+ Aa-
    Zalo

    Vụ chặt phá rừng trồng tại Vô Tranh (Lục Nam, Bắc Giang): Dân bất lực, các cơ quan hữu quan thờ ơ

    • DSPL
    ĐS&PL Đất rừng do lâm trường giao ngang nhiên bị lấn chiếm, cây trồng bị chặt hạ và vận chuyển khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

    Đất rừng do lâm trường giao ngang nhiên bị lấn chiếm, cây trồng bị chặt hạ và vận chuyển khi chưa được phép của cơ quan chức năng. Đó là chuyện đã và đang diễn ra tại xã Vô Tranh, huyện Lục Nam. Sự việc kéo dài nhiều năm và để lại nhiều hệ lụy nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc để giải quyết dứt điểm.

    Trồng cây, khai thác gỗ trên đất… của người khác

    Theo Đơn tố cáo của ông Trần Xuân Sơn, trú tại thôn Ry, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam gửi các cơ quan chức năng, thì trên diện tích đất ông Sơn đã ký hợp đồng liên danh trồng, bảo vệ rừng với Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Mai Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn) ngày 26/02/2014, với tổng diện tích 292.3ha, tại Tiều khu 104 Hoàn Hồ, Vô Tranh. Ông Sơn cho biết, đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước và Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn.

    Hồ sơ khoán liên doanh rừng trồng kinh tế tại Đội Hoàn Hồ do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Mai Sơn cung cấp.

    Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2014 đến nay, gia đình ông Sơn liên tục bị các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa và gia đình ông Ngọ Văn Đích lấn chiếm đất, trồng cây và thu hoạch cây trên diện tích đất Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn giao cho ông Sơn trồng, bảo vệ rừng.

    Ngay sau khi phát hiện các vụ việc nêu trên, ông Trần Xuân Sơn đã nhiều lần gửi Đơn đề nghị đến Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn; Đơn tố cáo được gửi đến Công an xã Vô Tranh, Công an huyện Lục Nam, nhưng đến nay, chưa được giải quyết và hiện tượng chặt phá rừng trồng của ông Sơn vẫn đang diễn ra. Cụ thể, ngày 28/4/2017 ông Nguyễn Huy Hiệp tự ý chặt trộm 733 cây, trữ lượng cây đứng 22,6m3, đã được công ty Lâm nghiệp Mai Sơn gửi cơ quan chức năng.

    Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đã có Công văn đề nghị điều tra, xử lý đối tượng trộm cắp, phá cây trồng của Công ty tại đội Hoàn Hồ, thuộc phần đất đã giao cho ông Trần Xuân Sơn

    Sự việc diễn ra ngày một phức tạp, việc tranh chấp của các hộ gia đình trên gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn. Đã có lấn chiếm đất dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể, tháng 5 năm 2018, ông Nguyễn Văn Hòa, đã có hành vi đập phá máy xúc và chém người gây thương tích. Dù đã bị xử lý hình sự về việc gây thương tích, nhưng phần đất ông Hòa lấn chiếm của ông Sơn đến nay vẫn chưa được giải quyết.

    Từ năm 2014 đến nay, Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu các hộ trên ngừng ngay từ việc trồng cây trái phép, đến khai thác trái phép, nhưng các hộ trên đều không thực hiện. Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu như ngay từ đầu, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, giải quyết triệt để thì liệu sự việc có đến mức phức tạp như hiện nay hay không?

    Các biên bản do Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn yêu cầu ông Nguyễn Huy Hiệp ngừng việc trồng, khai thác cây trên đất của ông Trần Xuân Sơn

    Việc Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn được Nhà nước giao nhiệm vụ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng nhưng đến nay hầu như họ chưa được giao chế tài để từ đó có biện pháp xử lý triệt để các tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người liên doanh. Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản sự việc và có công văn gửi Công an Trường Sơn, Công an xã Vô Tranh.

    Gần đây nhất, từ đầu ngày 12 đến ngày 13/10/2020, ông Nguyễn Huy Hiệp vẫn tiếp tục đưa người vào chặt phá và vận chuyển số cây trên đất đã được Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn giao cho ông Sơn trồng, bảo vệ, khai thác.

    Khu vực rừng ông Nguyễn Huy Hiệp chặt phá thuộc phần đất của ông Sơn. Ảnh: Phạm Bình.

    Việc sẽ đơn giản hơn, nếu các cơ quan chức năng phối hợp, thực hiện xử lý ngay từ đầu, đúng với các quy định của pháp luật.

    Thờ ơ hay buông lỏng quản lý?

    Để thông tin đăng tải một các khách quan, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Quang Huy – Giám đốc Công ty TNHH Lâm ngiệp Mai Sơn. Ông Huy cho biết: Việc công ty ký hợp đồng liên doanh rừng trồng kinh tế với ông Sơn là đúng quy định, có các mốc giới cụ thể.

    Ông Trần Quang Huy – Giám đốc Công ty TNHH Lâm ngiệp Mai Sơn. Ảnh: Phạm Bình

    Trong buổi làm việc với PV, ông Trần Quang Huy đã khẳng định, ông Hiệp trồng cây trên đất của ông Sơn. Sự việc trên đã diễn ra nhiều năm, Công ty đã nhiều lần lập biên bản, có các văn bản gửi các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để.

    Công ty đã đưa ra quy định các hộ phải hoàn thành nghĩa vụ về sản phẩm mới được cấp phép cho khai thác, khi các hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ như trong hợp đồng với Công ty thì Công ty sẽ chưa cho phép khai thác và sẽ thông báo tới cơ quan kiểm lâm không cho vận chuyển lâm sản ra khỏi rừng theo quy định.

    Công ty đã làm việc với UBND xã, Công an xã và ông Sơn, ông Hiệp nhưng chưa đạt được thống nhất và chúng tôi (Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn) đang tìm các giải pháp để giải quyết vụ việc.

    Phía Công ty đã có ý kiến, báo cáo với Trạm Kiểm lâm Ao Vè về sự việc, ông Hiệp chưa có giấy tờ, nguồn gốc nên Công ty đã yêu cầu ông Nguyễn Huy Hiệp ngừng khai thác, vận chuyển.

    Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với ông Trương Đức Đáng, Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm Bắc Giang nhưng chưa có câu trả lời từ cơ quan này. Cũng về vấn đề này theo Chủ tịch xã Vô Tranh Bùi Quang Chúc thì: “Ủy ban nhân dân xã không quản lý đất tại khu vực này, đất này thuộc Công ty Lâm nghiệp Mai Sơn. Chính vì vậy, Ủy ban chỉ tham gia việc đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Mỗi khi có sự việc tranh chấp, xã đều cử cán bộ và công an vào để giữ gìn trật tự và giải quyết các sự việc liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn”.

    Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Thuyết, Trưởng Công an xã Vô Tranh cũng cho biết: “Mỗi khi nhận được thông tin từ người dân cung cấp về việc khai thác trái phép lâm sản chúng tôi đều cử cán bộ xuống hiện trường đảm bảo an ninh trật tự, lập biên bản vụ việc, để báo cáo cấp trên”.

    Như đã nói ở trên, đất thuộc hộ ông Trần Xuân Sơn trồng, quản lý, bảo vệ nhưng đã bị ông Nguyễn Huy Hiệp khai thác trái phép và không hiểu sao phía Công an xã chỉ xác định đây là vụ việc dân sự.

    Sau khi khai thác trái phép tại lô 1 khoảnh 34, ước lượng khoảng 100site (khoảng 70m3), ông Nguyễn Huy Hiệp đã thuê xe vận chuyển số gỗ đã bị công an xã Vô Tranh lập Biên bản hiện trường và yêu cầu không được vận chuyển vào ngày 11/10/2020.

    Công an, kiểm lâm, cán bộ phòng Quản lý bảo vệ rừng lập biên bản việc vận chuyển gỗ trái phép. Ảnh: Phạm Bình

    Tuy nhiên ngày 03/12/2020, Ông Hiệp đã thuê xe vào vận chuyển số gỗ trên nhưng đã bị công xã Vô Tranh lập biên bản tạm dừng vận chuyển một lần nữa. Tuy nhiên vào ngày 20/12/2020, ông Nguyễn Huy Hiệp lại tiếp túc thuê xe tẩu tán số gỗ khai thác trái phép trên.

    Sự việc này đã diễn ra nhiều năm tại xã Vô Tranh nhưng qua nhiều lần hòa giải vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thiết nghĩ, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất trên phần đất giao của mình các cơ quan liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Phạm Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chat-pha-rung-trong-tai-vo-tranh-luc-nam-bac-giang-dan-bat-luc-cac-co-quan-huu-quan-tho-o-a351643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.