+Aa-
    Zalo

    Vụ 5 triệu yen: Chị ve chai có phải chịu thuế?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Chúng tôi đang chuyển vấn đề này lên Tổng cục Thuế nhờ tham mưu", đại diện Cục Thuế TP.HCM nói.

    (ĐSPL) - "Chúng tôi đang chuyển vấn đề này lên Tổng cục Thuế nhờ tham mưu", đại diện Cục Thuế TP.HCM nói.

    Liên quan đến nghĩa vụ thuế đối với khoản tiền chị ve chai vừa nhận được, trên báo VnExpress, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM thừa nhận đây là trường hợp chưa từng xảy ra và không thuộc đối tượng nào trong số 10 nhóm thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo luật hiện hành. Do vậy, cơ quan không biết căn cứ vào đâu để áp dụng thuế.

    Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đang chuyển vấn đề này lên Tổng cục Thuế nhờ tham mưu". 

    Luật sư Hà Hải - trợ lý pháp luật của chị Hồng cho hay, do trường hợp này là đặc biệt và chưa từng có tiền lệ nên hiện không có quy định nào hướng dẫn về việc phải đóng thuế. Do đó, cơ quan chức năng đã cho phép chị Hồng nhận toàn bộ số tiền.

    Được biết, trong tổng số 5,24 triệu yen nhận được, Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) - nơi chị Hồng đề nghị hỗ trợ - cho biết có 4,08 triệu yen là đủ tiêu chuẩn giao dịch nên đã quy đổi 4 triệu yen ra tiền Việt, tương đương số tiền hơn 700 triệu đồng. Chị giữ lại 8 tờ (tức 80.000 yen) làm kỷ niệm.

    Với số tiền đã đổi được, chị Hồng cho biết, chị lấy một phần gửi vào sổ tiết kiệm, một để vào tài khoản ATM và lấy ra một số tiền làm từ thiện trước. Còn số tiền 116 tờ mệnh giá 10.000 yen (tương đương 1,16 triệu yen) bị mục rách, không đủ tiêu chuẩn lưu thông, đang được ngân hàng xem xét xử lý.

    Sau khi biết tin chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đã nhận được 5 triệu yen, nhiều người lạ đã đến xin tiền, mong làm từ thiện. Công an phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM đã phải có mặt để tăng cường bảo vệ.

    Chị Hồng cho tiền cho người già khó khăn trong xóm trọ. (Ảnh: Ngọc Lê/báo Thanh niên).

    Báo Người lao động đưa tin, khi chị Hồng nhận được tiền trở về, nhiều phóng viên các báo, đài rời khỏi nhà trọ của chị, gần 21h ngày 2/6, lập tức xuất hiện nhiều người lạ mặt đứng trước cửa nhà chị để xin tiền. Trong đó, có một số người gợi ý bảo chị trích ít tiền làm từ thiện nhưng chị đều đã từ chối.

    Trước tình hình phức tạp đó, lực lượng công an và dân phòng phường 10, quận Tân Bình đã tăng cường bảo vệ trước nhà chị tránh tình trạng xấu.

    "Tỷ phú ve chai" chia sẻ: “Biết là về nhà trọ sẽ có chuyện không hay xảy ra nhưng tôi vẫn muốn về để cho một số chị em cùng căn trọ vài trăm ngàn đồng để họ chung vui. Việc cho tiền như thế này là cảm ơn các chị em suốt thời gian qua nằm kề gối, lo lắng cùng tôi chờ 5 triệu yen. Nhưng về rồi thấy phiền đủ chuyện...”.

    Sau đó, chị Hồng đã khóa điện thoại để tránh nhiều người làm phiền. Đồng thời di chuyển sang một căn nhà khác lánh mặt.

    “Tôi chưa biết tình hình sắp tới như thế nào nhưng giờ người giàu cũng khóc”, chị Hồng nói.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-5-trieu-yen-chi-ve-chai-co-phai-chiu-thue-a97109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.