Vụ án Công ty Alibaba: Người đàn bà "tay hòm chìa khóa" đã chỉ đạo đàn em rửa tiền ra sao?


Thứ 6, 09/12/2022 | 07:26


Cùng sự kiện

Võ Thị Thanh Mai- vợ của CEO địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện có vai trò rất quan trọng tại Alibaba, là "tay hòm chìa khóa", nắm giữ toàn bộ nguồn tiền.

Theo cáo trạng, Võ Thị Thanh Mai (35 tuổi, quê Quảng Bình) - là vợ của CEO địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị truy tố về 2 tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Báo Vietnamnet đưa tin, Mai có 3 con chung với CEO Nguyễn Thái Luyện. Trình độ 12/12 nhưng bà Mai đứng tên giám đốc một công ty trực thuộc - là Công ty Alibaba Law Firm và Giám đốc tài chính của Địa ốc Alibaba, nên thực tế vai trò của bà rất quan trọng, là “tay hòm chìa khoá”, nắm giữ toàn bộ nguồn tiền, đất đai liên quan đến địa ốc Alibaba.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty CP địa ốc Alibaba, giao cho những người thân, nhân viên thân tín… đứng tên đại diện pháp luật. Mục đích của các công ty này là tạo ra các thủ tục lòng vòng nhằm che giấu nguồn gốc đất cũng như các giao dịch ảo để khách hàng lầm tưởng là dự án thật mà góp vốn, đầu tư rồi… sập bẫy.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh, con dấu pháp nhân của tất cả các công ty đều do Mai quản lý và chỉ giao cho Trang Chí Linh (21 tuổi, quê An Giang, là Phó TGĐ Pháp lý của địa ốc Alibaba) mỗi khi sử dụng.

An ninh - Hình sự - Vụ án Công ty Alibaba: Người đàn bà 'tay hòm chìa khóa' đã chỉ đạo đàn em rửa tiền ra sao?
Vợ chồng Luyện. Ảnh: Vietnamnet

Theo cáo trạng, em ruột bị cáo Nguyễn Thái Luyện là Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh) lập 4 tài khoản cá nhân tại các Ngân hàng: SeAbank, Vietcombank, HDBank và ACB.

Khi các giao dịch thành công, có tiền vào tài khoản, Lực rút tiền mặt giao lại cho vợ bị cáo Luyện là bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm).

Theo tờ Bảo vệ Pháp luật, ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) nộp 50 tỉ đồng vào tài khoản số 179797988 của Lực, sau đó chỉ đạo Lực rút, mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỉ đồng, kỳ hạn 6 tháng tại Ngân hàng ACB. Nguồn gốc 50 tỉ đồng đều là tiền khách hàng thanh toán tiền mua nền đất tại Công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỷ đồng, mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên tại Ngân hàng ACB. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút số tiền 18 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại tỉnh Đồng Nai. Còn lại 13 tỷ đồng vẫn giữ trong sổ tiết kiệm.

Các bị can Mai, Lực và Thắng đều thừa nhận biết rõ số tiền nêu trên là tiền thu của khách hàng, do Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc số tiền.

Còn số tiền 13 tỷ đồng, Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu hồi được.

Cũng theo cáo trạng, Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng bằng các thủ đoạn nêu trên.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-cong-ty-alibaba-nguoi-dan-ba-tay-hom-chia-khoa-da-chi-dao-dan-em-rua-tien-ra-sao-a559887.html