+Aa-
    Zalo

    Vụ 3 trẻ chết do tiêm nhầm thuốc độc: Hiện trường đã bị làm giả

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị đã công bố kết luận điều tra ban đầu về việc 3 trẻ sơ sinh ở Hướng Hóa chết sau khi tiêm vắc xin. Cảnh sát cho biết việc điều tra gặp nhiều khó khăn do hiện trường bị làm giả. .

    (ĐSPL) – Ngày 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị đã công bố kết luận điều tra ban đầu về việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vacxinbệnh viện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vào ngày 20 tháng 7 năm 2013.

    Theo cơ quan điều tra, ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an tỉnh Quảng Trị đã lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra ban đầu.

    Qua quá trình điều tra ban đầu, cơ quan công an đưa ra kết luận hiện trường nơi 3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi được tiêm vacxin bị xáo trộn hoàn toàn nên công tác thu gom, lượm dấu vết, tài liệu gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, công tác điều tra vụ án phụ thuộc vào quá trình khám nghiệm, giám đinh pháp y, trên cơ sở xét nghiệm và kết luận khoa học của cơ quan chức năng.

    Xác định vụ án này có dấu hiệu phạm tội, cơ quan công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án vào ngày 10/10/2013 với tội danh “Vô ý làm chết người do vi phạm các quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

    3 trẻ tử vong sau khi tiêm vac xin: Do tiêm nhầm thuốc độc

    3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin tại bệnh viện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị được xác định là do y tá đã tiêm nhầm thuốc độc.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn đến 3 trẻ tử vong là do tiêm nhầm thuốc độc. Loại thuốc độc này được xác định là thuốc Esmeron (thuốc gây mê).

    Ngày 25/3/2014, cơ quan công an Quảng Trị ra quyết định bắt và khám xét chỗ ở bị can Nguyễn Thị Thuận (người trực tiếp tiêm vacxin cho 3 trẻ sơ sinh). Sau khi bị bắt giữ để điều tra, bị can Thuận đã khai nhận toàn bộ quá trình tiêm nhầm thuốc cho 3 trẻ sơ sinh.

    Cụ thể, sáng ngày 20/7/2013, bị can Thuận sau khi nhận lệnh của bác sĩ, đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc xin Viêm gan B rồi trực tiếp đến tại phòng khám đưa phiếu cho anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám), yêu cầu anh Trường mở khóa phòng khám và vào tủ lạnh bảo quản vac xin lấy thuốc để tiêm cho 3 trẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, do mất điện, phòng thiếu ánh sáng nên bị can Thuận dùng điện thoại để soi sáng lấy thuốc.

    Sau khi lấy được vắc xin, bị can Thuận đi về phòng khoa sản. Tại đây, bị can Thuận lấy 3 bơm kim tiêm tự khóa, loại 0,5ml từ trong tủ thuốc rồi đẩy xe tiêm để tại phòng đẻ ra hành lang, sau đó “xạc” vacxin Viên gan B. Khi xạc vacxin xong, bị can Thuận bỏ 3 lọ vác xin trên xe tiêm, còn 3 bơm kim tiêm chứa vacxin vào hộp đựng bông, cồn thì được đặt trong khay nhôm. Bị can Thuận bưng khay nhôm đi lần lượt tới từng bé và tiêm vắc xin cho 3 trẻ này.

    Tiêm xong, bị can Thuận bưng khay về lại xe tiêm rồi đẩy xe tiêm về lại phòng đẻ, rồi lấy 3 bơm kim tiêm trên bỏ vào chai treo lên an toàn. Xong công việc tiêm, bị can Thuận tiếp tục đi điều trị bệnh cho bệnh nhân khác.

    Mãi đến khi nghe tiếng kêu cứu của người nhà của 3 trẻ nói trên, bị can Thuận chạy đến bế 2 trong 3 trẻ này đến phòng cấp cứu để sơ cứu. Lúc này, bị can Thuận nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc cho 3 trẻ nên đã tự chạy đến tủ lạnh bảo quản thuốc của bệnh viện lấy họp vỏ đựng ba lọ thuốc mà bị can Thuận đã lấy tiêm cho 3 trẻ. Tiếp đó, Thuận lấy 3 lọ thuốc vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh đưa về phòng đẻ rồi xạc hết thuốc ra và bỏ 3 vỏ thuốc này vào sọt rác.

    Chưa dừng tại đó, Thuận còn vứt bỏ 3 vỏ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ tử vong này ra ở một gốc cây trong khuôn viên của bệnh viện huyện Hướng Hóa.

    Bị can Thuận cũng đã một mình vào nhà vệ sinh đưa hộp thuốc lấy trong tủ lạnh là 3 lọ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ trên để xem thì thấy bên ngoài hộp này có ghi là "thuốc độc" bằng bút lông, trên vỏ hộp có in nhãn bằng tiếng Anh. Nhưng do toàn là tiếng Anh nên bị can Thuận không biết đây là loại thuốc gì.

    Kết quả điều tra xác minh cho thấy, 3 lọ thuốc bị can Thuận tiêm cho 3 trẻ dẫn đến tử vong là loại thuốc gây mê Esmeron, loại thuốc này do bác sỹ Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ bảo quản của bệnh viên nên dẫn đến việc bị can Thuận lấy nhầm thuốc tiêm cho 3 trẻ gây nên tử vong.

    3 trẻ tử vong sau khi tiêm vac xin: Do tiêm nhầm thuốc độc

    Thiếu tướng Lê Công Dung - Giám đốc công an tỉnh Quảng Trị công bố nguyên nhân cái chết của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vacxin.

    Tại cuộc họp báo sáng nay, thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc công an tỉnh Quảng Trị khẳng định, vụ án trên được điều tra một cách khách quan, đúng với các tình tự của pháp luật. Tuy nhiên, phía cơ quan công an Quảng Trị khẳng định cho đến thời điểm này các chứng cứ này chưa thể công bố được vì đang liên quan đến quá trình điều tra mở rộng, hoặc đang còn phải xem xét cùng với các kết luận của chuyên gia đầu ngành của ngành y tế.

    Tại buổi họp báo này, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở y tế Quảng Trị bày tỏ: “Trước hết cho phép tôi được gửi đến toàn thể gia đình của 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin nói trên lời xin lỗi từ đáy lòng. Vụ việc này được xem là nỗi đau lớn của ngành y tế, đặc biệt là ngành y Quảng Trị”.

    Cũng trong sáng nay, lãnh đạo Ban giám đốc công an tỉnh Quảng Trị đã thay mặt các cấp các ngành tặng bằng khen cho tổ công tác đã xuất sắc phá án một cách nhanh chóng và đúng các trình tự của pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-tre-chet-do-tiem-nham-thuoc-doc-hien-truong-da-bi-lam-gia-a33920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đã có kết luận vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị

    Đã có kết luận vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị

    (ĐSPL) - Ngay sau khi đoàn công tác của bộ Y tế do Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Trưởng Ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng đại diện Viện Pasteur Nha Trang đã có buổi làm việc với lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị.

    Ngừng sử dụng vacxin 5 trong 1: Nghèo nên phải “liệu cơm gắp mắm”?

    Ngừng sử dụng vacxin 5 trong 1: Nghèo nên phải “liệu cơm gắp mắm”?

    Quinvaxem rất rẻ trong khi giá của vắc xin “5 trong 1” tương tự nhưng có thành phần ho gà vô bào, tinh khiết hơn giá bán lẻ lên đến 550.000 đồng/liều, cao hơn Quinvaxem hơn chục lần. Chính vì thế mà nhiều người cho rằng: Vì Việt Nam nghèo nên “lựa cơm gắp mắm”, chọn loại rẻ nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm?!