+Aa-
    Zalo

    Vụ bác sĩ bị hành hung: An ninh bệnh viện và câu chuyện chưa có hồi kết

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ bác sĩ bị hành hung ngay trước cửa phòng cấp cứu ở Quảng Bình, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tình trạng an ninh bệnh viện đáng báo động.

    Liên quan đến vụ bác sĩ bị hành hung ngay trước cửa phòng cấp cứu ở Quảng Bình, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về tình trạng an ninh bệnh viện đáng báo động.

    Liên tiếp các vụ bác sĩ bị hành hung tại bệnh viện

    Ngày 24/10, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) xác nhận, bác sĩ của đơn vị là anh Trần Văn Sơn bị nhiều người hành hung tại cửa phòng cấp cứu. Hiện anh Sơn đang được điều trị chấn thương vùng mắt, chấn thương hốc mắt, có dấu hiệu rách giác mạc.

    Bác sĩ Sơn bị hành hung. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Trước đó, tối 23/10, anh Y Giang Long (Gia Lai) vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới cấp cứu vì tai nạn giao thông. Lúc này anh Lê Trần Minh Tâm- người được cho là va chạm với anh Long cũng có mặt tại bệnh viện.

    Trong lúc bác sĩ Sơn cùng các điều dưỡng điều trị cho anh Long thì anh Tâm bị 3 người bạn của anh Long đánh gục tại cửa phòng cấp cứu. Bác sĩ Sơn thấy vậy nên chạy ra can ngăn thì bị những người hành hung anh Tâm đánh bị thương.

    Được biết trong thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ bác sĩ, y tá bị hành hung ngay tại bệnh viện. Mới đây, vào đêm 20/10, khi chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng trạm y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đang trực tại Trạm y tế xã thì Hoàng Xuân Hải (26 tuổi, trú tại xóm 7, xã Hương Long, Hương Khê) đến truyền nước. Tuy nhiên, do Hoàng Xuân Hải có mùi rượu nồng nặc nên chị Hải đã từ chối truyền nước cho người này.

    Bực tức, Hoàng Xuân Hải đã về nhà cầm một con dao dài khoảng 60cm quay trở lại Trạm y tế xã rồi gõ cửa phòng chị Hải và giả vờ nói chị bán cho 2 bơm tiêm. Khi chị Hải mở cửa phòng thì Hoàng Xuân Hải cầm dao chém nhiều nhát vào người chị rồi bỏ đi.

    Chị Hải được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê trong tình trạng bị 2 vết thương ở cánh tay phải, đứt gân dưới một ngón tay, mu bàn tay phải có vết thương dài khoảng 4 cm, sâu sát xương.

    Chị Hải bị thương ở cánh tay phải. Ảnh: TTXVN

    Sau khi gây án, Hoàng Xuân Hải bỏ trốn khỏi địa phương và chiều 21/10 thì trở về Công an xã Hương Long đầu thú.

    Trước đó, ngày 18/8, tại khoa cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An, bác sĩ Nguyễn Thị Minh và điều dưỡng viên Lê Quang Hòa đã bị người nhà hành hung.

    Cụ thể, vào khoảng 21h30 ngày 18/8, khoa cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An tiếp nhận một nạn nhân bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tinh thần ổn định, bị phù nề ở mặt. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ xương gò má và kíp trực đã giải thích tình trạng người bệnh cho những người đi cùng và thông báo chuẩn bị đưa bệnh nhân đi chụp phim.

    Khoảng gần 22h cùng ngày, khi ca trực đang sơ cứu cho bệnh nhân thì một nhóm người xuất hiện, sau đó 1 người trong nhóm này đã tát, đánh vào mặt bác sĩ Minh.

    Phát hiện sự việc, điều dưỡng Lê Quang Hòa ra yêu cầu không được hành hung bác sĩ nhưng cũng bị người này đánh vào mặt. Điều dưỡng Hòa và bác sĩ Minh lánh vào phòng trực thì bị người này đi theo đuổi đánh.

    Tất cả sự việc trên đều được camera của bệnh viện ghi lại. Theo bệnh viện 115 Nghệ An, nguyên nhân xảy ra hành hung là vì nhóm người nhà bệnh nhân yêu cầu đưa bệnh nhân đi chụp phim.

    Bác sĩ và kíp trực đã giải thích là đã chỉ định chụp phim và chuẩn bị đưa đi chụp. Tuy nhiên, người này thắc mắc, tại sao bệnh nhân vào cấp cứu lâu rồi mà không cho đi chụp phim nên xảy ra xô xát.

    Vào ngày 1/6, tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bác sĩ Phạm Đình Vinh, công tác tại Khoa Y học Cổ truyền đã bị 2 thanh niên hành hung ngày trước cổng bệnh viện. Không chỉ đánh khiến bác sĩ bị thương ở vùng đầu, mặt, 2 nam thanh niên trên còn đưa bác sĩ vào trong bệnh viện rồi bắt quỳ xin lỗi.

    An ninh bệnh viện và câu chuyện chưa có hồi kết

    Trước tình trạng trên, nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm về tình trạng an ninh tại bệnh viện đang đáng báo động.

    Bạn đọc nêu quan điểm. Ảnh chụp màn hình

    "An ninh Bệnh viện đáng báo động.....Mới đây Giám đốc một doanh nghiệp đánh nữ Bác sĩ Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An. Nay thì đánh Bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Những kẻ này cấn phái xử phạt nghiêm khắc theo quy định của Bộ luật hình sự mới có tác dụng giáo dục cho người khác.", bạn đọc Quốc Tuấn chia sẻ.

    Cùng quan điểm, bạn Đức Thảo cho rằng, ngày càng nhiều vụ bác sĩ y tá bị côn đồ hành hung trong lúc làm việc. Tình trạng này đáng báo động. Bộ Y tế, chính quyền địa phương cần sớm tìm ra biện pháp ngăn chặn hữu hiệu giúp họ an tâm công tác. Không nên để an ninh bệnh viện là nỗi ám ảnh cho các bác sĩ và bệnh nhân.....

    "Bệnh viện nên thuê bảo vệ ở các công ty lớn có đủ điều kiện an ninh. Nhân viên bảo vệ được trang bị công cụ hỗ trợ như giáp roi điện, thậm chí súng bắn đạn cao su ở các khu vực nhạy cảm như phòng cấp cứu. Hiện nay nhân viên bảo vệ trực cấp cứu chỉ 2 người thậm chí 1 số bệnh viện chỉ có 1 thì làm sao chống lại nếu có ẩu đả xảy ra hoặc các đối tượng manh động...", bạn đọc Quốc nêu quan điểm.

    Được biết, trước tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.

    Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào.

    Các cơ quan y tế phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bac-si-bi-hanh-hung-an-ninh-benh-vien-va-cau-chuyen-chua-co-hoi-ket-a206544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan