+Aa-
    Zalo

    Vụ "bắt giam vì tố cáo cát tặc": Khởi tố 5 nhân viên bảo vệ rừng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau vụ bà Ngọc tố bị đánh đập, hủy hoại tài sản và bị bắt, 5 bảo vệ rừng liên quan đến vụ việc này đã bị khởi tố.

    (ĐSPL) - Sau vụ bà Ngọc tố bị đánh đập, hủy hoại tài sản và bị bắt, 5 bảo vệ rừng liên quan đến vụ việc này đã bị khởi tố.

    Tin tức đăng tải trên báo Đồng Nai cho hay, chiều 6/5, Công an huyện Nhơn Trạch đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 5 nhân viên bảo vệ rừng Long Thành (thuộc Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành) để điều tra về hành vi "Hủy hoại tài sản". Các quyết định này cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch phê chuẩn.

    Theo đó các ông: Lê Văn Lang (Trạm trưởng Trạm Rạch Tràm), Trương Văn Lớn (đội phó Đội bảo vệ rừng ngập mặn), Lê Ngọc Tuân (nhân viên Trạm Rạch Gốc), Phạm Đức Tú (nhân viên Trạm Long Thọ) và Phạm Văn Ẩn (nhân viên Trạm Tắc Hông) đều bị khởi tố về hành vi trên nhưng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra.

    5 người phá hoại tài sản của bà Ngọc đã bị khởi tố - Ảnh: báo Người đưa tin

    Kết quả điều tra ban đầu xác định, sau khi có thông tin phản ảnh bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) là người đang làm đùng nuôi tôm trên đất thuộc Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành quản lý có dấu hiệu xây dựng trái phép, Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành đã phân công 11 nhân viên bảo vệ đến hiện trường để kiểm tra.

    Tuy nhiên trong các ngày 26 và 27/2, dù hoàn toàn không có bất kỳ quyết định cưỡng chế nào của chính quyền địa phương cũng như sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng các nhân viên bảo vệ rừng đến nơi được cho là bà Ngọc đã xây dựng trái phép đã xông vào chòi canh tôm của bà này đập phá công trình. Các nhân viên này còn bắt trói ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc), ném khoảng 40 bao xi măng (trị giá khoảng 3,4 triệu đồng) của bà Ngọc xuống đùng tôm.      

    Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trước đó bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã tố cáo lực lượng bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành đã có hành vi phá chòi nuôi tôm, đánh đập, trói những người trong gia đình bà vào cuối tháng 2/2016.

    Tuy nhiên đến ngày 19/4, bà được mời đến trụ sở xã Phước An để làm việc liên quan vụ việc bà tố cáo chuyện bị bảo vệ rừng đánh thì bất ngờ bị còng tay đưa về trụ sở công an huyện để điều tra về tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

    Theo công an thì bà Ngọc bị bắt vì liên quan đến vụ việc diễn ra vào ngày 5/9/2015. Thời điểm đó lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch sau khi nghe bà Ngọc phản ánh đã đến xử lý một số ghe hút cát trái phép tại khu vực sông Đồng Kho.

    Khi lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ vì lo sợ ghe cát chạy mất như nhiều lần trước nên bà Ngọc đã yêu cầu đề nghị lập biên bản tại chỗ. Bà Ngọc bị tạm giam 4 ngày và đến 23/4 thì được thả về.

    Sau vụ việc bắt giam bà Ngọc thì các ban ngành chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc, xác định vụ việc có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng.

    Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với bà Ngọc nhưng đồng thời lại ra quyết định xử phạt hành chính bà Ngọc về hành vi “Cản trở kiểm tra kiểm soát của người thi hành công vụ”.

    Đến 26/4, cơ quan chức năng huyện Nhơn Trạch đã tổ chức xin lỗi bà Ngọc nhưng việc liên tục sai sót và có nhiều điểm mờ trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc đã vấp phải nhiều phản ứng trong dư luận và chính bà Ngọc cũng không nhận lời xin lỗi.

    Và sau đó 2 ngày thì quyết định xử phạt hành chính đối với bà Ngọc được rút lại, một số cán bộ công an có liên quan tạm thời bị đình chỉ công tác.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)
    Nguồn: nguoiduatin

      

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-giam-vi-to-cao-cat-tac-khoi-to-5-nhan-vien-bao-ve-rung-a144450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan