báo cáo do ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai ký, đây là số lượng nhân viên xin thôi việc và chuyển công tác từ tháng 2/2020 đến cuối tháng 3.

    Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai cho rằng giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm tự chủ (2020-2021), bệnh viện gặp nhiều khó khăn về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của dịch COVID-19 và đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính.

    Tổng doanh thu của bệnh viện Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỷ đồng (tương đương 26%). Bệnh viện đã áp dụng mọi chính sách hỗ trợ cán bộ, viên chức để bình ổn thu nhập. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện.

    Để phù hợp với cơ chế tự chủ, bệnh viện đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo tinh gọn hơn, rà soát vị trí việc làm, tinh giản lao động không cần thiết, bố trí lại lao động phù hợp với trình độ, năng lực và vị trí việc làm.

    Đặc biệt, bệnh viện đã giải thể những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không còn phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

    Cụ thể, bệnh viện đã giải thể các dịch vụ miễn phí cho người bệnh như nước uống, xe vận chuyển, tang lễ... Qua đó, 62 lao động phổ thông đã bị tinh giản.

    Hệ thống gồm 10 nhà thuốc hoạt động độc lập nay được sáp nhập vào khoa Dược và tinh gọn thành 5 nhà thuốc. Bệnh viện tinh giản thêm 51 lao động có trình độ Trung cấp, Cao đẳng.

    Báo cáo cũng cho biết, hiện nay, y tế tư nhân quy mô vừa và nhỏ ngày càng phát triển nhanh, mạnh với những chính sách hấp dẫn, thu hút nhân lực chất lượng cao. Điều này dẫn đến tình trạng chuyển dịch lao động từ khu vực công lập sang khu vực tư nhân.

    "Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị sự nghiệp công lập đang trong quá trình thí điểm theo cơ chế tự chủ toàn diện song chưa hoàn thiện nên cũng nằm trong tác động chung của sự chuyển dịch đó", ông Nguyễn Quang Tuấn nêu trong báo cáo.

    Vì vậy, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị bộ Y tế sớm ban hành giá trần dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu. Bệnh viện được thu giá dịch vụ y tế theo đúng nguyên tắc tính đúng, tính đủ và có tích lũy để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viện triển khai các hoạt động theo cơ chế tự chủ, đặc biệt là các quyết sách liên quan phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chế độ chính sách đãi ngộ khuyến khích người lao động.

    Trước đó, trả lời báo chí về nguyên nhân hàng trăm cán bộ, nhân viên thôi việc, chuyển công tác, Tiến sĩ- bác sĩ Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Thứ nhất, trong thời gian qua dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động bệnh viện. Lượng bệnh nhân đến khám giảm sâu. Trước Covid-19, mỗi ngày có khoảng 6.000-7.000 bệnh nhân đến khám, 5.000-6.000 bệnh nhân nội trú. Tuy nhiên, ảnh hưởng Covid-19, có những thời điểm chỉ có hơn 1.000 bệnh nhân nội trú. Trong năm 2020, nguồn thu của bệnh viện giảm 2.000 tỷ đồng so với năm 2019 (tương đương với khoảng 30%). Đồng thời, bệnh viện thực hiện giảm số giường tự nguyện, đưa giá dịch vụ liên doanh liên kết về đúng giá BHYT...

    "Do nguồn thu nhập cán bộ, nhân viên trong bệnh viện bị giảm, cộng thêm áp lực công việc. Trong khi đó, một số đơn vị tư có nhiều lời mời hấp dẫn, lương hàng trăm triệu đồng một tháng so với mức lương khoảng 15 triệu đồng nên một số bác sĩ đã xin nghỉ việc để chuyển sang khu vực tư nhân. Việc dịch chuyển là tất yếu, bệnh viện không thể giữ được"- ông Thành nói.

    Thứ hai, do bệnh viện tự chủ nên một số đơn vị không còn phù hợp như: nhà tang lễ, trông xe, vận chuyển người bệnh bị giải thể. Các nhân sự ở các đơn vị này (61 người) phải chấm dứt hợp đồng. Mỗi người nghỉ việc được hỗ trợ 2 tháng lương. Trước đó, bệnh viện có 10 nhà thuốc nhưng hiện chỉ còn 5, nên số lượng lao động tinh giản cũng chấm dứt hợp đồng theo quy định với 51 lao động.

    Thứ ba, tâm lý cán bộ công chức căng thẳng, áp lực trong thời gian Covid-19. Sau đó một số lãnh đạo bệnh viện lại vướng vào vòng lao lý và cơ quan điều tra, thanh tra Chính phủ liên tục xuống làm việc nên tâm lý cán bộ, nhân viên dao động.

    Thứ tư, do áp lực đổi mới. Kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 3-2020, giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã quyết liệt thay đổi thái độ phục vụ. Bệnh viện trong giai đoạn khó khăn nhưng vẫn yêu cầu chăm sóc toàn diện nên điều dưỡng, bác sĩ vất vả hơn. Tinh thần thái độ mang lại sự hài lòng cho người bệnh, người nhà nên nhân viên phải thay đổi và phong cách phục vụ mới cũng có áp lực.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-221-can-bo-nhan-vien-nghi-viec-chuyen-viec-giam-doc-benh-vien-bach-mai-bao-cao-gi-a362470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan