+Aa-
    Zalo

    Vụ Cát Tường: Rất khó để Nguyễn Mạnh Tường được tại ngoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hiện nay, HĐXX đang trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng bất lợi cho Nguyễn Mạnh Tường nên việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Tường là rất khó xảy ra.

    (ĐSPL) – Hiện nay, HĐXX đang trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng bất lợi cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường nên việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Tường là rất khó xảy ra.

    Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội về việc Nguyễn Mạnh Tường – chủ cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường có khả năng tại ngoại vì hết thời hạn điều tra.

    Gần đây, có một số quan điểm đưa ra thời hạn tạm giam bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và khi hết hạn bị cáo này sẽ không bị tạm giam nữa mà có thể bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác.

    Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường cho biết, vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội khởi tố vào ngày 22/10/2013.

    Vụ Cát Tường: Khả năng bác sĩ Tường được tại ngoai (chưa bt)

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

    Theo đó, Nguyễn Mạnh Tường bị khởi tố 2 tội: “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Khoản 1 Điều 242 BLHS với mức cao nhất của khung hình phạt là 5 năm tù; Xâm phạm thi thể theo khoản 2 điều 246 BLHS với mức cao nhất của khung hình phạt là 5 năm tù”.

    Bị cáo Đào Quang Khánh bị khởi tố 2 tội: “Xâm phạm thi thể theo khoản 2 điều 246 BLHS với mức cao nhất của khung hình phạt là 5 năm tù; Trộm cắp tài sản theo khoản 1 điều 138 BLHS với mức cao nhất của khung hình phạt là 3 năm tù”.

    “Với mức hình phạt cao nhất cho một tội của các bị cáo không quá 5 năm tù thì theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 BLHS thuộc trường hợp “tội phạm nghiêm trọng”. Đối với tội phạm nghiêm trọng thì Khoản 1 Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự quy định thời hạn điều tra không quá ba tháng” – Luật sư Thơm phân tích.

    Ông Nguyễn Anh Thơm cũng cho biết thêm, trong trường hợp cần gia hạn điều tra, do tính chất phức tạp của vụ án thì trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị VKS gia hạn điều tra theo điểm b khoản 2 điều 119 BLTTHS: “Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng”.

    Như vậy, thời hạn điều tra tại giai đoạn điều tra tối đa đối với các bị can là 8 tháng.

    Sau khi kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố. Khi kết thúc giai đoạn truy tố, VKS chuyển hồ sơ sang Tòa án để xét xử các bị cáo.

    Trước đó, ngày 13/1/2014, Cơ quan điều tra đã ra Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

    Ngày 18/2/2014, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đào Quang Khánh và bị can Nguyễn Mạnh Tường.

    Sáng ngày 14/4/2014 vừa qua, TAND TP Hà Nội cũng đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

    Vụ Cát Tường: Khả năng bác sĩ Tường được tại ngoai (chưa bt)

    Theo phân tích của Luật sư Nguyễn Anh Thơm thì khả năng Nguyễn Mạnh Tường được tại ngoại là rất khó.

    Hai bị cáo này bị VKSND TP Hà Nội truy tố về các tội “vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt; Trộm cắp tài sản”.

    Tuy nhiên, do có một số vấn đề phát sinh về chuyên môn mà HĐXX không thể giải quyết được tại phiên tòa, nên HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát để điều tra bổ sung.

    Nhưng do luật không quy định giới hạn số lần và thời hạn trả hồ sơ điều tra bổ sung của HĐXX nên HĐXX được trả nhiều lần mà không hạn chế về mặt thời gian nhằm thu thập chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội và tội danh của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường theo nội dung mà HĐXX đã nhận định.

    “Thông thường thời hạn trả hồ sơ điều tra bổ sụng của HĐXX là 1 tháng. Do đó, thời hạn tạm giam bị cáo sẽ tương đương với thời hạn điều tra bổ sung của HĐXX.Chính vì vậy mớicó một số quan điểm cho rằng hết thời hạn tạm giam để điều tra thì bị cáo Nguyễn Mạnh Tường sẽ được thay đổi biện pháp ngăn chặn, tức là được tại ngoại. Tuy nhiên, quan điểm này không có căn cứ pháp luật” – luật sư Thơm khẳng định.

    Trả lời thắc mắc của phóng viên báo Đời sống và Pháp luật về việc đối với các tội danh của Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh như hiện nay thì có khả năng được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ biện pháp tạm giam sang biện pháp cấm đi khởi nơi cư trú hay không, luật sư Nguyễn Anh Thơm giải thích rằng, nếu trong trường hợp đối tượng Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh có được tại ngoại là do các cơ quan tố tụng xem xét đơn xin báo lãnh tại ngoại của gia đình chứ không phải là do hết thời hạn điều tra phải cho tại ngoại như một số ý kiến đưa ra gần đây.

    “Tuy nhiên trong vụ án này, dù cho các đối tượng chỉ bị truy tố về tôi nghiêm trọng và Đào Quang Khánh khi phạm tội đang ở lứa tuổi vị thành niên thì cũng rất khó có thể được thay đổi biện pháp ngăn chặn. Bởi lẽ các đối tượng trong vụ án này phạm 2 tội, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hành vi phạm tội còn có mục đích che dấu tội phạm. Mặt khác, hiện nay HĐXX đang trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng bất lợi cho bị cáo nên việc thay đổi biện pháp ngăn chặn là rất khó xảy ra” – luật sư Thơm khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cat-tuong-rat-kho-de-nguyen-manh-tuong-duoc-tai-ngoai-a48373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan