+Aa-
    Zalo

    Vụ cán bộ “mua đất vàng giá bèo”: Hủy bỏ 5 sổ đỏ, giao đất cho xã quản lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - UBND huyện Lộc Hà vừa ban hành quyết định thu hồi 5 lô đất mà các cán bộ đã “phù phép” để mua được đất vàng với giá bèo.

    UBND huyện Lộc Hà vừa ban hành quyết định thu hồi 5 lô đất mà các cán bộ đã “phù phép” để mua được đất vàng với giá bèo.

    Theo tin tức mới nhất trên báo Dân trí, lãnh đạo huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi làm rõ sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 2.300 m2 của hai hộ dân là cụ bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi) và Trần Văn Thành (SN 1985) tại thôn Hoà Bình, xã Thịnh Lộc, UBND huyện Lộc Hà đã quyết định thu hồi 5 sổ đỏ của 5 hộ dân đã mua các lô đất trên.

    Cụ thể, UBND huyện Lộc Hà quyết định thu hồi hơn 1.080m2 đất của hộ ông Đặng Thanh Bình và bà Trần Thị Tịnh (trú tại xã Thạch Kim) mua lại của hộ Trần Xuân Thành. Ông Bình, bà Tịnh là bố mẹ ruột của ông Đặng Trần Thông, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Lộc Hà, người đứng ra giao dịch, mua bán đất giá rẻ với vợ chồng anh Thành, chị Luân.

    Huyện cũng thu hồi, hủy bỏ 4 bìa đất được ông Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TN&MT huyện xẻ từ lô đất gần 1.300 m2 của cụ Nguyễn Thị Là để chuyển nhượng cho 4 người thân tín là Lê Quang Trung (em trai ông Thuỷ), ông Lê Mạnh Hùng (cháu ông Thuỷ), ông Lê Xuân Linh (bạn ông Thuỷ) và ông Lâm Ngọc Hùng (cấp dưới ông Thuỷ).

    5 bìa đất được UBND huyện Lộc Hà thu hồi, hủy bỏ. Ảnh Dân trí.

    Một lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà cho hay, sau khi hủy bỏ bìa đất cấp sai, huyện thu hồi các lô đất hơn 2.300m2 trên giao cho UBND xã Thịnh Lộc quản lý. Việc có hoàn trả cho người dân hay không, huyện sẽ xem xét đầy đủ căn cứ pháp lí mới có quyết định cuối cùng.

    Cũng theo lãnh đạo huyện Lộc Hà, bên cạnh việc thu hồi đất, khắc phục sai phạm, UBND huyện cũng đã thực hiện các bước xử lí kỷ luật cán bộ sai phạm. Cụ thể, tại cuộc họp vào ngày 18/8, Đảng ủy cơ quan UBND huyện đã thống nhất đề nghị hình thức kỉ luật đối với Trưởng phòng TN&MT và 3 cán bộ, trình Ban thường vụ huyện uỷ xem xét. Dự kiến trong tuần này, các quyết định kỷ luật đối với nhóm cán bộ nói trên sẽ được UBND huyện Lộc Hà công bố.

    Liên quan đến sự việc này, báo Vietnamnet cho hay, trước đó, ngày 7/8, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lộc Hà đã có thông báo kết luận và chỉ ra sai phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ Nguyễn Thị Là, Trần Xuân Thành, và Nguyễn Quang Hoe.

    Trên cơ sở sai phạm, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT tham mưu UBND huyện tiến hành các bước xử lý, khắc phục sai phạm đã được đoàn kiểm tra chỉ ra theo đúng các quy định của pháp luật.

    Đảng uỷ cơ quan UBND huyện đã có văn bản yêu cầu chi bộ Phòng TN&MT huyện tổ chức kiểm điểm. Giao Phòng Nội vụ chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

    Tại thông báo ngày 7/8 của Ban Thường vụ huyện uỷ có nêu, những sai phạm trong quá trình cấp đất của 3 hộ dân kể trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò, trách nhiệm trong quản lý điều hành của UBND huyện.

    Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao UBND huyện xử lý nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đất sai quy định của 3 hộ dân. Căn cứ vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan để kiểm điểm, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền. Đề nghị hình thức kỷ luật đối với các cán bộ thuộc thẩm quyền Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

    Trước đó, báo Dân Việt thông tin, sau khi có dự án khu nghỉ dưỡng biển triển khai tại xã vùng biển Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, những lô đất hàng ngàn m2 lâu nay vốn chỉ bỏ hoang, bỗng tăng vọt giá trị.

    Một nhóm cán bộ thuộc Phòng TN-MT huyện Lộc Hà đã lừa các hộ dân đang sở hữu những mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa là đất không thể làm được sổ đỏ, rồi gạ dân bán với giá rẻ.

    Dính kế của nhóm cán bộ trên, hai hộ dân là cụ bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi) và hộ anh Trần Xuân Thành (SN 1980) ở thôn Hòa Bình đã bán hai lô đất có diện tích 1.293 m2 và 1.080 m2 với mức giá lần lượt chỉ là 350 triệu và 200 triệu đồng.

    Sau khi mua được “đất vàng” với giá bèo, nhóm cán bộ trên đã “ép dưới, dối trên” làm sổ đỏ, phân lô bán lại cho người khác với giá cao gấp nhiều lần. Khi nhóm cán bộ này đang làm hồ sơ thủ tục chuyển nhượng thì bị người dân phát giác, trình báo cơ quan chức năng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-can-bo-mua-dat-vang-gia-beo-huy-bo-5-so-do-giao-dat-cho-xa-quan-ly-a199557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan