+Aa-
    Zalo

    Vụ án Vạn Thịnh Phát: Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan khai gì trước tòa?

    (ĐS&PL) - Sáng nay 5/3, TAND TP.HCM đưa ra xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác về các tội danh đã bị truy tố trước đó. Tại phiên tòa, có 79/86 bị cáo có mặt tại phiên tòa. Trong phần mở đầu, các bị cáo đã đưa lời khai trong phần kiểm tra lý lịch.

    Tại phiên tòa xét xử diễn ra sáng 5/3, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo khác sẽ bị đưa ra xét xử về các tội: Tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng...

    Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại tòa có 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM. Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài từ ngày 5/3 đến 29/4.

    Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố, xét xử về ba tội tham ô tài sản; đưa hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    bi cao truong my lan mac ao so mi trang xuat hien tai phien toa xet xu vu van thinh phat2
    Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. Ảnh: PLO

    Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan) bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại phần thủ tục, thư ký báo cáo về sự có mặt, vắng mặt của những người được tòa án triệu tập. Theo thư ký có 79/86 bị cáo có mặt, 2 bị hại có mặt.

    Sau khi nghe thư ký báo cáo về sự vắng mặt có mặt, chủ tọa hỏi bị cáo Lan về sức khỏe và nhắc vì phiên tòa kéo dài nên bị cáo Lan chú ý giữ gìn sức khỏe.

    Bị cáo Lan cho biết sức khỏe mình tốt, tinh thần ổn định.

    Đến phần kiểm tra lý lịch, bị cáo Trương Mỹ Lan nói đã nhận được quyết định xét xử của tòa án. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 8/10/2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Trước khi bị bắt, bị cáo Trương Mỹ Lan là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo nói rằng chồng của bị cáo là Chu Lập Cơ.

    Cũng tại diễn biến phiên tòa, báo Thanh niên đưa tin, bị cáo Chu Lập Cơ nói rằng hôm nay sức khỏe bị cáo ổn. Bị cáo bị bắt ngày 1/11/2022, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam. Trước khi bị bắt, bị cáo làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square.

    vu an van thinh phat chong bi cao truong my lan khai gi truoc toa1
    Bị cáo Chu Lập Cơ tại phiên tòa. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.

    Sau khi bị cáo Chu Lập Cơ được phiên dịch, chủ tọa hỏi bị cáo có nghe rõ quyết định mà người phiên dịch vừa đọc không, thì bị cáo Chu Lập Cơ trả lời: "Bị cáo không nghe rõ lắm".

    Chủ tọa hỏi: "Bị cáo nghe không rõ chỗ nào?", thì bị cáo Chu Lập Cơ trả lời không nghe rõ tội danh bị cáo bị truy tố. Chủ tọa đề nghị người phiên dịch dịch lại cho bị cáo Chu Lập Cơ, sau đó bị cáo này nói đã nghe rõ.

    Về hành vi bị truy tố của bị cáo Chu Lập Cơ, cáo trạng xác định bị cáo này là người sáng lập và sở hữu 99,26% cổ phần của Công ty CP Times Square Việt Nam.

    vu an van thinh phat chong bi cao truong my lan khai gi truoc toa2
    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PLO

    Vợ chồng bị cáo cùng điều hành dự án tòa nhà Times Square, với các chức năng như khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại tại khu đất 22 - 36 Nguyễn Huệ và 57 - 69F Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM.

    Bị cáo Chu Lập Cơ đã thống nhất việc sử dụng tài sản quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên của các cá nhân và tổ chức do bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ định.

    Từ năm 2009 - 2012, bị cáo Chu Lập Cơ ký các biên bản họp và nghị quyết chấp thuận thế chấp, bảo lãnh cho các khoản vay do vợ chỉ đạo tại SCB.

    Đến năm 2017, do các khoản nợ đến hạn, bị cáo tiếp tục ký biên bản họp đại hội đồng cổ đông của công ty mình để đảm bảo đối với khoản nợ 35.541 tỷ đồng theo danh sách khách hàng khống của SCB.

    Cáo trạng xác định hành vi ký khống nói trên đã gây thiệt hại 39.217 tỷ đồng, gồm cả tiền gốc và lãi vay của SCB. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo được định giá bởi bên thứ ba và được SCB chấp nhận, thiệt hại liên đới còn lại là hơn 9.100 tỷ đồng. Sau khi bị khởi tố, bị cáo Chu Lập Cơ đã nộp khắc phục 1 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa hôm nay có một số bị cáo được xét xử vắng mặt, gồm: bị cáo Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT SCB; Nguyễn Thị Thu Sương, cựu Chủ tịch HĐQT SCB...

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-van-thinh-phat-chong-bi-cao-truong-my-lan-khai-gi-truoc-toa-a612956.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan