+Aa-
    Zalo

    Vụ bầu Kiên: Huyền Như hé lộ ý đồ chiếm đoạt tiền của ACB

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Siêu lừa” Huyền Như nói: “Có thể do không phải tiền túi của người ta bỏ ra nên người ta mới không quan tâm, tạo điều kiện cho tôi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

    (ĐSPL) – Tại phiên tòa hôm nay, “siêu lừa” Huyền Như nói : “Có thể do không phải tiền túi của người ta bỏ ra nên người ta mới không quan tâm, tạo điều kiện cho tôi thực hiện hành vi chiếm đoạt”.

    Clip “Siêu lừa” Huyền Như thuật lại mánh khóe rút tiền của ACB:


     Vụ Bầu Kiên: Ngân hàng ACB sơ hở để Huyền Như chiếm đoạt tài sản
    Bầu Kiên 

    Sáng nay (23/5), mở đầu phiên xét xử là đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra ý kiến.

    Nói về Luật tổ chức tín dụng năm 2010, đại diện NHNN cho biết, luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Những văn bản trái với luật này thì phải dừng và không được thực thi.

    Tiếp theo, bị cáo Lý Xuân Hải được tòa thẩm vấn, Nguyễn Đức Kiên tiếp tục được cách ly.

    Theo bị cáo Hải, sau khi có Nghị quyết của HĐQT, Hải giám sát tổng các loại hình tiền gửi để không vượt hạn mức; Nguyễn Văn Hòa – kế toán trưởng Ngân hàng ACB, thực hiện Nghị quyết mà HĐQT là hướng dẫn nhân viên đi gửi tiền. 

    Bị cáo Lý Xuân Hải cho biết: “Ông Hòa trực tiếp triển khai Nghị quyết, không thực hiện đôn đốc, kiểm tra mà chỉ trao đổi với ông Hòa nhằm nắm tình hình huy động của các ngân hàng khác trên lãnh thổ Việt Nam. Tôi không trực tiếp chỉ đạo bất cứ vấn đề gì về thực hiện Nghị quyết HĐQT đối với Nguyễn Văn Hòa”.

     Vụ Bầu Kiên: Ngân hàng ACB sơ hở để Huyền Như chiếm đoạt tài sản
    Bị cáo Lý Xuân Hải trả lời thẩm vấn.

    Đối chất với lời khai của Hải, ông Hòa cho biết, bị cáo Hải yêu cầu ông này thực hiện Nghị quyết HĐQT, tự quyết định lãi suất, hoa hồng, kỳ hạn…

    Giải thích về quy trình gửi tiền, ông Hòa nói rằng, theo nhận thức, việc thực hiện quy trình tiền gửi là đúng. Tuy nhiên, vị đại diện NHNN cho rằng, quy trình đó ACB vi phạm một số điều khoản.

    Lúc này, tòa mời bà Huỳnh Thị Bảo Ngọc – Phó phòng quản lý quỹ ACB đưa ra ý kiến của mình.
    Trả lời HĐXX, bà Ngọc cho biết: “Khi được chỉ đạo việc thực hiện ủy thác tiền gửi, tôi đã lên mạng tìm kiếm và liên hệ với Vietinbank. Khai thác viên bảo gặp Huỳnh Thị Huyền Như. Sau đó hai người có trao đổi qua mạng. Tôi gặp Huyền Như để liên hệ về lãi suất tiền gửi có kỳ hạn. Còn việc ký hợp đồng thì không phải Huyền Như trực tiếp ký”.
    Bà Ngọc nói thêm: Sau khi gửi tiền, lãi suất, giá trị hoa hồng, đều báo cáo ông Hòa biết. 
    Theo bà Ngọc, hợp đồng ký ủy thác cho 19 nhân viên là ông Hòa ký. “Tôi chỉ đạo, hướng dẫn nhân viên mở tài khoản ở Vietinbank”.

    Đối với lời khai của nhân viên Nhật Cường (1/19 nhân viên đi ủy thác tiền gửi) tại cơ quan điều tra là đã ký hợp đồng mở tài khoản, trong khi tiền đã được chuyển trước. Bà Ngọc cho rằng, việc làm này không sai, vì vẫn có thể linh động.

