+Aa-
    Zalo

    Vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe: Nghi phạm từng được đào tạo bắn súng trường

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) cho biết một người có tên và ngày sinh trùng khớp với nghi phạm Tetsuya Yamagami trong vụ sát hại ông Shinzo Abe, từng phục vụ trên một tàu khu trục của nước này.

    Ngày 10/7 (giờ địa phương), cảnh sát Nhật Bản cho rằng nghi phạm nổ súng sát hại cố Thủ tướng Shinzo Abe đã cố ý chọn một khẩu súng có mức sát thương cao nhất do mình tự chế, theo NHK. 

    Trong quá trình điều tra tại hiện trường ở thành phố Nara, cảnh sát phát hiện tấm bảng gắn trên chiếc xe của chiến dịch tranh cử đậu cách nơi ông Abe đứng khoảng 20 m bị thủng một lỗ do trúng đạn.

    Nghi phạm Yamagami Tetsuya (41 tuổi), một người thất nghiệp tại Nara và từng phục vụ 3 năm trong Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản trước khi xuất ngũ năm 2005, bị bắt tại hiện trường.

    Khẩu súng dùng trong vụ án là khẩu súng ghém tự chế, có nòng kép làm từ 2 ống được quấn lại bằng băng keo. Yamagami khai nhận rằng hắn còn chế tạo nhiều khẩu súng khác và số vũ khí này đã được cảnh sát tìm thấy khi lục soát nhà nghi phạm.

    Cũng trong ngày 10/7, Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) cho biết một người có tên và ngày sinh trùng khớp với nghi phạm Tetsuya Yamagami từng phục vụ trên một tàu khu trục của nước này. Đây là một trong các nhiệm vụ được người này thực hiện trong 3 năm phục vụ JMSDF.

    Trong quá trình huấn luyện, quân nhân trên được đào tạo cơ bản về sử dụng và bảo dưỡng súng trường, đồng thời trải qua khóa huấn luyện hàng năm. "Người đó thuộc đơn vị quân khí, phụ trách các loại vũ khí trên chiến hạm", phát ngôn viên JMSDF nói thêm.

    vu am sat cuu thu tuong shinzo abe nghi pham tung duoc dao tao ban sung truong
    Một sĩ quan cảnh sát bắt giữ một người đàn ông (áo ghi), được cho là nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ở Nara, miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

    Ngày 9/7, tờ Mainichi dẫn các nguồn tin riêng cũng tiết lộ các nhà điều tra đã thu giữ ít nhất 5 khẩu súng tự chế khi lục soát nhà nghi phạm một ngày trước đó. Yamagami đã bị đưa tới cơ quan công tố ngày 10/7 để điều tra về cáo buộc giết người.

    Trong các lời khai ban đầu, Yamagami nói hắn sát hại ông Abe không phải vì thù hận chính trị, mà xuất phát từ việc ông có liên quan tới một nhóm tôn giáo khiến gia đình của hắn khánh kiệt. Yamagami khai mẹ của hắn đã "đóng góp số tiền khổng lồ" cho tôn giáo đó và mục tiêu ban đầu của hắn là người đứng đầu nhóm, nhưng sau đó đã chuyển sang ông Abe khi biết tin ông đến Nara.

    "Bất cứ ai có hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của súng đều có thể tự chế một khẩu súng chỉ bằng kiến thức tối thiểu", ông Tsuda Tetsuya - một chuyên gia về súng - nhận xét với Reuters và nói thêm rằng có thể không mất nửa ngày để chế được khẩu súng như loại nghi phạm đã sử dụng.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-am-sat-cuu-thu-tuong-shinzo-abe-nghi-pham-tung-duoc-dao-tao-ban-sung-truong-a544036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan