Vụ 600 học viên cai nghiện bỏ trốn: Những người bị ép đi theo xử lý ra sao?


Thứ 3, 25/10/2016 | 17:08


(ĐSPL) – Dư luận đang đặt ra câu hỏi, các học viên tại Trung tâm cai nghiện ma túy Đồng Nai bị ép phải bỏ trốn nếu không sẽ bị đánh đập sẽ bị cơ quan chức năng....

(ĐSPL) – Dư luận đang đặt ra câu hỏi, các học viên tại Trung tâm cai nghiện ma túy Đồng Nai bị ép phải bỏ trốn nếu không sẽ bị đánh đập sẽ bị cơ quan chức năng xử lý như thế nào?

Liên quan đến vụ gần 600 học viên đập phá, bỏ trốn khỏi Trung tâm cai nghiện ma túy Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), luật sư Lê Cao - Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, việc có một số học viên kích động những người khác trong trung tâm cai nghiện bỏ trốn, đập phá tài sản, gây ách tắc giao thông, mất trật tự công cộng tùy tính chất, mức độ nguy hiểm và thiệt hại xảy ra có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

 - Vụ 600 học viên cai nghiện bỏ trốn: Những người bị ép đi theo xử lý ra sao?

Cơ quan chức năng truy bắt lại các học viên cai nghiện bỏ trốn. (Ảnh: Tiền Phong)

Cụ thể, những người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, bên cạnh việc bị xử phạt về các hành vi gây mật trật tự công cộng, đánh nhau, phá hoại tài sản của người khác, những người kích động các học viên còn bị xử phạt về hành vi lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng.

[mecloud]lK3txbezkM [/mecloud]

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 5 triệu đồng, tùy theo từng hành vi và mức độ nghiêm trọng của hành đồng. Mức phạt cao nhất áp dụng cho các hành vi nguy hiểm như: Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ...

Ngoài ra, hành vi của các học viên có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành như: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác, Tội gây rối trật tự công cộng: Điều 245; Tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý cũng cho ý kiến, người kích động học viên bỏ trốn, đập phá tài sản của trung tâm cai nghiện thì tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị xử lý về tội Gây rối trất tự công cộng theo quy định tại Điều 245 Bộ luật hình sự hoặc xử lý về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài san theo quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự.

Theo ông Lê Văn Kiên, những người có hành vi xúi dục, kích động học viên nêu trên dù bị xử lý ở tội danh nào đều bị xác định là người chủ mưu, cầm đầu nên hình phạt chắc chắn sẽ cao hơn những người khác cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Luật sư Lê Văn Kiên cũng cho cho biết thêm, những người bị ép bỏ trốn nếu chứng minh được mình bị cưỡng bức, ép buộc phải rời khỏi trung tâm mà không có hành vi gây rối, phá phách, gây thương tích cho người khác thì không phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc hành chính. Còn nếu các học viên này vẫn có hành vi gây rối hoặc phá phách thì vẫn phải chịu trách nhiệm bình thường đối với các tội danh nêu trên.

Nhân Văn

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]jNH7Ar7Nbi[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-600-hoc-vien-cai-nghien-bo-tron-nhung-nguoi-bi-ep-di-theo-xu-ly-ra-sao-a167682.html