+Aa-
    Zalo

    Vụ 4 thiếu niên hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi: Nghi phạm bị xử lý như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ 4 thiếu niên hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi, luật sư Hưng cho hay các bị can đều chưa thành niên, nhưng vẫn chịu trách nhiệm hình sự.

    Liên quan đến vụ 4 thiếu niên hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi, luật sư Hưng cho hay các bị can đều chưa thành niên, nhưng vẫn chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

    Vụ việc 4 thiếu niên hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi ở Quảng Nam đang khiến dư luận chấn động. Cơ quan công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 thiếu niên để điều tra về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Chân dung 4 nghi phạm hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi ở Quảng Nam. Ảnh: Người Đưa Tin

    Trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, luật sư Nguyễn Viết Hưng (Công ty Luật AMI) cho biết, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi nếu thực hiện một trong các hành vi sau: "a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ".

    Luật sư Hưng cho rằng, trong trường hợp này, nhóm tội phạm đã có hành vi lên kế hoạch thực hiện tội phạm hết sức kỹ càng, dùng vũ lực bằng việc kéo nạn nhân vào bãi cỏ bên đường và thực hiện hành vi cưỡng ép giao cấu đối với nạn nhân (chỉ mới 15 tuổi) nên đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

    Đối với bị can Dương mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi giao cấu nhưng đã có tham gia bàn bạc, thống nhất, tạo điều kiện cho các bị can khác gây án. Đặc biệt Dương còn có hành động dùng tay bịt miệng nạn nhân để Nhân dễ dàng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, Dương cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò là đồng phạm.

    Để thực hiện tội phạm, cả bốn bị can trước đó đã bàn bạc, lên kế hoạch một cách chi tiết, kỹ lưỡng để thực hiện hành vi phạm tội, dẫn chứng cụ thể là hành vi đi mua bao cao su để chuẩn bị phạm tội, khi không gặp được đối tượng định hiếp dâm ban đầu thì thống nhất chuyển hướng sang nạn nhân L và cách thức phạm tội cũng rất tinh vi. Ngoài ra, việc thực hiện tội phạm còn nghiêm trọng hơn khi cùng lúc nhiều người thực hiện hành vi giao cấu với một người. Do đó, trong trường hợp này có thể áp dụng tình tiết định khung tăng nặng “Phạm tội có tổ chức" và “Nhiều người hiếp một người” theo Khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự.

    Luật sư Nguyễn Viết Hưng

    "Từ những phân tích nói trên, các bị can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, theo đó người phạm tội có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm", luật sư Hưng cho hay.

    Các bị can đều trong độ tuổi còn rất trẻ từ 14 đến dưới 16 tuổi, tuy nhiên như đã nêu trên, do hành vi các bị can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (khung hình phạt 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình) do đó các bị can vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

    Ngày 30/3, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Phú Quốc (15 tuổi), Lương Kỳ Dương (14 tuổi), Trần Hoàn Nhân (15 tuổi) và Phan Quốc Toàn (14 tuổi) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Các đối tượng đều trú xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam

    Nạn nhân là thiếu nữ N.T.K.L. (15 tuổi, ngụ cùng địa phương).

    Các bị can đã khai nhận vào ngày 19/3, cả 4 bị can bàn bạc, mua bao cao su và ý định sẽ thực hiện hành vi đồi bại với một người khác. Tuy nhiên, do không gặp người này, cả nhóm đã chuyển đối tượng sang một thiếu nữ 15 tuổi vào tối cùng ngày.

    Trong khi đó, vào tối ngày 19/3, L. cùng bạn tên N.T.Th (16 tuổi) đến khu vực chợ Trung Phước (Xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) chơi thì gặp 4 thiếu niên trên. Sau đó, cả nhóm rủ nhau đến đường bê tông ở thôn Phước Bình, xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn. Tại đây, Dương và Th. đi bộ nói chuyện, cách đó khoảng 50m thì L. ngồi nói chuyện với Quốc, Nhân và Toàn

    Tại đây, Toàn có ý định xấu với L. nên bị thiếu nữ phản kháng rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, Quốc, Nhân và Toàn đã đuổi theo giữ L. lại và thực hiện hành vi đồi bại. Khi Nhân đang thực hiện hành vi đồi bại với L. thì Dương đi đến. Lúc này, L. định kêu cứu, nhưng Dương đã dùng tay bịt miệng nạn nhân lại để Nh. tiếp tục thực hiện hành vi cưỡng hiếp.

    Sau khi thực hiện hành vi, Toàn chở 2 thiếu nữ về nhà.

    Ngày 20/3, gia đình đã đưa L. đến cơ quan công an trình báo khi biết sự việc.

    Cơ quan chức năng xác định, Dương không thực hiện hành vi hiếp dâm L., nhưng lại có hành vi bịt miệng nạn nhân nên bị khởi tố với vai trò giúp sức.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-4-thieu-nien-hiep-dam-thieu-nu-15-tuoi-nghi-pham-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a317795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan