+Aa-
    Zalo

    Vụ bị cáo uống thuốc sâu đòi tự tử tại tòa: TAND Bình Phước nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ bị cáo uống thuốc sâu tự tử tại tòa, chủ tọa phiên tòa cho hay, việc HĐXX tuyên bố bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam là hoàn toàn đúng người, đúng tội

    Liên quan đến vụ bị cáo uống thuốc sâu tự tử tại tòa, chủ tọa phiên tòa cho hay, việc HĐXX tuyên bố bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam là hoàn toàn đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

    Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc bị cáo Mạc Văn Hào (SN 1988, ngụ tại tỉnh Bình Phước), uống thuốc sâu đòi tự tử tại tòa sau khi bị tuyên án 30 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích".

    Trả lời báo Người lao động, thẩm phán Bùi Thanh Thảo (TAND Bình Phước), Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ án trên, việc HĐXX tuyên bố bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam phạm tội "Cố ý gây thương tích" là hoàn toàn đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

    Theo thẩm phán Thảo, bởi xét thấy chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, đã được mọi người can ngăn nhưng do vẫn còn bực tức, bị cáo đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho bị hại. Hành vi của bị cáo hoàn toàn có sự tính toán trước, thể hiện bị cáo đi từ nhà mình đến hiện trường, lén tấn công bị hạì từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

    Bị cáo được đưa đi bệnh viện cấp cứu sau khi định uống thuốc sâu tự tử. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục một phần hậu quả….Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại về việc không cho bị cáo được hưởng án treo.

    Ngoài ra, tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Phước, cho thấy tỉ lệ tổn thương cơ thể của bị hại do bị cáo Hào gây ra là 15%, tình tiết rất quan trọng trong hồ sơ vụ án để HĐXX đưa ra mức án trên đối với bị cáo.

    Thẩm phán Thảo cũng cho hay, trước khi vụ việc xảy ra, ông Hào cùng nhiều người khác đã nhiều lần đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu HĐXX giải thích về việc không cho bị cáo hưởng án treo; cho rằng chủ tọa phiên tòa không cho bị cáo hưởng án treo thì phải nuôi 2 người con của ông Hào. Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã giải thích, hướng dẫn ông Hào nếu không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh, có quyền làm đơn kiến nghị đến TAND cấp cao tại TP.HCM.

    Diễn biến khác liên quan đến vụ việc, ngày 25/8, bà Phạm Thị Bích Thủy- Chánh án TAND tỉnh Bình Phước đã ký văn bản báo cáo về vụ việc.

    Theo TAND tỉnh Bình Phước, sau khi bị tòa phúc thẩm (xét xử vào ngày 12/8) tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội "cố ý gây thương tích", bị cáo Mạc Văn Hào, 32 tuổi đã nhiều lần tới tòa để phản đối. Có lần, ông đi cùng nhiều thanh niên trực tiếp vào phòng của thẩm phán để la lối.

    Lần thứ nhất, vào ngày 14/8/2020 (sau hai ngày tòa phúc thẩm tuyên án), ông Hào cùng 5-6 người đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu HĐXX giải thích về việc không cho bị cáo hưởng án treo. Ông Hào cho rằng nếu chủ tọa phiên tòa không cho ông hưởng án treo thì phải nuôi hai con của ông.

    Lần thứ hai, vào khoảng 14h30 ngày 24/8/2020, ông Hào cùng gia đình và một số thanh niên lạ mặt tiếp tục đến TAND tỉnh Bình Phước, vào phòng làm việc của thẩm phán chủ tọa phiên tòa. Khi thẩm phán ra khỏi phòng làm việc, ông Hào cùng một số người đi theo tiếp tục cự cãi. Sau đó, ông Hào đã lấy một lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) uống.

    Thấy nhiều người xuất hiện la lối tại tòa án nên trước đó TAND tỉnh Bình Phước đã thông báo cho công an phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài tới hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự. Do đó, khi ông Hào vừa uống lọ thuốc thì lực lượng chức năng đã ngăn kịp và đưa ông đi cấp cứu. Hiện ông Hào đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước trong tình trạng sức khỏe đã ổn định.

    Theo nội dung vụ án, chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đi dự tiệc liên hoan của một người quen ở thôn Phước Tịnh, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước.

    Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát. Lúc này, Hào lên sân khấu nói chị Chiến cho Hào hát cùng, rồi dùng hai tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn uống rượu.

    Sau đó, Hào đến mời rượu chị Chiến nhưng chị Chiến không uống mà hắt ly rượu vào người của Hào. Cùng lúc này, Hào ghì đầu chị Chiến xuống và tát vào mặt chị Chiến.

    Thấy vậy, anh Nguyễn Viết Sao (em họ của chị Chiến) ở phía sau đi lên, đấm vào người của Hào thì được người khác can ngăn. Sau đó, Hào đến hòa giải với Sao nhưng Sao không nói chuyện mà cãi nhau với Hào nên Hào về nhà.

    Khi về đến nhà, Hào nghĩ lại việc bị Sao đánh nên xuống bếp cầm theo 1 con dao và 1 cái kéo rồi đi tìm Sao để đánh.

    Đến nơi, Hào nhìn thấy Sao đang ngôi ở bàn nhậu, lưng quay về hướng sân khấu thì Hào đi từ phía sau tới, cầm dao đâm 1 cái trúng vào lưng của Sao, dẫn đến hai bên vật lộn nhau. Sau vụ việc, Hào bỏ về nhà, còn Sao được mọi người đưa đi cấp cứu.

    Kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước thể hiện bị hại Nguyễn Viết Sao bị thương tích 15% (trong đó một số vết thương do trong lúc vật lộn nên không xác định được do ai gây ra - PV).

    Ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích.

    Sau đó, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, không cho bị cáo được hưởng án treo.

    Ngày 12/8, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tại tòa, bị cáo Hào thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hướng án treo. Còn người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không cho bị cáo hưởng án treo.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bi-cao-uong-thuoc-sau-doi-tu-tu-tai-toa-tand-binh-phuoc-noi-gi-a336372.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan