Vụ buôn lậu gần 5 triệu lít xăng: Nữ tổng giám đốc hám lợi lĩnh hơn 13 năm tù


Thứ 5, 13/12/2018 | 13:21


Cùng sự kiện

Để mua bán trót lọt lô hàng xăng dầu chưa qua nhập khẩu, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Miền Núi đã chỉ đạo nhân viên cùng mình móc nối với một số quan chức tham gia giúp thực h

Để mua bán trót lọt lô hàng xăng dầu chưa qua nhập khẩu, nữ tổng giám đốc đã chỉ đạo nhân viên cùng mình móc nối với một số cán bộ tham gia giúp thực hiện thương vụ.

Ngày 13/12, Tòa án Quân sự Quân Khu 5 đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án buôn lậu gần 5 triệu lít xăng tại cảng Cam Ranh (Nha Trang).

Theo đó, bị cáo Lê Thị Thảo (SN 1972, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị tuyên 13 năm 6 tháng tù vì tội Buôn lậu và 1 năm tù vì tội Đưa hối lộ.

Bị cáo Đỗ Thị Thục (SN 1977, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị tuyên 12 năm tù vì tội Buôn lậu và 6 tháng tù vì tội Đưa hối lộ.

Các bị cáo Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972, trú tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Chu Văn Hiền (SN 1988, trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị tuyên lần lượt 6 năm và 5 năm tù vì tội buôn lậu. Bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1979, trú tại TP Hải Phòng) và Đào Xuân Thắng (SN 1991, trí tại TP Hải Phòng) lĩnh mức án phạt hành chính lần lượt là 1 tỷ đồng và 700 triệu đồng vì tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) lĩnh 4 năm tù và bị cáo Lê Quý (SN 1969, trú tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Cam Ranh) 1 năm tù cải tạo không giam giữ vì tội nhận hối lộ.

Các bị cáo tại phiên toàn. Ảnh: Công lý

Theo cáo trạng, Lê Thị Thảo là Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (tại Thanh Hóa) thông qua Đỗ Thị Thục (Trợ lý TGĐ) nắm được một số thông tin về việc Công ty của ông Eng (quốc tịch Singapore) có nhu cầu bán gần 5.000 m3 (tương đương gần 5 triệu lít) xăng A92 đang gửi tạm ở Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong. Điều đáng nói là lô hàng này không có hóa đơn chứng từ, mua được loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao.

Thấy được “món hời” lớn, Thảo không thông qua Ban lãnh đạo Công ty mà tự ý chỉ đạo, phân công Thục tìm cách liên hệ với các đối tượng liên quan để thực hiện thành công việc mua xăng của ông Eng.

Nhận được chỉ đạo của sếp, Thục liên hệ với Chu Văn Hiền (nhân viên thuộc Công ty TNHH Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) là người tiết lộ thông tin trước đó đề nghị được gặp với ông Eng để trao đổi làm ăn.

Để thuận lợi cho việc mua và vận chuyển lô hàng từ biển vào cảng và nhập kho, Thảo làm quen và trực tiếp nhờ Hoàng Tiết Kiệm tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 chở lô hàng trên được cập cảng, nhập hàng vào kho Ba Ngòi thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 3.

Thảo trực tiếp đưa cho Kiệm 320 triệu đồng và chỉ đạo Thục đưa 10 triệu đồng cho Lê Quý, Phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Cam Ranh. Kiệm điện thoại cho Lê Quý tạo điều kiện giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng trả hàng.

Ngày 30/8, Lê Quý nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng... Theo ước tính, tổng giá trị lô hàng nói trên khoảng 50 tỉ đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-buon-lau-gan-5-trieu-lit-xang-nu-tong-giam-doc-ham-loi-linh-hon-13-nam-tu-a254975.html