Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm


Thứ 2, 13/03/2023 | 11:18


Cùng sự kiện

Sáng 13/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn.

Phiên tòa được diễn ra do nhiều bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Đồng thời Viện kiểm sát nhân dân (KSND) cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị tăng mức án đối với 28 bị cáo.

Lao động cho hay, theo kháng nghị, 28 bị cáo đều phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 4 Điều 188 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù, có tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm lại tuyên dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc chỉ phạt tiền.

Viện KSND cấp cao cho rằng, mức án này không tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo và không phù hợp với quy định của pháp luật.

An ninh - Hình sự - Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Lý do hoãn phiên xử phúc thẩm
 Các bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng lậu ở Đồng Nai và các tỉnh phía Nam ở phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, theo Pháp luật TP.HCM, tại phiên tòa, chủ tọa thông báo trước khi mở phiên phúc thẩm, có 3/29 bị cáo có đơn xin rút kháng cáo. Và tại phiên tòa, một bị cáo (trong số ba bị cáo có đơn xin rút kháng cáo) lại tiếp tục có đơn xin rút đơn kháng cáo (tức giữ nguyên đơn kháng cáo ban đầu).

Có một bị cáo là Phạm Thị Cúc vừa có kháng cáo, đồng thời bị VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt vắng mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, bảy người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án có kháng cáo cũng vắng mặt. Nhiều luật sư cũng có đơn xin hoãn phiên tòa.

Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho biết việc vắng mặt nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhất là sự vắng mặt của bị cáo có kháng cáo sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo. Do đó, VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Vụ này, VKSND Cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị đối với 28 bị cáo theo hướng tăng nặng hình phạt và không cho các bị cáo được áp dụng hình phạt chính là phạt tiền.

Sau khi hội ý, HĐXX thống nhất với đề nghị của đại diện VKS cùng cấp và quyết định hoãn phiên tòa.

Phiên tòa sẽ được mở lại từ ngày 5/4 đến 274.

HĐXX cũng lưu ý một số bị cáo được tại ngoại nhưng không có mặt theo giấy triệu tập của tòa có thể sẽ bị thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Người lao động dẫn cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, các bị cáo Phan Thanh Hữu (ngụ TP.HCM), Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sở thẩm, tuyên phạt Đào Ngọc Viễn 17 năm tù, Phan Thanh Hữu 16 năm tù, Nguyễn Hữu Tứ 15 năm tù.

69 bị cáo khác bị tuyên từ cho hưởng án treo tới 13 năm. Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị phạt 15 năm tù…

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-buon-lau-200-trieu-lit-xang-ly-do-hoan-phien-xu-phuc-tham-a568569.html