+Aa-
    Zalo

    Vụ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội: Nếu nghi phạm tử vong, vụ án giải quyết ra sao?

    (ĐS&PL) - Trong trường hợp đối tượng gây án đã tử vong, Thượng tá Vân cho biết cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can, đồng thời đưa ra kết luận tử vong của bị can.

    Ngày 22/9, Công an TP.Hà Nội đang tiến hành giám định thi thể được tìm thấy trên sông Đuống để xác định danh tính có phải Giáp Thị Huyền Trang - bị can bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội hay không.

    Theo báo Dân Trí, bước đầu, cơ quan chức năng nhận định những đặc điểm của tử thi này giống với nhận dạng của Trang. Vậy, nếu thi thể này được Giáp Thị Huyền Trang, vụ án sẽ được giải quyết ra sao?

    Thượng tá Trịnh Kim Vân (nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP.Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng, theo từng hành vi.

    Cụ thể, với hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Thượng tá Vân phân tích, Trang gây án tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), vì vậy, Công an Hà Nội sẽ ra quyết định khởi tố đối với Trang.

    Còn với hành vi sát hại bé gái diễn ra tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên sẽ là cơ quan ra quyết định khởi tố. Thực tế, Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố bị can đối với Trang về tội Giết người.

    Theo Thượng tá Vân, sau khi khởi tố, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, dựa vào các chứng cứ, tài liệu, diễn biến thực tế vụ án... để đưa ra kết luận. Trong trường hợp đối tượng gây án đã tử vong, Thượng tá Vân cho biết cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can, đồng thời đưa ra kết luận tử vong của bị can.

    5 vu bat coc sat hai be gai 2 tuoi o ha noi neu nghi pham chet vu an duoc giai quyet ra sao
    Hình ảnh ghi phạm (áo đỏ) và nơi phát hiện thi thể cháu bé. Ảnh: Người lao động

    Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Đại Đoàn Kết, luật sư Tạ Phương (Văn phòng luật sư Trung hòa thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này, cơ quan điều tra xem xét vụ án có yếu tố đồng phạm hay không.

    Quá trình điều tra nếu nhận thấy vụ án có yếu tố đồng phạm như có người cung cấp số tài khoản ngân hàng, có người giúp sức cho đối tượng này phạm tội hay không thì vụ án vẫn được triển khai, điều tra xem xét đối với đồng phạm.

    Trường hợp nhận thấy không có dấu hiệu đồng phạm, mà người bị buộc tội đã chết thì trách nhiệm hình sự đối với họ sẽ bị đình chỉ, theo Điều 230 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 trường hợp bị can chết, cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can đó.

    Về vấn đề bồi thường, gia đình bị hại sẽ phải khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

    XEM THÊM: Vụ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội: Thi thể trên sông Đuống giống nghi phạm

    Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại:

    Nếu hành vi phạm tội của bị can đã chết mà gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường thiệt hại đó theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận các bên. Và những người thừa kế của bị can, bị cáo đã chết sẽ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trách nhiệm của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan này được xác định như sau:

    Nếu người chết là bị can để lại di sản thì di sản này sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người bị thiệt hại. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết.

    Nếu người chết là bị can để lại di sản trong đó có phần của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (như tài sản chung vợ chồng, tài sản chung với người khác) thì cơ quan tố tụng phải xác định phần tài sản của người chết là bao nhiêu thì phần đó là di sản và phải dùng để thực hiện nghĩa vụ của người chết là bị can đối với người bị thiệt hại. Sau đó, nếu còn dư thì sẽ chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất như cha mẹ, vợ con.

    Nếu bị can, bị cáo đã chết không còn tài sản thì người bị thiệt hại không có căn cứ để yêu cầu bồi thường. Người thân của người này không có nghĩa vụ phải bồi thường thay, trừ khi họ tự nguyện bồi thường thay người đã chết.

    Trước đó, ngày 19/9, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được đề nghị của Công an TP.Hà Nội về việc phối hợp xác minh, truy bắt Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, trú thôn Chung Minh, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) là nghi can bắt cóc cháu N.T.H. (21 tháng tuổi, sống tại khu đô thị cao cấp ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đòi tiền chuộc.

    Qua truy xét, đến khoảng 11h30 ngày 20/9, Công an Hưng Yên phát hiện thi thể cháu T. tại ao cá thuộc trang trại của gia đình ông Nguyễn Xuân T. (62 tuổi, ở xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

    Chiều tối 21/9, nhà chức trách phát hiện một thi thể nữ giới giống với Trang ở sông Đuống.

    Ngày 22/9, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) về tội Giết người.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-coc-sat-hai-be-gai-2-tuoi-o-ha-noi-neu-nghi-pham-tu-vong-vu-an-giai-quyet-ra-sao-a592223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan