+Aa-
    Zalo

    Vụ 4 người ngộ độc tại Quảng Nam: Bước đầu xác định nguyên nhân

    ĐS&PL Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 3 người nhập viện và 1 người tử vong tại xã Phước Đức (H.Phước Sơn, Quảng Nam). Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Nam đã có báo cáo kết quả sơ bộ ban đầu.

    Theo báo Công an TP. Đà Nẵng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do các nạn nhân ăn phải món cá chua – một món truyền thống của người đồng bào.

    Được biết, sau khi nhận được thông tin Chi cục ATVSTP Quảng Nam đã chỉ đạo TTYT huyện nắm thông tin ban đầu, đồng thời tích cực khẩn trương phối hợp với Chi cục và các đơn vị có liên quan điều tra, xử lý vụ ngộ độc theo đúng quy định.

    1 1 16700601748111856304291
    Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, nơi đang điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc. Ảnh: CAND

    Chi cục ATVSTP Quảng Nam đã nhanh chóng thành lập 2 Đoàn điều tra, giám sát và xử lý vụ ngộ độc thực phẩm. Một đoàn điều tra, giám sát và xử lý ngộ độc thực phẩm đã đến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Miền núi Phía Bắc Quảng Nam (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc); đoàn còn lại đến làm việc tại TTYT H. Phước Sơn.

    Căn cứ theo thông tin của những người có mặt trong bữa ăn thì: “Vào ngày 6-7/3 gia đình bà Nh. tổ chức lễ cúng vì cho rằng con trai là anh Hồ Văn H. (29 tuổi) mắc "bệnh lạ". Bữa cúng có 11 người tham gia, gồm các món thịt heo kho cá khô, cá chép làm chua (gia đình tự làm), canh cải nấu bí đỏ, mít luộc xào, cơm, canh rau lủi. 

    Sau bữa tiệc, lần lượt có 4 người trú xã Phước Đức có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng lâm sàng như buồn nôn, nôn, người mệt mỏi, chóng mặt, nhìn mờ, tiểu tiện khó, mỏi cơ, gồm chị Nguyễn Thị Th. (SN 1983); Trương Thị Th. (SN 1982), Hồ Văn T. (SN 1995); Hồ Thị Đ. (SN 1996). Cả 4 bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị và 1 người tử vong ngay sau đó. 7 người còn lại liên quan đến bữa tiệc chung của gia đình bà Hồ Thị Nh. không có biểu hiện gì, báo Công An Nhân Dân phản ánh.

    Điều đáng nói, trước đó ngày 1/3 anh Hồ Văn H. (29 tuổi, con trai bà Nh.) cũng đã ăn món cá chép làm chua gia đình tự làm và đã bị những triệu chứng giống như 4 trường hợp trên (bà Nh. cho rằng con trai bị bệnh lạ). Hiện bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Khu vực Miền núi Phía Bắc Quảng Nam.

    73052783245am13 2
    Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Báo Công an TP. Đà Nẵng

    Để tìm hiểu nguyên nhân chính xác, Đoàn của Chi cục ATVSTP Quảng Nam đã tiến hành lấy mẫu cá chép làm chua (phần còn lại sau khi ăn, khối lượng 50gam). Đến sáng 15/3, Chi cục ATVSTP Quảng Nam đã tiến hành gửi mẫu cá chép làm chua vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm độc tố Clostridium Botulinum.

    Chi cục ATVSTP Quảng Nam đề nghị Bệnh viện Đa khoa Khu vực Miền núi phía Bắc Quảng Nam tiếp tục quan tâm điều trị tích cực đối với các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm trên; hỗ trợ, phối hợp cung cấp thêm thông tin về diễn biến tình hình sức khỏe của các bệnh nhân để đoàn kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong quá trình điều tra, xử lý. Chi cục ATVSTP Quảng Nam cũng đã chỉ đạo TTYT Phước Sơn tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác đảm bảo ATTP...

    Hiện nguyên nhân vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-4-nguoi-ngo-doc-tai-quang-nam-buoc-dau-xac-dinh-nguyen-nhan-a568903.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan