+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối: Nghi phạm có thể đối diện với mức án tử hình

    • DSPL
    ĐS&PL Theo luật sư, thời điểm bé gái bị xâm hại ở vườn chuối mới được 9 tuổi, 5 tháng 20 ngày (tức là dưới 10 tuổi). Do đó, đối tượng Trình có thể đối diện với án tử.

    Theo luật sư, thời điểm bé gái bị xâm hại ở vườn chuối mới được 9 tuổi, 5 tháng 20 ngày (tức là dưới 10 tuổi). Do đó, đối tượng Trình có thể đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

    Mới đây, VKSND TP.Hà Nội đã quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, thay đổi tội danh từ Dâm ô với người dưới 16 tuổi do Công an huyện Chương Mỹ khởi tố sang tội danh Hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với bị can Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ).

    Trao đổi về vấn đề này với PV Người Đưa Tin vào hôm nay (25/3), luật sư Đặng Thị Vân Thịnh – Văn phòng luật sư Kết Nối, đồng thời là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu bé 9 tuổi bị xâm hại cho rằng việc làm này là rất kịp thời và phù hợp với quy định của pháp luật; góp phần xoa dịu những nỗi đau mà bị hại và gia đình bị hại đã phải trải qua cũng như củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân vào các cơ quan tiến hành tố tụng, vào công lý. Qua đó cũng tạo sức răn đe, cảnh báo, là bài học lớn cho những đối tượng có tư tưởng, hành vi xâm hại trẻ em.

    Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh – Văn phòng luật sư Kết Nối.

    Là người bảo vệ cho cháu bé, lại là một người phụ nữ, luật sư Thịnh rất thấu hiểu những nỗi đau mà cháu bé đang và có thể sẽ phải gánh chịu trong tương lai. Cháu bé ở độ tuổi tâm sinh lý đang phát triển. Hành vi mất nhân tính của bị can đã gây những ám ảnh khủng khiếp cho cháu bé không chỉ thời điểm hiện tại mà có thể sẽ còn đeo bám cháu đến những chuỗi ngày về sau.

    Do vậy, luật sư Thịnh cũng rất đau đáu, trăn trở về trường hợp của cháu bé, nếu cháu không kịp thời được sự quan tâm, động viên, chia sẻ, cảm thông của gia đình, bạn bè và xã hội thì sẽ dẫn đến những khủng hoảng về tâm lý cho cháu.

    Đánh giá về tội danh của bị can, luật sư Thịnh cho rằng: Hành vi của Trình dùng vũ lực đối với cháu (có hậu quả là cháu bị gãy răng, rạn tay..); lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của cháu (cháu là trẻ em, trong khi Trình là một thanh niên to khỏe) để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác (hậu quả làm cháu bị rách màng trinh và thủng tầng sinh môn) như vậy đã đầy đủ yếu tố để cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Đối tượng Trình bị khởi tố về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: CACC

    Theo thông tin gia đình nạn nhân cung cấp, thời điểm cháu Q. bị xâm hại mới được 9 tuổi, 5 tháng 20 ngày (tức là dưới 10 tuổi). Chiếu theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì Trình sẽ bị khởi tố ở khoản 3 điểm c là "Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi”.

    “Đối tượng phạm tội thuộc trường hợp này thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Thịnh cho biết.

    Như đã đưa tin trước đó, sáng 23/3, trao đổi với báo Thanh Niên, đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội, cho biết chiều ngày 22/3, đơn vị đã hoàn tất thủ tục thay đổi tội danh từ tội Dâm ô sang tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

    Theo đại tá Tùng, sau khi rút toàn bộ hồ sơ từ phía Công an Chương Mỹ về để trực tiếp điều tra, căn cứ vào kết quả giám định của nạn nhân từ Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và lời khai của 2 bên, đơn vị nhận thấy có dấu hiệu của tội hiếp dâm người 16 tuổi nên đã có chủ trương làm thủ tục thay đổi tội danh đối với đối tượng Trình và đã được VKSND TP. Hà Nội đồng ý.

    Camera ghi lại hình ảnh Nguyễn Trọng Trình chở nạn nhân tới vườn chuối để thực hiện hành vi hiếp dâm. Ảnh: CACC

    Cũng theo đại tá Tùng, trong giai đoạn ban đầu, căn cứ vào lời khai của đối tượng và đang đợi kết quả giám định cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ đã tiến hành khởi tố đối tượng về tội danh dâm ô theo đúng quy trình để tiếp tục điều tra.

    Tuy nhiên sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội nghe qua báo cáo thì nhận thấy có dấu hiệu tội hiếp dâm. Tội này thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan cấp trên nên đơn vị đã rút hồ sơ về điều tra và đủ căn cứ thay đổi tội danh từ dâm ô sang hiếp dâm để tiếp tục làm rõ vụ án.

    “Phía Công an Chương Mỹ cũng đã tích cực vào cuộc điều tra. Đối tượng bịt mặt, đi xe không biển, không có nhân chứng mà Công an huyện Chương Mỹ đã bắt được đối tượng ngay trong ngày cũng là một chiến công cần hoan nghênh”, đại tá Tùng thông tin.

    Trưa 24/2, chị Nguyễn Thị H., 37 tuổi, mẹ cháu V.N.Q (trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội), nhận được cuộc điện thoại từ chồng bảo đi đón con gái đang đi lạc ngoài đường. Khi gặp con, chị H. phát hiện trên mặt, quần áo của con dính nhiều vết máu, cháu H. liên tục gào khóc.

    Qua kiểm tra, chị H. thấy trên cổ con gái 9 tuổi có vết hằn hình bàn tay, tay phải bị đau, gãy răng hàm dưới và chảy máu ở bộ phận sinh dục. Nghi con gái bị xâm hại tình dục, chị H. đã làm trình báo cơ quan công an.

    Nghi can Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú cùng địa phương) đã bị Công an huyện Chương Mỹ tạm giữ ngay sau đó. Theo cơ quan điều tra, Trình đã có tiền án về tội cướp giật tài sản ở thị xã Dĩ An, Bình Dương vào năm 2007. Đến tháng 4/2013, Trình ra tù, trở về địa phương sinh sống và đang là đối tượng trong diện quản lý, theo dõi của cơ quan chức năng địa phương.

    Ngày 6/3, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố bị can Nguyễn Trọng Trình về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, việc cho bị can Trình được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đã gây phản ứng trong dư luận.

    Ngày 19/3, nhận thấy hành vi của bị can dâm ô bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, VKSND TP. Hà Nội đã yêu cầu bắt tạm giam Nguyễn Trọng Trình, thời hạn 2 tháng. Đồng thời, Công an TP. Hà Nội cũng đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án về trực tiếp thụ lý, làm rõ.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-9-tuoi-bi-xam-hai-o-vuon-chuoi-nghi-pham-co-the-doi-dien-voi-muc-an-tu-hinh-a268048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan