+Aa-
    Zalo

    Vụ Alibaba lừa đảo 5.671 khách hàng: Sự thật bất ngờ về 7,3kg kim loại màu vàng

    ĐS&PL Ngày 14/11, VKSND TP.HCM đã nhận được toàn bộ hồ sơ, kết luận điều tra bổ sung vụ án rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba (công ty Alibaba).

    Tuổi trẻ thông tin, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (tổng giám đốc công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị can Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị đề nghị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

    Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội Rửa tiền.

    vu alibaba lua dao 5 671 khach hang su that bat ngo ve 7 3kg kim loai mau vang
    Bị can Nguyễn Thái Luyện. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Theo kết luận điều tra bổ sung, Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 5.671 bị hại, chiếm đoạt số tiền 2.435 tỷ đồng.

    Luyện và đồng phạm đã tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp, tự đặt tên dự án do các đối tượng đứng tên nhận chuyển nhượng từ nguồn tiền cá nhân và tiền thu của khách hàng, thông qua các hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác.

    Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã tạo sự tin tưởng cho khách hàng về tính hợp pháp của dự án. Từ đó, nhiều người đã ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty Alibaba, nộp cho Alibaba số tiền lớn tạo điều kiện cho Luyện và đồng phạm chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau...

    Người lao động cho hay, sau khi khởi tố vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thu giữ 257 miếng kim loại màu vàng. Khối lượng, hàm lượng vàng nêu trên đã được giám định theo giấy kết quả thử nghiệm của công ty TNHH MTV giám định PNJ. 257 miếng vàng này được hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận có giá trị 743 triệu đồng.

    Còn đối với 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7,3kg, kết quả giám định toàn bộ số hợp kim trên không phải là vàng.

    Tháng 3/2020, Công an TP.HCM thu giữ 15 miếng vàng khi thi hành lệnh khám xét đối với Võ Thị Thanh Mai. 15 miếng vàng này trị giá 359 triệu đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-alibaba-lua-dao-5-671-khach-hang-su-that-bat-ngo-ve-7-3kg-kim-loai-mau-vang-a519221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan