+Aa-
    Zalo

    Vụ án “cố ý làm nhục” ở Hưng Yên: Vi phạm tố tụng, hủy án sơ thẩm

    ĐS&PL Luật sư cho rằng, do sự thiếu hiểu biết, bà Trần Thị Thanh Hương không ý thức được việc bảo vệ bản thân nên từ người bị xúc phạm lăng mạ đã trở thành bị can trong kỳ án “cố ý làm nhục” người khác. Các cơ quan thi hành tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nên chính vì vậy, ngày 26/6/2020, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra Quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HS-ST và đề nghị Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy Bản án Hình sự Sơ thẩm số 23 của Tòa án Nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

    Bất ngờ trở thành bị can!

    Tạp chí Đời sống & Pháp luật nhận được đơn kêu cứu của bà Trần Thị Thanh Hương (SN 1972, thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

    Theo bản án Hình sự Sơ thẩm số 23/2020/HS-ST ngày 16/4/2020 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu, bà Hương bị Toà án Nhân dân huyện Khoái Châu tuyên phạt 2 năm cải tạo không giam giữ về tội danh “Làm nhục người khác” và khấu trừ 15% thu nhập hàng tháng để sung quỹ Nhà nước với mức 645.000 đồng/tháng trong vòng 24 tháng.

    yen1
    Chị Trần Thanh Hương trình bày sự bức xức với luật sư Nguyễn Văn Hưng sau khi bị Toà án nhân dân huyện Khoái Châu tuyên phạt 2 năm cải tạo không giữ về tội danh “Làm nhục người khác” mà không hề hay biết

    Nội dung bản án nêu, bị cáo Hương và gia đình có tranh chấp quyền thừa kế sử dụng đất với bị hại Nguyễn Thị Lan (thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

    Ngày 23/7/2018, hai bên có xô xát, bị cáo Hương đã có hành vi dùng tay bốc phân lợn ném vào bị hại Lan.

    Tuy nhiên, theo trình bày của bà Hương thì nội dung sự việc không đúng như những gì cơ quan thi hành tố tụng (Tòa án, Viện kiểm soát, Công an) huyện Khoái Châu ban hành.

    Theo đó, vào khoảng 7h30 ngày 23/7/2018, sau khi phát hiện gia đình anh Thiết đang cho thợ xây rào trên khu đất đang có tranh chấp thừa kế của gia đình mình nên bà Nguyễn Thị Dịu (SN 1954, mẹ đẻ bà Trần Thị Thanh Hương) cùng các con là Trần Thị Thanh Hương, Trần Văn Tưởng (em trai), Trần Thị Minh (chị dâu bà Hương) điều khiển xe ba bánh chở phân lợn đến đổ lên đống cát, đống vữa xây nhằm ngăn cản không cho gia đình anh Thiết tiếp tục xây dựng trên hàng rào.

    Thấy vậy, bà Lan đi từ trong nhà ra lối cổng, tới gần chỗ bà Hương đang đứng dùng tay xỉa xói, chửi bới và có lời thóa mạ mẹ con bà Dịu.

    Sau khi nghe những lời nói xúc phạm nhân phẩm từ phía bà Lan (mợ ruột), bà Hương đã tiến lại lối vào nhà bà Lan, nơi bà Lan đang đứng để giải thích việc đổ phân lợn xuống đống cát, đống vữa của mẹ con mình. Bà Hương đang giải thích thì bất ngờ bị bà Lan tát một cái vào má trái, dẫn đến việc hai bên xô xát chửi nhau. Cả hai được bà Tươi và một số người can ngăn nên không cãi nhau nữa. Bà Lan đi vào nhà, còn bà Hương ra ngoài đường 377 ngồi chờ anh Tưởng chở xe phân lợn thứ 2.

    Thấy bà Dịu và các con tiếp tục đổ xe phân lợn thứ 2 thì bà Lan tiếp tục chạy đến chỗ đống cát mà bà Dịu đang cùng các con mình định đổ phân xuống để ngăn cản. Không những vậy, bà Lan còn tiếp tục chửi nhau với bà Hương. Không ngăn cản được nên bà Lan dùng hai tay bốc phân lợn trên đống cát ném vào mặt, vào người bà Hương. Bị mợ ruột ném phân lợn vào người, bà Hương đã phản ứng lại. Bà Hương bốc phân lợn trên đống cát ném lại vào người, vào mặt bà Lan. Cả hai chỉ dừng lại sau khi được mọi người can ngăn.

    Sự việc này diễn ra vỏn vẹn trong vòng 30 phút và được thể hiện rõ ràng trong video được lưu giữ trong chiếc USB do ông Nguyễn Văn Thêm (chồng bà Lan) và cũng là cậu ruột bà Hương giao nộp.

    Không lấy lời khai, xét xử vắng mặt

    Những tưởng đây chỉ là cuộc cãi vã bình thường, người bị hại lại là mình nên sau khi được can ngăn bà Hương cùng với mẹ và anh Tưởng, chị Minh đi về nhà mình.

    Hơn một năm sau khi sự việc trôi qua, đến ngày 18/5/2020, bà Hương bất ngờ nhận được Quyết định thi hành phạt cải tạo không giam giữ và một phần Trích lục bản án hình sự sơ thầm số 23/2020/HS-ST ngày 16/4/2020 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu.

    yen2
    Luật sư Tạ Đức Thành – Công ty Luật hợp danh The Light chỉ ra những điểm bất thường của vụ án.

    Điều khiến bà Hương bức xúc khi trong suốt giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử vụ án, bà Hương không được tham gia hỏi cung, không được tham gia phiên toà xét xử và không nhận được bất cứ văn bản tố tụng nào từ cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Khoái Châu.

    “Cơ quan Cảnh sát điều tra không tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tôi. Do đó, tôi không hề biết bản thân mình bị khởi tố từ khi nào và khởi tố về tội danh gì. Trong giai đoạn điều tra vụ án, tôi không đi khỏi nơi cư trú nhưng không được tham gia bất cứ buổi hỏi cung nào tại Cơ quan điều tra”, bà Hương cho hay.

    Bà Hương cũng cho biết, không nhận được Bản Kết luận điều tra của Cơ quan điều tra về quá trình phạm tội nếu có của mình nên bà không được quyền khiếu nại, tố cáo khi thấy có dấu hiệu oan sai nghiêm trọng.

    Cũng theo bà Hương thì bản thân không tham gia phiên toà và cũng không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt nhưng Toà án nhân dân huyện Khoái Châu vẫn xét xử vắng mặt vào ngày 16/4/2020.

    Một điểm đáng chú ý nữa là tại Giấy triệu tập bị cáo tại ngoại số 18/CV-TA ngày 7/2/2020 không ghi giờ cụ thể và thẩm phán khi đóng dấu là ông Đào Duy Trĩnh, trong khi thẩm phán, chủ toạ phiên toà là ông Bùi Văn Tân.

    Đến ngày 04/06/2020 bà Hương có đơn kháng cáo gửi đến Toà Án nhân dân tỉnh Hưng Yên, tuy nhiên, Toà Án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã không chấp nhận quyền kháng cáo của bà Hương vì cho rằng đã quá hạn kháng cáo.

    Không đồng tình với các quyết định trên, bà Hương tiếp tục kháng cáo lên Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

    Sau khi nhận đơn của chị Hương, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhận thấy việc điều tra chưa được thực hiện đầy đủ, việc giao nhận, tống đạt các văn bản tố tụng chưa chặt chẽ. Do đó, lẽ ra Tòa án cấp sơ thẩm khi nhận hồ sơ vụ án cần phải trả lại hồ sơ vụ án để cơ quan điều tra thực hiện việc điều tra vụ án theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nhưng Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu vẫn đưa vụ án ra xét xử và xét xử vắng mặt bị cáo là vi phạm về trình tự, thủ tục tố tụng được quy định tại Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự.

    Chính vì vậy, ngày 26/6/2020, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra Quyết định Kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2020/HS-ST ngày 16/4/2020 của Toà án nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; Đề nghị Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 23 của Tòa án Nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

    Tạm đình chỉ thi hành Bản án Hình sự Sơ thẩm số 23 của Tòa án Nhân dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

    Vụ án sẽ được Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đưa ra xét xử phúc thẩm trong thời gian tới, dự kiến vào ngày 26/7/2021.

    Nhóm PV

    Trao đổi với PV, Luật sư Tạ Đức Thành – Công ty Luật hợp danh The Light, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Mọi hành vi trong vụ việc đều do bà Lan gây ra trước, chị Hương chỉ phản ứứng lại. Hơn nữa chính việc bà Lan thóa mạ mẹ con chị Hương và ra tay tát chị Hương là nguyên nhân dẫn đến vụ đánh cãi chửi nhau giữa hai bên.

    Mặt khác những lời lẽ, hành độngcủa cả bà Lan và chị Hương trong vụ việc trên chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, chưa đầy 30 phút. Hơn nữa, do nhận thức có phần còn hạn chế của bà Lan và bà Hương như những người phụ nữ nông thôn khác nên mới xảy ra những xô xát không đáng có. Thêm nữa, giữa họ có mối quan hệ họ hàng (bà Lan là mợ ruột của bà Hương). Cũng chính do sự kém hiểu biết nên chị Hương không ý thức được việc tự bảo vệ sức khỏe, danh dự của bản thân nên mới dẫn đến việc từ người bị hại thành bị can. Hành vi của bà Lan và bà Hương cần phải xử phạt hành chính là đủ sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-co-y-lam-nhuc-o-hung-yen-vi-pham-to-tung-huy-an-so-tham-a508069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.