+Aa-
    Zalo

    Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng giả: Đề nghị truy tố 74 người

    ĐS&PL Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ðồng Nai vừa hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung, chuyển Viện KSND tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố 74 bị can liên quan chuyên án buôn lậu, làm xăng giả quy mô đặc biệt lớn mang bí số 920G.

    Trong đó, truy tố Phan Thanh Hữu (cựu Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), Ðào Ngọc Viễn (cựu Giám đốc Công ty TNHH Ðại Dương Hải Phòng) cùng 70 đồng phạm về tội Buôn lậu; Ngô Văn Thụy (cựu Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục hải quan) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

    Theo kết luận điều tra bổ sung, tháng 9/2019, Hữu có được 4 tàu gồm Nhật Minh 06, 07, 08, 09, nhằm vận chuyển lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp 53,4 tỷ đồng để mua xăng, lợi nhuận thu được thì chia cho Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%.

    Khi hàng về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long để giao hàng đưa đi tiêu thụ.

    Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 204 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hơn 105 tỷ đồng.

    Cũng theo kết luận điều tra bổ sung, trong quá trình tiếp nhận xăng nhập lậu, nhận được thông tin có lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đang triển khai lực lượng để bắt giữ các tàu Nhật Minh, nên Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách gặp Ngô Văn Thụy khi đó là Đội trưởng Đội 3 (Cục điều tra chống buôn lậu- Tổng Cục hải quan).

    vu buon lau 200 trieu lit xang gia de nghi truy to 74 nguoi
    Cơ quan công an hỏi cung đối tượng Phan Thanh Hữu. (Ảnh: Công an Đồng Nai)

    Chiều tối 27/1/2021, Tứ và Trần Ngọc Thanh (chung sống như vợ chồng với Tứ) đến nhà của Thụy. Khi đến, Tứ mang theo phong bì có 10.000 USD, 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Tứ tiếp tục đặt vấn đề với Thụy nhờ giúp đỡ, nhưng Thụy vẫn chỉ trả lời “Anh không hứa”. Tứ để phong bì trên vào hộc bàn tại phòng khách. Khi ra về Tứ có báo cho Thụy biết quà Tứ để trong hộc bàn, mật khẩu của thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của Tứ.

    Tứ gọi điện cho Hữu thông báo đã đưa cho Thụy 10.000 USD, 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng nhưng có vẻ như Thụy vẫn chưa đồng ý.

    Khoảng 16h ngày 29/1/2021, Hữu đi xe máy đến nhà Thụy, lấy túi nylon bên trong đựng 500 triệu đồng mang vào phòng khách đặt trên ghế salon. Sau khi nhận tiền của Hữu, Thụy đã ra lệnh cho cán bộ Đội 3 quay lại TP.HCM mà không tiếp tục kế hoạch bắt giữ tàu Nhật Minh như dự kiến. Khi về lại TPHCM, Thụy không báo cáo kết quả thực hiện cũng như đề xuất tiếp theo về vụ việc tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-buon-lau-200-trieu-lit-xang-gia-de-nghi-truy-to-74-nguoi-a538698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan