+Aa-
    Zalo

    Vụ bắt quả tang trưởng phòng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa nhận 100 triệu đồng: Nữ doanh nhân được trả lại tiền?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ bắt quả tang trưởng phòng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa nhận 100 triệu đồng, luật sư cho rằng nếu nữ doanh nhân có thể nhận lại tài sản.

    Liên quan đến vụ bắt quả tang trưởng phòng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa nhận 100 triệu đồng, luật sư cho rằng nếu nữ doanh nhân đã khai báo sự việc với cơ quan chức năng trước thời điểm bị phát giác thì sẽ được nhận lại tiền.

    Chiều 19/3/2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang ông Nguyễn Ngọc Đính, sinh năm 1963 hiện là Trưởng phòng Pháp chế Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đang có hành vi cưỡng đoạt 100 triệu đồng của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Trả lời về vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc, luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN cho biết, hành vi thực hiện của ông Đính là một hành vi vi phạm pháp luật. Mặc dù, dùng những thủ đoạn tinh vi để nhằm xóa dấu vết, tạo chứng cứ để qua mặt các cơ quan chức năng, nhưng ông Đính cũng đã bị bắt và với hành vi đã thực hiện thì ông Đính có thể bị xem xét xử lý về mặt hình sự.

    Theo luật sư Việt, thông qua các thông tin ban đầu thì ông Đính trong khi thực hiện công việc đã dùng các thủ đoạn nhằm đưa ra thông tin để uy hiếp tinh thần, đe dọa doanh nghiệp, khi doanh nghiệp chuyển tiền thì công việc mới được xử lý, đảm bảo quyền lợi.

    "Theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 thì với hành vi đã thực hiện nêu trên, ông Đính có thể bị xử lý với tội danh “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự 2015. Cụ thể: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm", luật sư Việt cho hay.

    Ngoài ra, hành vi đã thực hiện của ông Đính cũng có dấu hiệu vi phạm với tội danh “Tội nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ Luật Hình sự 2015. Cụ thể: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

    Cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc của ông Đính. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

    Luật sư Việt cho rằng, để xử lý chính xác hành vi vi phạm của ông Đính thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ thêm các tình tiết của vụ án như mục đích, động cơ phạm tội,… của ông Đính. 

    Đối với số tiền mà chủ doanh nghiệp đã đưa cho ông Đính, nếu cơ quan chức năng chứng minh, xác định được chủ doanh nghiệp bị gây sức ép phải đưa, không có dấu hiệu tội phạm của chủ doanh nghiệp thì số tiền sẽ được hoàn trả lại.

    Đồng quan điểm, luật sư Phạm Ngọc Hải cho rằng, hành vi của ông Đính lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa tiền để được “giải quyết công việc”, “miễn thuế” có dấu hiệu cấu thành tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Khoản 2 Điều 354 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với các  tình tiết định khung tăng nặng có thể áp dụng là “Của hối lộ là tiền trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng” và “Đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt”, mức hình phạt tù quy định là từ 07 năm đến 15 năm. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Theo luật sư Hải, cần làm rõ việc nữ chủ doanh nghiệp có khai báo hành vi của ông Đính với cơ quan chức năng hay không. Nếu nữ doanh nhân này không khai báo về hành vi của ông Đính mà do cơ quan Điều tra phát hiện và bắt quả tang thì nữ doanh nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Khoản 2 Điều 364 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung tăng nặng “Của hối lộ là tiền trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng”, mức hình phạt tù quy định là từ 02 năm đến 07 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

    Tuy nhiên, nếu nữ doanh nhân đã khai báo hành vi của ông Đính trước thời điểm bị phát giác thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

    Trưởng phòng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khai gì khi bị bắt?

    Tại cơ quan công an, ông Đính khai từ tháng 2/2020, ông được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xét duyệt xin miễn thuế của Công ty TNHH đóng trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

    Quá trình thẩm định, ông Đính liên tục gọi điện cho bà T.T.H là Giám đốc Công ty đe dọa: Hồ sơ của công ty không đủ năng lực sẽ đề nghị tước giấy phép kinh doanh và không được miễn số tiền 3,6 tỷ đồng khiến bà H lo sợ phải "bôi trơn" thì mới được miễn thuế đất theo quy định.

    Vào khoảng 15h ngày 19/3, ông Đính hẹn gặp bà H. tại sảnh tầng 1 của khách sạn Lam Kinh và nói rõ với bà H. nếu muốn được giải quyết, miễn thuế thì phải đưa cho ông Đính 100 triệu đồng. Lo sợ bị tước giấy phép kinh doanh và bị thu hồi đất nên bà H. đành chấp nhận giao tiền cho ông Đính.

    Theo công an tỉnh Thanh Hóa, với thủ đoạn hết sức tinh vi, khi giao tiếp với bà H., ông Đính thường kiệm lời, chỉ ra hiệu bằng tay hoặc viết giấy. Khi được bà H. đưa tiền tại bàn uống nước, ông Đính đã không nhận mà ra hiệu để bà H. đi ra xe ô tô của ông Đính mới nhận tiền.

    Sau khi nhận tiền, Nguyễn Ngọc Đính đang đi ô tô về Cục thuế tỉnh Thanh Hóa thì bị cơ quan Công an bắt giữ, tịch thu toàn bộ số tiền 100 triệu đồng mà Đính vừa chiếm đoạt của bà H và một số giấy tờ có ghi ký hiệu số tiền với bà H tại cuộc nói chuyện ở khách sạn Lam Kinh.

    Khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Nguyễn Ngọc Đính, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã thu giữ 14 cuốn sổ tiết kiệm mang tên Nguyễn Ngọc Đính trị giá khoảng hơn 4 tỷ đồng, 1 máy tính xách tay và 3 thùng tài liệu có liên quan.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-qua-tang-truong-phong-cuc-thue-tinh-thanh-hoa-nhan-100-trieu-dong-nu-doanh-nhan-duoc-tra-lai-tien-a316234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan