+Aa-
    Zalo

    Vụ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện E: "Mong gia đình lượng thứ"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Lãnh đạo bệnh viên E cho biết, gia đình bệnh nhân tử vong khi tán sỏi tại bệnh viện không có ý kiến gay gắt hay trách cứ các bác sĩ.
    (ĐSPL) – Lãnh đạo bệnh viên E cho biết gia đình bệnh nhân tử vong khi tán sỏi tại bệnh viện không có ý kiến gay gắt hay trách cứ các bác sĩ. 

    “Gia đình bệnh nhân đề nghị không nêu danh tính…”

    Liên quan đến việc một bệnh nhân tử vong khi tán sỏi thận tại Bệnh viện E (đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), chiều 28/3, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Đoàn Hữu Nghị, giám đốc bệnh viện E, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Hưng, Trưởng khoa Thận tiết niệu và bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, phó khoa, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân vào ngày 24/3.

    Vụ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện E:
    PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho xem phim chụp siêu âm bệnh nhân có sỏi san hô to 4,64 cm.

    Theo ghi nhận của PV, buồng tán sỏi niệu quản nội soi bằng lases nằm ở tầng 1 dãy nhà E của bệnh viện. Sau khi sự việc xảy ra, khu vực này đã được niêm phong toàn bộ.

    Nói về trường hợp bệnh nhân tử vong khi tiến hành phẫu thuật nội soi tán sỏi, ông Nghị cho biết, bệnh nhân đã điều trị ở bệnh viện khoảng 1 tuần bằng thuốc kháng sinh mạnh. Cách đây 6 tháng, bệnh nhân có biểu hiện đau hố lưng trái, đau đầu chóng mặt, đái buốt, đái dắt.

    Khi nhập viện, bệnh nhân sốt, đường huyết áp tăng nhẹ, rối loạn mỡ máu. Qua chiếu chụp phát hiện bệnh nhân có sỏi san hô bên phải rất to, siêu âm là 4,64 cm và gần chục viên sỏi nhỏ khác. Các bác sĩ ước tính sỏi san hô này đã tồn tại trên 10 năm. Phía bên trái thận có sỏi nhỏ hơn, tròn, gây ứ nước độ 3, tương đối nặng.

    Trên phim chụp thận cảm quang của bệnh nhân cho thấy thận bên trái câm hoàn toàn (không ngấm thuốc). Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử huyết áp 10 năm.

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi thận 2 bên, ứ nước thận bên trái, cao huyết áp có biến chứng giãn tâm thất trái và rối loạn chuyển hóa đường repeat.

    Sáng ngày 24/3, bệnh nhân được gây tê tủy sống tiến hành phẫu thuật. Sau 15 phút soi đã tìm thấy sỏi và hút dịch mủ có màu xanh vàng khoảng 300ml.

    Cũng theo ông Nghị, trong khi làm phẫu thuật có máy theo dõi chức năng sống, điện tim. Tuy nhiên khi rút máy ra thấy tim bệnh nhân ngừng đập. Bệnh nhân được cấp cứu tại chỗ, sau đó chuyển về khoa hồi sức tích cực nhưng không hồi phục.

    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, ngay sau khi sự cố xảy ra, phía lãnh đạo bệnh viện E đã tiến hành cuộc họp “hội ý” về nguyên nhân dẫn đến cái chết có phần đột ngột của bệnh nhân. 

    Khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin họ tên và địa chỉ của nạn nhân thì ông Nghị lại tỏ ra ngập ngừng, băn khoăn: “Bệnh nhân là nam, 66 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội !?”

    Không những vậy, Giám đốc bệnh viện E còn nói thay lời gia đình bệnh nhân: “Gia đình bệnh nhân đề nghị không nêu danh tính, không nêu địa chỉ, không tiếp báo chí, không muốn làm phiền để cho vong linh người đã khuất siêu thoát”. 

    “Xin lỗi và xin gia đình lượng thứ cho”

    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, e kíp tiến hành phẫu thuật nội soi tán sỏi cho bệnh nhân sáng 24/3 gồm tất cả 4 người, trong đó có bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng khoa Thận tiết niệu, bác sĩ Phạm Thanh (bác sĩ chuyên khoa 2) và 2 điều dưỡng là Trần Văn Cẩn và Nguyễn Thanh Hương.

    Vụ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện E:
    Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó khoa Thận tiết niệu trao đổi với phóng viên.

    Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, đây là trường hợp hy hữu, lần đầu tiên các bác sĩ của bệnh viện gặp phải. Khi các bác sĩ đang làm thủ thuật thì bệnh nhân đột nhiên bị nhồi máu cơ tim cấp, sau đó ngừng tim. Chúng tôi tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, xử lý cấp cứu ban đầu và chuyển sang ngay khoa hồi sức cấp cứu cách 10m để tiếp tục hồi sức cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, bệnh nhân có rất nhiều yếu tố nguy cơ, từ tuổi, huyết áp cao, tổn thương tim mạch, ứ mủ thận. Đây là một trường hợp hy hữu, rất đáng tiếc.

    Bác sĩ Tuấn còn cho biết thêm, người bình thường cũng có thể đột ngột  tử vong. Về quy trình chuyên muôn, vấn đề chuẩn đoán, chúng tôi làm đúng trình của Bộ y tế.

    Trả lời câu hỏi về việc điều dưỡng không có chứng chỉ hành nghề vẫn được tham gia vào ca tán sỏi này, bác sĩ Tuấn cho hay, cả 2 điều dưỡng đều có trình độ đại học chuyên khoa thận tiết liệu.

    Theo giám đốc bệnh viện E, kết luận ban đầu về trường hợp bệnh nhân tử vong khi phẫu thuật nội soi tán sỏi là do nhồi máu cơ tim cấp, ứ mủ thận trái, tăng huyết áp.

    “Chúng tôi sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong. Trước mắt sẽ dừng toàn bộ e kíp tán sỏi thận trong vòng 2 tuần để rà soát”, ông Nghị cho biết.

    Về thông tin cho rằng, phía bệnh viện đã bồi thường một số tiền lớn cho gia đình nạn nhân, ông Nghị cho hay: “Gia đình không trách cứ các bác sĩ, cũng không phê phán nặng nề. Việc hỗ trợ cho gia đình dựa trên tinh thần chia sẻ. Bác sĩ Tuấn (Nguyễn Minh Tuấn – PV) và bác sĩ Thanh (Phạm Thanh) tự nguyện chia sẻ hỗ trợ, xin lỗi gia đình và xin gia đình lượng thứ…”.

    Khi được hỏi về con số cụ thể, ông Nghị cho rằng, tính mạng con người là quan trọng, gia đình cũng không muốn "phơi" ra vì sự việc là không ai mong muốn…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-benh-nhan-tu-vong-tai-benh-vien-e-mong-gia-dinh-luong-thu-a27415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan