Vụ ám sát tổng thống Haiti: Nhóm sát thủ chỉ muốn bắt giữ, không có ý định giết người


Thứ 2, 12/07/2021 | 10:30


Cùng sự kiện

Điều tra về vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, lực lượng chức năng cho biết các đối tượng đã lên kế hoạch và theo dõi ông trong ít nhất 1 tháng.

Trong số 19 nghi phạm bị bắt giữ có liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, lực lượng chức năng đã tiến hành thẩm vấn 2 người Mỹ gốc Haiti. Danh tính 2 người này được xác định là James A. Solages, 35 tuổi và Joseph G. Vincent, 55 tuổi, đều đến từ Nam Florida (Mỹ).

Tin thế giới - Vụ ám sát tổng thống Haiti: Nhóm sát thủ chỉ muốn bắt giữ, không có ý định giết người
Ít nhất 19 nghi phạm liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt giữ. Ảnh: NBC 

Theo thấm phán Clément Noël, người đầu tiên thẩm vấn 2 nghi phạm quốc tịch Mỹ, ông chưa rõ vì sao nhóm sát thủ lại lựa chọn ra tay sát hại Tổng thống Moise vào ngày 7/7. Tuy nhiên, theo lời khai của các nghi phạm, ban đầu họ không ý định giết hại ông Moise mà chỉ cố gắng bắt giữ ông ấy.

Cụ thể, các nghi phạm nói rằng nhiệm vụ của họ là "bắt giữ tổng thống ở nhà riêng của ông và cùng ông đến phủ tổng thống". Trong khi đó, 2 đối tượng người Mỹ thừa nhận đã có mặt tại hiện trường nhưng không tham gia vào việc giết hại ông Jovenel Moise. Ông Noël thông tin: "Họ nói họ biết những gì đã xảy ra nhưng họ không có mặt để sát hại ông ấy. Họ chỉ đến đó để làm phiên dịch".

Bên cạnh đó, Solages và Vincent khăng khăng rằng họ có bản sao của lệnh bắt giữ đối với ông Moise vào đêm xảy ra sự viện. Nhưng khi được hỏi ai đã cung cấp trát này, 2 người đàn ông nói rằng họ không nhớ.

Lực lượng chức năng hiện vẫn đang tích cực điều tra và làm rõ vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Jovenel Moise rạng sáng 7/7. Được biết, khoảng 1h ngày 7/7, nhóm sát thủ đã đột nhập vào dinh thự của ông Moise và sát hại ông với 12 phát súng. Cái chết của tổng thống Haiti đã khiến đất nước này càng hỗn loạn và rơi vào cuộc khủng hoảng lãnh đạo vì người kế nhiệm ông cũng đã qua đời vì COVID-19.

Minh Hạnh (Theo Miami Herald)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-am-sat-tong-thong-haiti-nhom-sat-thu-chi-muon-bat-giu-khong-co-y-dinh-giet-nguoi-a506819.html