Vụ bé gái 4 tuổi tử vong nghi bị bạo hành ở Hà Nội: Mẹ ruột và cha dượng đối mặt với hình phạt nào?


Thứ 4, 01/04/2020 | 09:37


Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi tử vong nghi bị bạo hành ở Hà Nội, luật sư Hải cho rằng cần xử lý thật nghiêm minh và thích đáng đối với các đối tượng vi phạm.

Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi tử vong nghi bị bạo hành ở Hà Nội, luật sư Hải cho rằng nếu xác định được mẹ ruột nạn nhân có hành vi tra tấn, hành hạ cháu bé và hành vi này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết thì có dấu hiệu cấu thành tội "Giết người".

Sự việc bé gái N.N.M.M (SN 2016, thường trú tại thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) tử vong nghi bị mẹ đẻ và cha dượng bạo hành dã man đang khiến dư luận bất bình.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Ngọc Hải (Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho hay, cơ quan Công an cần thực hiện điều tra, xác minh để xác thực hành vi tra tấn, bạo hành của cha, mẹ đối với cháu M. và nếu có thì hành vi tra tấn, bạo hành này có phải là nguyên nhân dẫn đến cháu M tử vong hay không?

Hình ảnh bé M. bị bạo hành

Nếu người mẹ ruột và cha dượng cháu M. có hành vi tra tấn, hành hạ cháu thì có dấu hiệu cấu thành tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” theo Điều 185 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung tăng nặng tại Khoản 2 “Đối với người dưới 16 tuổi”. Khung hình phạt tù có thể được áp dụng là từ 02 năm đến 05 năm.

Nếu xác định mẹ ruột và cha dượng của cháu M. có hành vi tra tấn, hành hạ cháu M. và hành vi này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cháu M. tử vong thì có dấu hiệu cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung tăng nặng tại Khoản 1 “Giết người dưới 16 tuổi”. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình, ngoài ra, còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Hải cho rằng cần phải xử lý thật nghiêm và thích đáng đối với các đối tượng vi phạm để răn đe và phòng ngừa chung

Theo luật sư Hải, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ, con trong quan hệ pháp luật Hôn nhân và gia đình mà còn xâm phạm trực tiếp đến quyền nhân thân cũng như quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ. Cần xử lý thật nghiêm minh và thích đáng đối với các đối tượng vi phạm để răn đe và phòng ngừa chung.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cháu N.N.M.M (3 tuổi, tạm trú ở phường Phương Liên, quận Đống Đa) bị cha dượng và mẹ đẻ bạo hành đến chết. Theo nội dung đăng tải trên mạng xã hội, cháu bé bị cha dượng là N.M.T cùng mẹ ruột là N.T.L.A  tra tấn dã man như thời trung cổ trong 24 ngày.

Ngày 30/3, cháu M. được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội với nhiều thương tích trên người, có dấu hiệu bị bạo hành. Tuy nhiên, sau đó nạn nhân đã tử vong.

Trả lời báo chí, lãnh đạo xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, mẹ cháu M. tên là L.A (29 tuổi) có quan hệ phức tạp và thường trú tại nội thành Hà Nội. Đặc biệt, chị A. trải qua 3 đời chồng, cháu M. là con của chị A. với người chồng thứ 2.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-4-tuoi-tu-vong-nghi-bi-bao-hanh-o-ha-noi-me-ruot-va-cha-duong-doi-mat-voi-hinh-phat-nao-a317772.html