Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Cựu thẩm phán Toà án Tối cao bị truy nã


Chủ nhật, 01/08/2021 | 16:20


Cùng sự kiện

Cảnh sát Haiti đã phát lệnh truy nã đối với cựu Thẩm phán Toà án Tối cao Wendelle Coq-Thelot vì tình nghi có liên quan tới âm mưu ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise.

Ngày 30/7 (theo giờ địa phương), cảnh sát Haiti đã cáo buộc cựu Thẩm phán Toà án Tối cao Wendelle Coq-Thelot có liên quan tới vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise. Theo đó, lực lượng chức năng cho biết bà Wendelle Coq-Thelot đã lén gặp gỡ những người lính đánh thuê Colombia trước khi xảy ra vụ việc.

Được biết, bà Coq-Thelot cùng 2 quan chức Toà án Tối cao Haiti khác đã bị mất chức vào hồi tháng 2/2021 khi ông Moise cáo buộc họ đang âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông. 

Tin thế giới - Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Cựu thẩm phán Toà án Tối cao bị truy nã
Cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Haiti Wendelle Coq-Thelot. Ảnh: HAITITWEETS

Theo Tổng thanh tra Marie Michelle Verrier, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Haiti, những người lính đánh thuê Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti bị bắt cho biết họ đã gặp bà Coq-Thelot. 

Ông Verrier cho biết: "Một số người trong số họ nói rằng họ đã đến nhà bà Coq hai lần. Những người này đã cung cấp chi tiết về các tài liệu được ký trong các cuộc họp tại nhà của bà".

Sau khi tiếp nhận lời khai, cảnh sát đã đột kích vào căn nhà chính của bà Coq-Thelot cũng như các khu dân cư khác ở vùng nông thôn. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đang công bố hình ảnh và phát lệnh truy nã đối với bà. 

Vụ ám sát cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát Haiti đã tiến hành bắt giữ nhiều nghi phạm có liên quan tới vụ việc này, bao gồm một quan chức an ninh hàng đầu dưới quyền ông Moise.

Được biết, rạng sáng ngày 7/7, cố tổng thống Haiti đã tử vong ngay tại nhà riêng sau khi bị một nhóm tay súng tấn công. Vụ việc đã khiến Haiti rơi vào khủng hoảng lãnh đạo vì người kế nhiệm ông Moise cũng mới qua đời do COVID-19 cách đây ít lâu. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-am-sat-tong-thong-haiti-cuu-tham-phan-toa-an-toi-cao-bi-truy-na-a508840.html