    Tại phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng của Ngân hàng ACB cho biết: “Thực tế hoạt động ngân hàng, để thuận tiện cho khách hàng, cho thông tin, gửi tiền trước và mở tài khoản sau”.
    Đối với quy trình tiền gửi, tại tòa đại diện NHNN đưa ra quy trình dựa trên nền tảng quy định 1284. Theo bà Ngọc, quy trình gửi tiền, đối chiếu thực tế có sai sót.
    HĐXX viện dẫn Công văn 1060, quy định về thủ tục gửi tiền, đồng thời công bố lời khai của các nhân viên. Theo lời khai, nhân viên đưa chứng minh thư cho bà Ngọc để ngân hàng Vietinbank mở tài khoản.
    Trả lời vấn đề này, bà Ngọc cho rằng: “Tôi lấy chứng minh thư của nhân viên để gửi cho Vietinbank nhằm cung cấp thông tin. Việc các nhân viên đến gửi tiền ở Vietinbank là với tư cách của một người dân chứ không phải là nhân viên ngân hàng”.

    Lúc này, tòa nghỉ giải lao 10 phút, trong giờ nghỉ giải lao, hai vợ chồng bầu Kiên có điều kiện nói chuyện với nhau. Đây là phút giáp mặt hiếm hoi của vợ chồng ông Nguyễn Đức Kiên và bà Đặng Ngọc Lan trong suốt 21 tháng qua.

    HĐXX tiếp tục làm việc. Tòa tiếp tục thẩm vấn và Huỳnh Thị Bảo Ngọc - Phó phòng quản lý quỹ ACB.

    Bà Ngọc cho biết, bà là người thỏa thuận hoa hồng của những hợp đồng gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank.

    Tòa bắt đầu thẩm vấn siêu lừa Huyền Như. Huyền Như tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.


     Vụ Bầu Kiên: Ngân hàng ACB sơ hở để Huyền Như chiếm đoạt tài sản
    Siều lừa Huyền Như: "Tất cả số tiền ACB là do tôi có ý định chiếm đoạt từ trước."

    Huyền Như cho biết làm việc tại Vietinbank từ năm 2001, đến thời điểm bị bắt đang là Trưởng phòng giao dịch. Theo Huyền Như khai thì không có quan hệ với bà Huỳnh Thị Bảo Ngọc. 

    Bị cáo Huyền Như cho biết: “Theo quy định 184 về mở tài khoản của NHNN, khách hàng khi mở tài khoản phải đến trực tiếp ngân hàng để nhân viên ngân hàng đối chiếu thông tin nhưng trong trường hợp này, khách hàng của chị Ngọc không thực hiện đúng điều đó. Ngoài ra, sau khi ký kết hợp đồng tiền gửi, không bất cứ có phản hồi nào về các hợp đồng tiền gửi mà tôi đã cung cấp. Sau khi tiền về tài khoản, chủ tài khoản có quyền kiểm tra và quản lý số tiền trong tài khoản và yêu cầu NH, nếu phát hiện tài khoản bị sử dụng sai mục đích thì phải báo NH nhưng phía người gửi đã không có động thái đó. Chị Ngọc không quan tâm tôi trích tiền để làm gì mà chỉ quan tâm đến lãi suất. Đó là các cơ sở để tôi có thể sử dụng số tiền này.”

    Động cơ để Như chiếm đoạt số tiền là do các khoản nợ của Như quá nhiều.

    Huỳnh Thị Bảo Ngọc không thừa nhận những lời Như nói. Như khẳng định lần nữa về những sơ hở của ACB: “Có thể do không phải tiền túi của người ta bỏ ra nên người ta mới không quan tâm, tạo điều kiện cho tôi thực hiện hành vi chiếm đoạt. Về bản thân Vietinbank, do tôi là nhân viên trong đó nên mọi người nghĩ Vietibank có trách nhiệm nhưng như tôi đã trình bày, nếu ngay từ đầu, người gửi tiền có trách nhiệm quan tâm đến khoản tiền của mình thì tôi không thể chủ động thực hiện các việc chuyển tiền mà họ không biết. Theo tôi, sai phạm của tôi đã rõ từ phiên tòa trước, tất cả số tiền ACB là do tôi có ý định chiếm đoạt từ trước. Tôi cùng nhóm khách hàng bên đó đã thực hiện giao dịch mà không trình báo ban lãnh đạo".

    Chiều nay, bắt đầu từ 14h phiên tòa tiếp tục làm việc...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bau-kien-huyen-nhu-he-lo-y-do-chiem-doat-tien-cua-acb-a34049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan