+Aa-
    Zalo

    Vụ buôn lậu xăng dầu xuyên quốc gia: Bí mật trong phong bì của "trùm" buôn lậu

    ĐS&PL Bị can Ngô Văn Thụy - cựu cán bộ cục Điều tra chống buôn lậu đã nhận hối lộ 500 triệu đồng, 10.000 USD và một thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 74 bị can trong đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu xăng dầu (chuyên án 920G) về các tội Buôn lậu và nhận Hối lộ.

    Cụ thể, bị can Phan Thanh Hữu (65 tuổi) - Giám đốc công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, cùng 72 đồng phạm về tội Buôn lậu.

    Liên quan tới vụ án, bị can Ngô Văn Thụy (58 tuổi) - cựu cán bộ cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bị đề nghị về tội nhận Hối lộ.

    Đây được xem là chuyên án điều tra, triệt phá đường dây tội phạm trên lĩnh vực kinh tế lớn nhất từ trước đến nay do Công an tỉnh xác lập. Các đối tượng liên quan đến đường dây tội phạm này đã hoạt động trên phạm vi rộng khắp cả nước và vươn ra cả nước ngoài.

    Bắt tay buôn lậu xăng dầu

    Báo Đồng Nai dẫn kết quả điều tra của cơ quan công an, qua các mối quan hệ quen biết từ trước, Phan Thanh Hữu biết Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều hành hoạt động công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP.Hải Phòng) chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số cán bộ nên Hữu đã liên hệ lại với Viễn để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

    Kể từ đó, các đối tượng này đã cấu kết với một số cán bộ tổ chức buôn lậu xăng dầu và thống nhất chia tỷ lệ phần trăm từ nguồn lợi này.

    Để việc vận chuyển, tiếp nhận xăng giả không bị phát hiện, các đối tượng khai nhận đã bố trí các tàu vận chuyển từ nước ngoài neo đậu tại khu vực cột mốc số không (vùng biển quốc tế), sau đó sử dụng các tàu vận tải ra tiếp nhận.

    Riêng các tàu vận chuyển xăng vào địa phận Việt Nam, Viễn điều động các tàu tải trọng từ 3-5 ngàn tấn và do các thuyền trưởng Trần Văn Việt (37 tuổi), Lê Đình Hùng (42 tuổi) điều khiển. Để hợp thức hóa và che giấu hành vi phạm tội của mình, Viễn đã ký kết với một số tàu của các công ty khác trong việc vận chuyển xăng dầu từ Singapore về Việt Nam.

    Đối với Phan Thanh Hữu, để che giấu hành vi buôn lậu, đối tượng này đã thuê Đinh Văn Đoàn (53 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) đứng tên đại diện pháp luật tại Công ty TNHH Hải Minh Nhật (đóng tại TP.Vũng Tàu) và thuê nhiều thủy thủ điều hành các tàu chở dầu của mình.

    Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng khai mỗi chuyến tàu chở xăng dầu lậu từ nước ngoài về Việt Nam, các đối tượng trả cho chủ tàu từ 1,6-2,6 tỷ đồng. Mỗi lần mua xăng lậu, các đối tượng thường chi từ 400 ngàn đến 1,2 triệu USD; mỗi tháng, các đối tượng vận chuyển từ 3-6 chuyến; mỗi chuyến vận chuyển từ 3,8-5 triệu lít xăng.

    Theo điều tra của cơ quan công an, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2,8 ngàn tỷ đồng và đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, cơ quan công an xác định, Hữu đã hưởng lợi hơn 100 tỷ đồng.

    vu buon lau xang dau xuyen quoc gia bi mat trong phong bi cua trum buon lau

    Một số bị can trong vụ án (Ảnh: Dân trí)

    Hối lộ cán bộ chống buôn lậu

    Theo điều tra của cơ quan công an, trong quá trình thực hiện hành vi nhận xăng nhập lậu của Phan Thanh Hữu ở tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Hữu Tứ nhận được thông tin có lực lượng của cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đang triển khai lực lượng bắt giữ các tàu Nhật Minh của Hữu khi đến giao xăng nên đã báo cho Hữu biết.

    Nhận được thông tin, Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách gặp gỡ Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để “giải quyết”.

    Cuối tháng 1/2021, Tứ điện thoại cho Thụy xin gặp mặt và được Thụy đồng ý. Tại thời điểm này, Thụy đang cùng các cán bộ Đội 3 do Thụy điều động đến TP.Cần Thơ để triển khai việc bắt giữ các tàu Nhật Minh có hành vi vận chuyển xăng nhập lậu tại TX.Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long).

    Tại cuộc gặp này, Tứ đã đưa cho Thụy 1 phong bì bên trong có 10 ngàn USD, tuy nhiên, Thụy không nhận.

    Sau đó 1 ngày, Tứ tiếp tục hẹn gặp Thụy tại nhà riêng của Thụy để ăn nhậu và tiếp tục đưa phong bì 10 ngàn USD và một thẻ ATM bên trong có 100 triệu đồng. 

    Sau đó, đích thân Hữu đến nhà gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, bị can Thụy thừa nhận đã nhận số tiền nói trên từ Tứ và Hữu.

    Theo báo Dân trí, ngoài việc hối lộ cho Ngô Văn Thụy thì Hữu và đồng phạm còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

    Quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ của bị can Thụy một số súng, đạn, sừng tê giác không rõ nguồn gốc. Về nội dung này, nhà chức trách đang tiếp tục xác minh làm rõ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-buon-lau-xang-dau-xuyen-quoc-gia-bi-mat-trong-phong-bi-cua-trum-buon-lau-a528045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan