+Aa-
    Zalo

    Vụ 7 người chạy thận tử vong: 4 giả thiết nguyên nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ 18 bệnh nhân đang chạy thận đồng loạt có biểu hiện nghi sốc, 7 bệnh nhân tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang xem xét lại toàn bộ quá trình

    Liên quan đến vụ 18 bệnh nhân đang chạy thận đồng loạt có biểu hiện nghi sốc, 7 bệnh nhân tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang xem xét lại toàn bộ quá trình, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

    Báo Dân Trí đưa tin, BS Hoàng Công Tình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, 4 yếu tố trong quá trình chạy thận có thể gây tai biến cho bệnh nhân là quy trình thực hiện của nhân viên y tế, quả lọc, dịch lọc, hệ thống nước lọc máu.

    Theo bác sĩ Tình, về quy trình, nếu làm sai quy trình có thể gây tình huống này. Tuy nhiên, trong 5 năm qua chạy thận không xảy ra vấn đề gì. Hơn nữa, nếu quy trình sai, máy móc sẽ không thể vận hành. Đối với trường hợp quả lọc không đảm bảo cũng có thể gây tai biến cho người dùng. Theo đó, trong quá trình sử dụng, tái sử dụng có thể tồn dư hóa chất gây sốc, ngộ độc. Tuy nhiên trong 18 bệnh nhân chạy thận sáng 29/5 thì có 1/3 bệnh nhân sử dụng quả lọc mới.

    Về yếu tố dịch lọc, theo bác sĩ Tình dịch lọc cho 18 bệnh nhân này vẫn còn nguyên đai nguyên kiện nhận về từ phòng vật tư. Số dịch lọc này chiều thứ 7 vẫn tiến hành lọc thận cho các bệnh nhân không xảy ra tai biến. Được biết lô dịch lọc cho 18 bệnh nhân này cũng giống lô đang chạy tại bệnh viện đa khoa thành phố.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Vietnamnet

    Đối với yếu tố có thể do hệ thống nước đi qua dịch lọc, thì trước khi xảy ra sự cố 1 ngày, hệ thống nước được bảo trì theo định kỳ, như vẫn thực hiện từ khi thành lập đơn nguyên chạy thận đến nay.

    Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với Pv báo VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đặc thù của phương pháp lọc máu ngoài thận là cùng lúc nhiều người được chạy thận. Vì thế nếu trong cùng một ca chạy thận có 1-2 người xuất hiện dấu hiệu bất thường thì có thể do yếu tố cơ địa của từng cá thể. Đối với trường hợp 18 người ở Hòa Bình bị tai biến thì phải xem lại hệ thống xử lý nước lọc thận, khâu rửa quả lọc đã đúng quy trình chưa, có còn hóa chất tồn dư, hay vấn đề ở dịch truyền.

    Cũng nhận định, bác sĩ Tạ Phương Dung, Trưởng Khoa Nội thận Miễn dịch Ghép Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) cho rằng, nguyên nhân có thể từ vấn đề rửa quả lọc. Quả lọc chạy thận được dùng riêng cho từng bệnh nhân, tối đa chỉ sử dụng 6 lần cho một màng lọc. Quả lọc trước khi dùng cho lần sau phải được ngâm rửa kỹ trong hóa chất sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nếu khâu rửa bằng nước sạch này không cẩn thận thì có khả năng hóa chất còn lưu lại trên quả lọc. Khâu này thường được thực hiện bằng máy hoặc bằng tay.

    Cũng theo bác sĩ Dung, một giả thiết có thể gây tai biến nữa là do hệ thống nước dùng thẩm tách độc chất trong máu đã không đảm bảo chất lượng. Khi nước thẩm tách không tinh khiết sẽ dẫn đến thẩm thấu ngược, tức là thay vì lọc chất độc ra khỏi cơ thể bệnh nhân thì tràn ngược trở lại gây biến chứng, thậm chí tử vong.

    Trước đó, vào sáng ngày 29/5, 18 bệnh nhân của khoa Thận nhân tạo đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để lọc máu chu kỳ. Tuy nhiên, khi lọc máu được 30-40 phút, các bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản về. Ngay lập tức, các bác sĩ đã đưa các bệnh nhân sang cấp cứu. Tuy nhiên, vụ việc khiến 7 bệnh nhân tử vong.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-7-nguoi-chay-than-tu-vong-4-gia-thiet-nguyen-nhan-a191934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan