+Aa-
    Zalo

    Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: Quy trình xác định danh tính diễn ra như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Giới chức nước Anh đang khẩn trương tiến hành quy trình nhận dạng, xác định danh tính 39 người tử vong trong container vừa xảy ra tại Essex.

    Giới chức nước Anh đang khẩn trương tiến hành quy trình nhận dạng, xác định danh tính 39 người tử vong trong container vừa xảy ra tại Essex.

    Tối 24/10, 11 trong 39 thi thể trong xe ontainer ở Essex được đưa đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford để xác định danh tính và khám nghiệm tìm hiểu nguyên nhân cái tử vong. Các thi thể còn lại dự kiến được chuyển xong vào cuối tuần.

    Theo tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, Newcastle, bước đầu tiên để xác định danh tính là tìm kiếm bằng chứng gián tiếp. Đây là những vật phẩm trên hoặc xung quanh cơ thể có thể đưa ra manh mối về danh tính bao gồm quần áo, đồ đạc và tài liệu, nhưng chúng không đủ để chứng minh họ là ai.

    "Chẳng hạn, quần áo có thể được chuyển từ người này sang người khác", bà nói. "Những đồ vật này có thể quan trọng nhưng không thể được sử dụng để chứng minh danh tính, chúng chỉ là những manh mối ban đầu".

    Đoàn xe chở thi thể trong container từ cảng Tilbury đến bệnh viện Broomfield để khám nghiệm, xác định danh tính. Ảnh: Reuters

    Bước tiếp theo là nhận dạng bằng thị giác nhưng việc này phụ thuộc vào tình trạng thi thể, có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điều kiện. Thi thể bắt đầu phân hủy ngay sau khi tim ngừng đập, các enzyme được giải phóng trong cơ thể gây tan rã các tế bào và mô xung quanh.

    "Việc này có thể thay đổi hình dạng khuôn mặt rất nhiều trong thời gian khá nhanh", tiến sĩ Procopio lý giải.

    Song, nếu vẫn ở giai đoạn đầu thì việc nhận dạng khuôn mặt có thể được thực hiện bằng cách chụp ảnh, gửi cho người thân hoặc bạn bè, mặc dù công đoạn này vẫn không thể chứng minh được danh tính. Lúc này, các dấu hiệu như sẹo, hình xăm hoặc các đặc điểm khác là "cách đáng tin cậy hơn để xác định", Procopio nói.

    Giai đoạn tiếp theo là nhận dạng sinh học, bắt đầu với phương pháp đơn giản nhất là dấu vân tay (mặc dù cách này vẫn phụ thuộc vào tình trạng thi thể). Dấu vân tay tồn tại miễn là còn mô mềm, có thể trong vài ngày hoặc thậm chí một tuần.

    "Ưu điểm của dấu vân tay là bạn có thể có thông tin cụ thể và đáng tin chứ không mang tính chủ quan", tiến sĩ Procopio cho hay..

    Ngoài việc xác định một người đã chết như thế nào và cách đây bao lâu, khám nghiệm tử thi cũng có thể cung cấp danh tính thông qua dữ liệu về xương và nha khoa. "Nếu bạn bị gãy xương, xương của bạn sẽ có một số đặc điểm nhất định vài năm sau đó", bà nói.

    Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi hồ sơ dữ liệu để so sánh các đặc điểm. Cũng có nhiều tranh luận về độ tin cậy của việc kiểm tra xương và răng. Dù chúng không đủ sức nặng so với các phương án khác, chúng vẫn có thể rất hữu ích.

    DNA có thể thu được từ nhiều mô khác nhau, từ "chất lỏng sinh học" như máu và nước bọt cho đến thịt, tóc, nội tạng và xương. Nó có thể giúp xác định người thân cách đến 3,4 thế hệ. Công đoạn xác định DNA phụ thuộc vào việc liệu có người thân hoặc thành viên gia đình sẵn sàng được kiểm tra hay không, hoặc DNA của họ đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu từ trước.

    Việc thu thập dữ liệu DNA có thể mất hai ngày, trong khi lượng thời gian cần thiết để tìm kết quả khớp trong cơ sở dữ liệu tùy thuộc vào quốc gia nắm giữ cơ sở dữ liệu.

    Nữ giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria cho biết thêm: "DNA là công cụ xác định danh tính mạnh mẽ nhất. Theo kinh nghiệm của tôi thì có thể kiểm tra DNA trong vòng một tuần".

    Liên quan đến vụ việc, ngày hôm qua (25/10), cảnh sát Essex đăng thông báo trên trang web rằng, quá trình xác định danh tính và khám nghiệm có thể kéo dài nhưng nhấn mạnh "rất quan trọng".

    "Chúng tôi đang làm việc với quan chức chuyên điều tra cái chết bất thường để đảm bảo việc tôn trọng nạn nhân và người thân của họ được đặt lên hàng đầu", cảnh sát Essex cho biết.

    Ở một diễn biến khác, trong cuộc họp báo vào tối 25/10 cùng ngày, trước các câu hỏi liên quan đến thông tin trong số 39 nạn nhân không chỉ có người Trung Quốc, đại diện cảnh sát hạt Essex từ chối bình luận thêm các chi tiết liên quan đến quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi hoàn thành các quy trình nhận dạng chính thức.

    Bà Pipa Mills, Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex cho biết, so với nhận định ban đầu về quốc tịch của các nạn nhân, thì đến thời điểm này tình hình đã có diễn biến khác.

    Bà Mills cũng cho rằng, các thông tin đồn đoán không giúp ích gì và có khi còn cản trở tiến độ điều tra.

    Bên cạnh đó, cảnh sát hạt Essex thông báo đang hợp tác điều tra chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác trong nước như bộ Nội vụ, Cơ quan Phòng chống Tội phạm, bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhập cư và Biên phòng để mở rộng điều tra về khả năng dính líu của các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong vụ việc.

    Đến thời điểm này các cơ quan chức năng đã bắt giữ tổng cộng 4 người bị tình nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-39-thi-the-trong-container-o-anh-quy-trinh-xac-dinh-danh-tinh-dien-ra-nhu-the-nao-a298444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan