Vụ chánh văn phòng TAND huyện bị bắt sau 26 năm trốn truy nã: Bức thư kêu oan viết gì?


Thứ 7, 07/12/2019 | 00:44


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ chánh văn phòng TAND huyện bị bắt sau 26 năm trốn truy nã, ông Huy khẳng định bản thân không vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ chánh văn phòng TAND huyện bị bắt sau 26 năm trốn truy nã, ông Huy khẳng định bản thân không vi phạm pháp luật, đồng thời đề nghị các cơ quan làm rõ để trả lại danh dự cho mình, không bị oan sai.

Sự việc ông Nguyễn Quang Huy (SN 1973, trú tại TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ để điều tra làm rõ hành vi phạm tội cách đây 26 năm về tội danh "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia" đang khiến dư luận xôn xao.

Được biết, hiện tại ông Huy đang giữ chức Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Trụ sở TAND huyện Cao Phong nơi ông Huy công tác. Ảnh: Lao động

Theo báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quang Huy đã gửi một bức tâm thư tới lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao. Nội dung bức thư, ông Huy cho rằng bản thân và gia đình không hề hay biết ông bị truy nã.

“Khi biết được sự việc này, bản thân tôi và gia đình rất bất ngờ và ngỡ ngàng vì 27 năm qua, tôi, gia đình và chính quyền địa phương không nhận được thông tin nào từ phía Cơ quan điều tra công an tỉnh Hòa Bình về việc tôi bị khởi tố bị can, giấy triệu tập bị can và việc tôi bị truy nã.

Bản thân tôi từ trước đến nay không có hành vi gì liên quan đến vi phạm pháp luật hình sự. Từ khi tôi còn nhỏ đến tháng 6/1991 tôi học xong lớp 12 và những năm sau đó tôi luôn có mặt tại địa phương nơi cư trú. Đầu năm 1994, tôi theo học lớp Đại học luật (tại chức) tại Trường chính trị tỉnh Hòa Bình đến tháng 3 năm 1999 thì tốt nghiệp”, ông Huy trình bày.

Theo ông Huy, tại hồ sơ lưu của Phòng hồ sơ công an tỉnh Hòa Bình, năm 1992, Phòng an ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình có Quyết định khởi tố bị can và Quyết định tạm đình chỉ bị can, không có Quyết định truy nã và Lệnh truy nã. Phòng cảnh sát hình sự không có lệnh truy nã. Phòng hồ sơ không có hồ sơ truy nã đối với Nguyễn Quang Huy.

Nhưng tại hồ sơ đã xét xử các bị cáo khác trong vụ án hình sự tại Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình thì có Quyết định truy nã đối với Nguyễn Quang Huy về tội phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia (với lý do bỏ trốn).

Ông Huy khẳng định bản thân không vi phạm pháp luật, đồng thời đề nghị các cơ quan làm rõ để trả lại danh dự cho mình, không bị oan sai.

Năm 1999, Nguyễn Quang Huy được kết nạp Đảng tại phường Thái Bình, TP Hoà Bình. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Trước đó, trả lời báo Lao động, ông Phạm Hồng Tuyến- Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, chiều 28/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt khẩn cấp Nguyễn Quang Huy (46 tuổi, trú tại thành Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để điều tra hành vi phạm tội cách đây 26 năm.

Đại tá Tuyến cho hay, Nguyễn Quang Huy bị truy nã vào năm 1993 sau khi phạm tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Theo tài liệu tố tụng, năm 1993 Huy cùng 4 người khác có hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình, đây là công trình an ninh quốc gia. Sau khi sự việc được làm rõ, Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng phạm bị xét xử và lãnh án tù giam.

Trốn truy nã nhiều năm, Huy vẫn sinh sống tại chính địa bàn nơi Huy từng phạm tội. Thậm chí, đối tượng này còn vào làm việc trong cơ quan nhà nước liên quan đến pháp luật.

Huy được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong. Quá trình công tác, Huy đã được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ thẩm phán. Tuy nhiên, ông này chưa được bổ nhiệm.

Trong quá trình cơ quan chức năng xác minh lý lịch người thân của Huy, bất ngờ phát hiện Huy có lệnh truy nã cách đây đã 26 năm nên đã tiến hành bắt giữ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chanh-van-phong-tand-huyen-bi-bat-sau-26-nam-tron-truy-na-buc-thu-keu-oan-viet-gi-a303676.html