+Aa-
    Zalo

    Vụ 47 giáo viên kêu cứu: Ký hợp đồng ngắn hạn để "né" BHXH?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Có những giáo viên, trong 2 năm đã phải “ký 8 hợp đồng lao động liên tiếp với nhà trường và không được đóng bất kỳ một loại bảo hiểm nào”
    (ĐSPL) - Không được đóng bất kỳ một loại bảo hiểm nào, không có phụ cấp, không có dụng cụ bảo hộ lao động, phải chịu mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu quy định của vùng là những bức xúc của tập thể cán bộ, giáo viên trường Cao đẳng nghề Bắc Giang.
    Theo những phản ánh của các cán bộ, giáo viên trường Cao đẳng nghề Bắc Giang thì nhà trường đã không thực hiện việc đóng bảo hiểm diễn ra từ rất lâu, ngay từ khi họ ký hợp đồng giảng dạy tại trường.
    Vụ 47 giáo viên kêu cứu: 28 người không được đóng bảo hiểm xã hội
    Trường Cao đẳng nghề Bắc Giang.
    Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Đăng Trà (sinh năm 1985) nhân viên phòng Quản lý sinh viên. Anh Trà đã công tác từ năm 2012 đến 2014 với hình thức hợp đồng ngắn hạn (3 tháng). "Trong 2 năm tôi đã ký 8 hợp đồng lao động liên tiếp với nhà trường và không được đóng bất kỳ một loại bảo hiểm nào”, anh Trà cho biết.
    Ngoài ra, các anh anh Đào Đăng Huy, chị Nguyễn Thị Nô El, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng rơi vào trường hợp như trên. Anh Đào Đăng Huy (SN 1983) nhân viên phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, đã công tác từ tháng 4/2012 đến nay vẫn không được đóng bảo hiểm và phải chịu mức lương là 1,250,000 đồng với bằng đại học. Trong đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1989) nhân viên phòng Hành chính công tác từ tháng 8/2011 đến nay cũng vẫn chưa được đóng bảo hiểm.
    Theo sự lý giải của nhà trường, những giáo viên này ký hợp đồng 3 tháng, nên không thuộc diện phải đóng bảo hiểm xã hội. Thế nhưng, đại diện nhà trường lại không lý giải được việc tại sao phải ký hợp đồng lao động 3 tháng/1 lần liên tục hàng chục năm trời? Phải chăng đó chỉ nhằm mục đích "né" đóng bảo hiểm cho người lao động?
    Câu hỏi về việc Trường Cao đẳng nghề Bắc Giang trả mức lương 1,2tr/tháng đối với một số giáo viên ký hợp đồng lao động ngắn hạn (3 tháng) là thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước quy định vẫn chưa được phía lãnh đạo nhà trường lý giải (?!).
    Trao đổi với báo Đời sống và Pháp luật, bà Trần Thị Thu Thủy, cán bộ thu Bảo hiểm xã hội thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết, trong tháng 3/2014 trường Cao đẳng nghề Bắc Giang có 103 số lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội.
    "Nếu cơ quan nằm trong diện bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động mà không đóng thì bảo hiểm xã hội sẽ điều tra và truy thu đối với những trường hợp đó", bà Thuỷ cho biết.
    Vụ 47 giáo viên kêu cứu: 28 người không được đóng bảo hiểm xã hội
    Báo cáo kết quả đóng bảo hiểm của trường Cao đẳng nghề Bắc Giang 
    Trước đó, lãnh đạo trường Cao đẳng nghề Bắc Giang cho biết, trường hiện có 131 cán bộ, giáo viên. So với thông báo về kết quả đóng bảo hiểm của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang thì trường Cao đẳng nghề Bắc Giang đã không đóng bảo hiểm cho 28 cán bộ, giáo viên đang công tác tại trường (?).
    Trường Cao đẳng nghề Bắc Giang có 2 cơ sở chính đào tạo đều nằm trên địa bàn TP Bắc Giang, với khoảng hơn 1.000 học viên. Hiện tại, được biết mức học phí nhà trường thu đối với đối tượng cao đẳng là 1,8 triệu/năm, trung cấp là 1,6 triệu/năm
    Như vậy thì không có lý do gì để đổ lỗi cho việc “nguồn thu hạn hẹp” hay “nhà trường khó khăn nên không thể đóng bảo hiểm cho cán bộ, và giáo viên” như giải thích của ông Vũ Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ của trường.
    “Nghề gắn liền với nghiệp”, giáo viên thì muốn gắn bó với trường, nhà trường thì cho rằng những “cán bộ, giáo viên hợp đồng không phải là nhân viên chính thức của trường, họ chỉ là những người đến dạy thuê, không tham gia vào hoạt động gì của nhà trường thì làm sao mà đóng bảo hiểm được". Thậm chí, lãnh đạo nhà trường còn "gợi ý" để các giáo viên này nên ra ngoài làm thêm.
    "Nếu những giáo viên này ra ngoài dạy thêm, làm thêm thì càng tốt, vừa tăng thêm kinh nghiệm chuyên môn vừa tạo môi trường liên kết để học sinh trong trường ra ngoài thực tế” - ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng trưởng Cao đẳng Bắc Giang nói.
    Vụ 47 giáo viên kêu cứu: 28 người không được đóng bảo hiểm xã hội
    Thông báo của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang về việc chuyển kiến nghị của 47 giáo viên đến Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bắc Giang để giải quyết theo quy định.
    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Xuân Cảnh – Chánh văn phòng Sở cho biết: “Sau khi nhận được đơn thư của giáo viên trường Cao đẳng nghề Bắc Giang, Sở Nội vụ đã chuyển đơn kiến nghị đến Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bắc Giang để giải quyết theo quy định. Và Thanh tra Sở sẽ kiểm tra, đề nghị lên lãnh đạo tỉnh chỉ đạo nhà trường làm báo cáo.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-47-giao-vien-keu-cuu-ky-hop-dong-ngan-han-de-ne-bhxh-a28901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan