+Aa-
    Zalo

    Vụ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Gây thiệt hại hơn 420 tỷ đồng, Nguyễn Mạnh Hùng phủ trách nhiệm

    ĐS&PL Bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 420 tỷ đồng, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC phủ nhận trách nhiệm

    Bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 420 tỷ đồng, nhưng Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC phủ nhận trách nhiệm và cho rằng, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và hội đồng thành viên VEC liên quan việc này.

    Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

    Theo đó, Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC, nguyên Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và 35 bị can khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

    Theo báo Tuổi trẻ, kết quả điều tra xác định hai bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

    Cụ thể, quá trình tổ chức thực hiện thi công, ông Nguyễn Mạnh Hùng không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

    Bị can Lê Quang Hào (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: Bộ Công an

    Cựu phó tổng giám đốc VEC đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... gây thiệt hại hơn 420 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng phủ nhận trách nhiệm liên quan số tiền thiệt hại hơn 420 tỉ đồng và cho rằng ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và hội đồng thành viên VEC liên quan việc này.

    Cơ quan điều tra cho rằng, ông Hùng khai báo quanh co, không thừa nhận vai trò trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp trên và người khác, do đó đề nghị xem xét xử phạt nghiêm khắc khi xét xử đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng.

    Trong khi đó, ông Lê Quang Hào bị cáo buộc đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong quá trình tổ chức thực hiện thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

    Ông Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng. Hành vi của ông Hào gây hậu quả nghiêm trọng với thiệt hại hơn 380 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra ông Hào đã nhận thức rõ sai phạm và xin chịu trách nhiệm.

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km, tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, khởi công năm 2013. Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km.

    Từ tháng 9/2018, khi đưa vào sử dụng giai đoạn 1, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan điều tra vào cuộc.

    Theo kết luận điều tra, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn là hơn 34.500 tỷ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

    Cơ quan điều tra khẳng định đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

    Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả: chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây hư hỏng khi khai thác vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến đường.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cao-toc-da-nang--quang-ngai-gay-thiet-hai-hon-420-ty-dong-nguyen-manh-hung-phu-trach-nhiem-a357986.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan