+Aa-
    Zalo

    Vụ bắn rơi máy bay MH17 khiến gần 300 người chết: Ukraine bắt giữ người vận chuyển tên lửa

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine tuyên bố đã bắt giữ đối tượng tài xế vận chuyển tên lửa BUK dùng để bắn rơi máy bay Boeing MH17, khiến gần 300 người thiệt mạng.

    Ukraine tuyên bố đã bắt giữ đối tượng tài xế vận chuyển tên lửa BUK dùng để bắn rơi máy bay Boeing MH17, khiến gần 300 người thiệt mạng.

    Hiện trường vụ bắn rơi máy bay MH17 tại Ukraine. Ảnh: Getty

    Ngày 17/7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã xác minh và bắt giữ đối tượng tài xế ôtô đầu kéo, dùng để vận chuyển tên lửa BUK bắn rơi máy bay chở khách Boeing MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào hồi tháng 7/2014, tại miền Đông Ukraine.

    "Chúng tôi xác định được người chở quả tên lửa trên chiếc xe đến Donetsk trong số các quân nhân. Chúng tôi bắt anh ta và hiện người này đang thụ án tù ở Ukraine", ông Vitaly Mayakov, viên chức tình báo SBU của Ukraine tiết lộ thông tin về việc bỏ tù người lái xe trong một cuộc họp báo tại Kiev.

    Tuy nhiên, ông Mayakov không cho biết danh tính của người lái xe cũng như giải thích tại sao thông tin trên không được thông báo sớm hơn. Theo ông, có hơn 150 người liên quan đến việc vận chuyển máy phóng tên lửa vào và ra khỏi Ukraine. Nhà chức trách đã xác định được danh tính của họ. 

    Chiếc máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines trên hành trình bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rơi trên bầu trời phía đông Ukraine giữa lúc xảy ra cuộc nổi dậy của phe ly khai được Nga hậu thuẫn và lực lượng Ukraine. 

    Vụ việc khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn từ 10 quốc gia khác nhau thiệt mạng, trong đó chủ yếu là công dân Hà Lan.

    Theo hãng tin Reuters, nhóm điều tra do Hà Lan đứng đầu đổ lỗi cho Nga vì đã cung cấp tên lửa đất đối không bắn cho quân ly khai dẫn đến sự cố. Họ đã công bố tên của bốn nghi can của vụ tấn công gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine. 

    Nhà chức trách Hà Lan cáo buộc Nga đã không hợp tác trong cuộc điều tra và đoán Nga sẽ không giao nộp các nghi can. 

    Ngược lại, ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc là họ không hợp tác và cho rằng cuộc điều tra nhằm mục đích làm tổn hại danh tiếng của Moscow.

    Vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia là vụ tai nạn chết chóc nhất trong cuộc chiến giữa phe nổi dậy do Nga hậu thuẫn và lực lượng Ukraine, khiến khoảng 10.000 người chết. Hai bên không còn các trận đánh lớn nhờ thoả thuận hoà bình năm 2015 tuy nhiên, một số vụ xung đột chết người vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

    Mộc Miên (Theo 112.international)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ban-roi-may-bay-mh17-khien-gan-300-nguoi-chet-ukraine-bat-giu-nguoi-van-chuyen-ten-lua-a284714.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan