+Aa-
    Zalo

    Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Chuẩn bị thương lượng bồi thường lần 5

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau 4 lần thương lượng bất thành, ngày 14/11 tới, ông Nén sẽ có buổi làm việc tại TAND tỉnh Bình Thuận để tiếp tục nội dung thương lượng bồi thường

    (ĐSPL) - Sau 4 lần thương lượng bất thành, ngày 14/11 tới, ông Nén sẽ có buổi làm việc tại TAND tỉnh Bình Thuận để tiếp tục nội dung thương lượng bồi thường cho ông Nén.

    Báo Infonet dẫn lời luật sư Phạm Công Út cho biết ông, luật sư Nguyễn Văn Quynh cùng ông Huỳnh Văn Nén và những người đại diện vừa nhận được thư mời làm việc tại TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 14/11 tới, với nội dung tiếp tục thương lượng bồi thường cho ông Nén.

    Trước đó hai bên đã có 4 buổi thương lượng nhưng không tìm được tiếng nói chung. Tại buổi làm việc gần nhất TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý bồi thường cho ông Nén 2,6 tỷ đồng (những khoản đã thống nhất) nhưng ông Nén không chấp nhận.

    Được biết, ban đầu phía ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn hơn 14 tỷ đồng vào lần thương lượng thứ 3. Cũng trong buổi làm việc này TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý bồi thường 10,2 tỷ đồng. Tuy nhiên trong buổi thương lượng lần 4 nơi này bất ngờ đưa ra con số 2,6 tỷ như đã nói ở trên.

    Ông Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư trong buổi thương lượng lần thứ 4 - Ảnh: báo Dân trí

    Theo luật sư Út, TAND tỉnh đồng ý bồi thường tổn thất về tinh thần cho 15 năm 6 tháng 21 ngày tù oan trong vụ án bà Lê Thị Bông (không tính vụ án Vườn Điều và vụ án Huỷ hoại tài sản) là 932.580.000 đồng; Bồi thường chi phí luật sư bào chữa cho ông Nén trong vụ án Vườn Điều trước đây là 172.500.000 đồng, bồi thường thu nhập thực tế của ông Nén bị mất là 1.184.400.000 đồng; Và bồi thường cho các khoản chi phí thăm nuôi của gia đình ông Nén trong thời gian bị tù oan là 363.920.000 đồng.

    Riêng các khoản bồi thường do tổn hại sức khoẻ; Bồi thường chi phí kêu oan và bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín của thân nhân, gia đình ông Nén là cha, mẹ, vợ và các con ông Nén thì chưa được thoả thuận do có quá nhiều cách biệt cũng như cách hiểu về pháp luật giữa hai bên.

    Như báo Vnexpress đã đưa tin trước đó, tối 23/4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Hơn 2 năm sau TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

    Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, ngày 12/12/2000, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo và đình chỉ xét xử phúc thẩm.

    Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản, chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

    Tháng 11/2014, toà Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra nhưng không có cơ sở buộc tội ông Nén.

    Ngoài ra, trong thời gian bị cáo buộc giết bà Bông, ông Nén còn bị cho liên quan "kỳ án vườn điều" xảy ra trước đó 5 năm (1993). Trải qua quá trình tố tụng kéo dài 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

    Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người.

    Điều 5. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần (Nghị Quyết Số: 388/2003/NQ-UBTVQH11 về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra)
    1. Việc bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được xác định là mỗi ngày bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được bồi thường ba ngày lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.
    2. Những người bị oan quy định tại khoản 1 Điều này mà bị chết thì vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, người trực tiếp nuôi dưỡng người bị oan được bồi thường chung một khoản tiền bù đắp về tinh thần là ba trăm sáu mươi tháng lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.
    3. Việc bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần cho những người bị oan không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xác định là mỗi ngày bị oan được bồi thường một ngày lương tính theo mức lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường. Thời gian để tính bồi thường thiệt hại được xác định kể từ ngày có quyết định khởi tố bị can cho đến ngày có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người đó không thực hiện hành vi phạm tội.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch tử nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.


    PHƯƠNG ANH
    (Tổng hợp)

    Xem thêm video tại đây:

    [mecloud]ZMZVhc7kF7[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-oan-huynh-van-nen-chuan-bi-thuong-luong-boi-thuong-lan-5-a169889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan