+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 6 tử vong nghi bị bạo hành ở Hà Nội: Người bố có thể đối diện với hình phạt nào?

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của luật sư, cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân tử vong khiến bé gái 6 tuổi tử vong có phải từ trận đòn roi của người bố hay không, từ đó có căn cứ để xử lý.

    Liên quan đến vụ bé gái 6 tử vong nghi bị bạo hành ở Hà Nội, hiện Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Lê Thành Công (sinh năm 1978, trú phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) - bố của nạn nhân để điều tra.

    Bước đầu, tại cơ quan công an, Công thừa nhận vào khoảng 11h ngày 16/9 có đánh con gái là L.H.A (sinh năm 2015). Đến khoảng 16h cùng ngày, mẹ cháu L.H.A là Trần Thị Hoàng Đ. (sinh năm 1989) có cho cháu ăn cháo và uống 1 viên panadol thì cháu nôn nhiều nên đưa và bệnh viện Nhi Trung ương (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) cấp cứu.

    Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, bác sĩ xác nhận cháu L.H.A đã tử vong ngoài bệnh viện và báo công an phường Láng Thượng đến lập biên bản ghi nhận vụ việc.

    vu be gai 6 tu vong nghi bi bao hanh o ha noi nguoi bo co the doi dien voi hinh phat nao dspl 1
    Căn nhà nơi xảy ra sự việc đau lòng. 

    Dưới góc độ pháp lý nhận định về vụ việc, trả lời PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ làm phải làm rõ nguyên nhân nguyên nhân cháu bé tử vong.

    Trong trường hợp cháu bé bị chết vì bệnh tật hoặc vì tai nạn mà không có lỗi của người bố thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

    "Tuy nhiên trong trường hợp kết quả điều tra xác minh cho thấy cháu bé tử vong không phải do bệnh lý mà là do bị đánh đập, hành hạ do cha mẹ, người nuôi dậy, chăm sóc cháu thực hiện thì vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự giết người để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật", luật sư Cường nói.

    Theo ông Cường, ngoài việc xem xét các dấu vết trên cơ thể, thực hiện các thủ tục pháp y thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành triệu tập những người có liên quan, những người làm chứng để làm rõ thông tin về vụ việc. Trong đó có bố, mẹ của cháu bé này.

    Xét trong vụ việc, tại cơ quan công an, người bố đã thừa nhận vào hôm xảy ra sự việc có đánh cháu bé thì cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân có phải từ trận đòn roi của người bố hay không.

    "Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi bạo hành, đánh đập dẫn đến cháu bé tử vong thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015", luật sư Cường nhận định.

    Trường hợp không phải là lỗi cố ý, không mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, tuy nhiên người chăm sóc cháu bé đã có hành vi vô ý dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong thì cũng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người.

    Cuối cùng, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm, hành vi vô ý hay cố ý sẽ phụ thuộc vào nhận thức, ý thức chủ quan của người chăm sóc cháu bé tuy nhiên đều được xác định là hành vi có lỗi và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    Vụ việc này dù kết thúc như thế nào chăng nữa thì đây cũng là một bài học cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con cái, đặc biệt là khi các cháu còn quá nhỏ như vậy. Mọi hành vi dùng bạo lực để giáo dục con cái đều là những hành vi sai lầm và vi phạm pháp luật, hành vi phản giáo dục này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà khó có thể khắc phục được.

    Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật về việc phụ huynh cần "đồng hành" với con như thế nào trong những buổi học trực tuyến, cô Dương Ngọc Hà, giáo viên một trung tâm Ngoại ngữ tại Hà Nội chia sẻ, việc đầu tiên phụ huynh nên làm là giúp con có một tâm lý thật tốt.

    Nữ giáo viên cho hay, các con thường quen với việc ngồi trước màn hình máy tình, iPad hay TV là để vui chơi nên khi tiếp cận với những phương tiện này để học tập, nhiều bé có tâm lý nặng nề. Do đó, phụ huynh cần giải thích cho các con hiểu được rằng việc học trước màn hình cũng rất nhẹ nhàng và vui vẻ.

    Bên cạnh đó, để con khỏi bỡ ngỡ trong những buổi học online đầu tiên, phụ huynh nên giành thời gian cùng con nghe giảng và có thể hướng dẫn lại cho con nếu con chưa hiểu bài.

    Đối với những phụ huynh bận rộn nên chủ động liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp để thầy hoặc cô dành thêm thời gian, bổ trợ cho bé.

    Theo cô giáo Hà, để hình thức học trực tuyến đạt hiệu quả thì phải đòi kỹ năng cả hai phía là giáo viên và phụ huynh. Giáo viên chuẩn bị nội dung ghi hình hoạt động bằng những kênh khác nhau như gửi link, YouTube để phụ huynh dựa vào hướng dẫn.

    Phụ huynh có vai trò cực kỳ quan trọng trong hình thức học này. Do đó, phụ huynh và giáo viên cần khéo léo, chủ động kết nối sao cho tránh bị tương tác 1 chiều.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-6-tu-vong-nghi-bi-bao-hanh-o-ha-noi-nguoi-bo-co-the-doi-dien-voi-hinh-phat-nao-a513717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan