Vụ bé gái bị dì ghẻ bạo hành đến chết: Vì sao luật sư kiến nghị đổi tội "giết người" với cha ruột?


Thứ 6, 06/05/2022 | 07:17


Cùng sự kiện

Theo luật sư, Nguyễn Kim Trung Thái giúp sức, thúc đẩy các hành động của Trang gây ra tổn thương là nguyên nhân "gây ra chết người". Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với hành vi sai phạm của Trang về tội giết người.

Chiều 5/5, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM) cho biết đã ký kiến nghị gửi Viện trưởng VKSND TP.HCM thay đổi tội danh từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người" đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM).

Ngay sau khi vụ cháu N.T.V.A. bị bạo hành dẫn đến tử vong xảy ra ngày 22/12/2021 tại quận Bình Thạnh, luật sư Nữ được Hội bảo vệ quyền trẻ em TP phân công tham gia phối hợp với tư cách tố tụng là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình cháu A. trong vụ án.

Tin trong nước - Vụ bé gái bị dì ghẻ bạo hành đến chết: Vì sao luật sư kiến nghị đổi tội 'giết người' với cha ruột?

Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Theo luật sư Nữ, diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em trần truổng, bị quỳ gối, bị trói tay chân …), mục đích phạm tội là cố ý gây thương tích (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em).

Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm. Hậu quả của hành vi phạm tội là một trẻ em 8 tuổi đã chết.

Kết luận giám định pháp y tử thi ngày 20/1/2022 ghi nhận các tổn thương là nguyên nhân gây ra tử vong và nguyên nhân dẫn đến tử vong (các tổn thương cũ) thuộc quan hệ nguyên nhân và hậu quả.

Kết luận giám định pháp y bổ sung số ngày 14/3/2022, giải thích thêm các tổn thương cũ là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân. Do đó, không thể loại trừ sự tác động, ảnh hưởng của các tổn thương cũ trong quan hệ nguyên nhân và hậu quả tử vong đã xảy ra.

Cũng theo luật sư, hành vi phạm tội là chuỗi hành động từ ngày 7/12/2021 đến ngày 22/12/2021 là tất cả chuỗi hành động đã gây ra một hậu quả nên không thể tách rời chuỗi hành động xảy ra ngày 22/12/2021 (ngày bé A. tử vong) để xử lý một tội và chuỗi hành động xảy ra trước đó để xử lý tội danh khác nhẹ hơn.

Đồng thời tội danh hành hạ người khác không quy định hậu quả "dẫn đến chết người hoặc yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

Theo luật sư, chuỗi hành động của Thái đã được xác định: là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A, trực tiếp một lần dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A; các lần Trang đánh đập bé A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera.

Hành động này của Thái đã góp phần gây ra tổn thương và là nguyên nhân "dẫn đến chết người hoặc là yếu tố cộng thêm dẫn đến chết người".

Thái giúp sức, thúc đẩy các hành động của Trang gây ra tổn thương là nguyên nhân "gây ra chết người". Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với hành vi sai phạm của Trang về tội giết người.

Trong khi đó, trao đổi trên báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé A. - đã nêu quan điểm của mình. Luật sư đề nghị thay đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái từ che giấu tội phạm sang đồng phạm giết người.

Theo luật sư, bản chất tàn ác, lạnh lùng, vô cảm của người bố đã tạo điều kiện về tinh thần cho Trang giết cháu bé. Trang có thể đánh đập dã man, tàn ác cháu trước đó và chiều ngày 22/12/2021 tại nhà đều phải được sự đồng ý, thống nhất ý chí với Thái thì Trang mới dám thực hiện.

Việc Thái khai như nào là quyền của bị can. Thái đã xóa hết dữ liệu của 4 camera trong căn hộ không chỉ là để che giấu hành vi phạm tội cho Trang mà còn để tiêu hủy hết bằng chứng đồng phạm giết người của mình với Trang.

Từ những căn cứ nêu trên, theo quan điểm của luật sư Thơm, đã có đủ cơ sở xác định, hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã cấu thành tội giết người với vai trò đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Lỗi của Thái trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp quy định tại khoản 2 Điều 10 Bộ luật hình sự bởi Thái biết Trang dùng vũ lực bằng chân, tay, hung khí nguy hiểm đánh con mình nhiều lần, liên tiếp có thể nguy hiểm tính mạng nhưng không nghĩ đến hậu quả chết người như nhiều lần trước.

Nhận thức của Thái trong trường hợp này thuộc lỗi cố ý gián tiếp nên hậu quả xảy ra đến đâu, Thái phải chịu trách nhiệm đến đó. Cháu A. bị Trang đánh tử vong, Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy hành vi của Thái là vô cảm, lạnh lùng, tàn ác hơn cả Nguyễn Võ Quỳnh Trang, đang tâm chứng kiến và cùng đối tượng trực tiếp đánh con đẻ của mình suốt thời gian dài.

Cháu A. bị tử vong vào ngày 22/12/2021 là kết quả của quá trình tàn ác, vô nhân tính của chúng với những hận thù trút lên cháu phải gánh chịu.

Do đó, theo quan điểm của Luật sư cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất các đối tượng mới tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả.

Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ TP.HCM) - hai bị can liên quan đến cái chết của bé gái 8 tuổi tại quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo cáo trạng, Viện KSND TP.HCM truy tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người và hành hạ người khác.

Bị can Nguyễn Kim Trung Thái, bố đẻ của bé N.T.V.A (8 tuổi, nạn nhân tử vong trong vụ bạo hành) bị truy tố về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm".

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-bi-di-ghe-bao-hanh-den-chet-vi-sao-luat-su-kien-nghi-doi-toi-giet-nguoi-voi-cha-ruot-a536524.html