+Aa-
    Zalo

    Vụ cà phê trộn lõi pin: Có thể khởi tố hình sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu xác định chủ cơ sở sản xuất dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự.

    Nếu xác định chủ cơ sở sản xuất dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự.

    Liên quan tới vụ cơ sở thu mua nông sản chế biến cà phê bằng cách trộn với bột đá, ngâm pin bán ra thị trường, chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo khẩn để thông tin kết quả điều tra ban đầu cũng như quan điểm xử lý vụ việc.

    Tại buổi họp báo, Infonet dẫn lời Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT xác định, cơ sở bà Loan có nhuộm dung dịch pin vào các phế phẩm cà phê. Do đó, cơ quan công an đang tích cực đấu tranh để làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở về việc này.

    Cũng theo Đại tá Quy, hiện cơ quan công an đang triệu tập vợ chồng bà Loan và 1 người trực tiếp thực hiện hành vi nhuộm tẩm dung dịch nước pin lên phế phẩm cà phê đến cơ quan công an làm việc. Tuy nhiên, các đối tượng chưa chịu khai nhận việc nhuộm tạp chất với than pin nhằm mục đích gì.

    Đại tá Lê Vinh Quy – Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông về vụ việc với báo chí. Ảnh: Công Lý

    Đại tá Quy cũng cho biết, qua làm việc với công an, đối tượng rất quanh co nên CQĐT đang tiếp tục làm rõ cà phê phế phẩm sau sơ chế để đưa thành thực phẩm đem rang xay làm cà phê bột. Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu bà Loan về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự.

    "Chúng tôi cũng đang tập trung đấu tranh xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu, bước đầu xác định bà Loan tiêu thụ các sản phẩm này ở tỉnh Bình Phước", Đại tá Quy nói trong buổi họp báo.

    Cũng tại buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đăk Nông cho biết, UBND tỉnh Đăk Nông chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của chủ cơ sở. Sớm xác định được sản phẩm sản xuất của bà Loan nhằm vào mục đích gì; lượng sản phẩm đã bán ra thị trường có thực sự chỉ là 3 tấn hay không.

    "Qua vụ việc này cho thấy còn nhiều vấn đề trong quản lý. Các lực lượng, địa phương ở cơ sở phải lấy đây làm bài học kinh nghiệm để tăng cường theo như kế hoạch của ban chỉ đạo 389 và ban chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền, vận động, quản lý, kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn", ông Ngô Xuân Lộc nói.

    Trao đổi với báo Giao thông, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm Thủy sản (Bộ NN-PTNT) nhận định: Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật An toàn thực phẩm. Căn cứ theo Nghị định 178 của Chính phủ, có thể phạt tiền từ 70-100 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ tang vật.

    Đáng chú ý, theo Bộ luật Hình sự sửa đổi hành vi vi phạm an toàn thực phẩm nghiêm trọng có thể phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng và có thể phạt tù từ 1-5 năm. “Vụ trộn lõi pin vào cà phê đủ căn cứ để khởi tố theo Bộ luật Hình sự”, ông Tiệp khẳng định.

    Trước đó, từ ngày 15/4 đến ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) làm chủ đang có hành vi dùng dung dịch hỗn hợp nước và pin để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

    Sau đó, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ca-phe-tron-loi-pin-co-the-khoi-to-hinh-su-a226776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan