Vụ cháu bắn chết chú ở Thanh Hóa: Tiết lộ bất ngờ về sổ "tâm thần" và quá khứ bất hảo của nghi phạm


Thứ 3, 11/05/2021 | 09:28


Cùng sự kiện

Có sổ “tâm thần”, nghi phạm Nguyễn Hữu Anh làm nghề cung cấp khí ga, từng cầm dao đuổi chém người, tàng trữ súng bắn chim và 2 người thương vong.

Có sổ "tâm thần" những vẫn làm ăn bình thường!

Như tin đã đưa, khoảng 22h ngày 6/5, tại thôn Thiện Chính, xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) xảy vụ nổ súng khiến 2 người thương vong. Nạn nhân là ông Nguyễn Hữu H. (65 tuổi, tử vong) và ông Nguyễn Hữu Châu (51 tuổi) bị thương nặng.

Nghi phạm gây ra vụ án mạng trên là Nguyễn Hữu Anh, trú tại thôn Thiện Chính, xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn.

Vào thời điểm trên, ông Châu và Nguyễn Hữu Anh (em họ của ông Châu) xảy ra mâu thuẫn với nhau. Bất ngờ, Hữu Anh dùng súng tự chế bắn ông Châu trúng vào phần ngực bị thương nặng.

Nhận được tin, ông Nguyễn Hữu H. (65 tuổi, chú ruột của Hữu Anh) chạy sang can ngăn, đưa ông Châu đi cấp cứu. Sau khi có lời qua tiếng lại, ông H. bị cháu ruột của mình là Nguyễn Hữu Anh dùng súng bắn vào ngực và tử vong sau đó.

An ninh - Hình sự - Vụ cháu bắn chết chú ở Thanh Hóa: Tiết lộ bất ngờ về sổ 'tâm thần' và quá khứ bất hảo của nghi phạm
Gia đình tổ chức lễ mai táng cho nạn nhân H.

Sau khi sự việc xảy ra, PV đã trực tiếp về địa phương tìm hiểu về mối quan hệ, mâu thuẫn giữa các nạn nhân và nghi phạm, đặc biệt là nhân thân nghi phạm Nguyễn Hữu Anh.

Một hàng xóm cho biết, Nguyễn Hữu Anh là đối tượng bảo trợ xã hội, có sổ “tâm thần” nhưng cuộc sống và sinh hoạt giống người bình thường. Nguyễn Hữu Anh chưa lập gia đình, ngoài phụ giúp gia đình, nghi phạm còn làm nghề cung cấp khí ga cho người dân trong vùng.

Thỉnh thoảng, người dân thôn Thiện Chính vẫn thấy Hữu Anh sử dụng một khẩu súng tự chế (nén khí bắn đạn bi) đi bắn chim. Anh cũng được coi là tay “thiện xạ”, mỗi khi đi bắn được khá nhiều chim.

Ông Trịnh Tiến Phú, trú tại thôn Thiện Chính (ông Phú làm công an viên thôn Thiện chính từ năm 2010 – 2020) cho biết, mối quan hệ giữa nghi phạm Hữu Anh và các nạn nhân H., Châu là anh em, chú cháu trong một nhà.

Giữa họ xảy ra mâu thuẫn, bất hòa từ lâu nay liên do quan đến chuyện đất đai của bố mẹ để lại. Năm 2019, ông Hùng (bố Hữu Anh) và ông H. xảy ra tranh chấp mâu thuẫn, đánh nhau, nên công an và chính quyền đã vào cuộc giải quyết.

Đầu năm 2020, Nguyễn Hữu Anh vác dao đuổi chém ông Vinh (bảo vệ nhà máy gạch tại địa phương) do mâu thuẫn liên quan đến đất đai. Nhận được tin, ông Phú đã xuống hiện trường can ngăn, giải quyết mâu thuẫn. Quá trình giằng co, tước dao trong tay Hữu Anh khiến công an viên Trịnh Tiến Phú bị thương vào bụng.

Theo ông Phú, ngoài những vụ việc điển hình trên, quá trình làm công an viên thôn Thiện Chính ông này đã rất nhiều lần đứng ra can ngăn, giải quyết mâu thuẫn giữa anh em chú cháu nghi phạm và các nạn nhân.

Dùng súng tự chế bắn chết người

Ngày 10/5, ông Hoàng Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND xã Dân Lực xác nhận - nghi phạm Nguyễn Hữu Anh đang thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được nhận tiền trợ cấp hàng tháng của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Nhà – Công chức Văn hóa – Chính sách xã Dân Lực - cho biết, Nguyễn Hữu Anh được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội cho đối tượng thần kinh tâm thần từ ngày 1/9/2014 tới nay. Hàng năm, địa phương có tổ chức rà soát,những trường hợp này nhưng do nghi phạm Hữu Anh không có căn cứ xác định bệnh tình đã thuyên giảm (hồ sơ bệnh án) nên vẫn thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

An ninh - Hình sự - Vụ cháu bắn chết chú ở Thanh Hóa: Tiết lộ bất ngờ về sổ 'tâm thần' và quá khứ bất hảo của nghi phạm (Hình 2).
Trụ sở hành chính xã Dân Lực.

Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng – Trưởng Công an xã Dân Lực cho biết, từ khi về nhận công tác tại xã Dân Lực, ông Dũng chưa nhận được thông tin việc nghi phạm Nguyễn Hữu Anh cầm dao đuổi chém bảo vệ nhà máy gạch và làm công an viên Trịnh Tiến Phú bị thương ở bụng.

Liên quan đến việc, nghi phạm Hữu Anh tàng trữ súng, theo Đại úy Dũng, Công an xã Dân Lực thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định quy định của pháp luật, giao nộp vũ khí.

“Chúng tôi là công an chính quy khi về đây từ năm ngoái đến giờ (PV 2020) thì đối tượng này (PV – Nguyễn Hữu Anh) không trong danh sách đối tượng cộm cán, đối tượng nghiện, đối tượng cần theo dõi. Có thể ngày xưa giữa hai gia đình xích mích chúng tôi không nắm được. Qua rà soát, Nguyễn Hữu Anh vẫn tu chí làm ăn bình thường. Bây giờ chúng tôi cũng phát loa tuyên truyền, vận động theo kế hoạch tất cả công dân trên địa bàn phải giao nộp, công cụ vật liệu nổ. Do không kiểm tra trong nhà nên chúng tôi không biết Hữu Anh có tàng trữ súng tự chế. Nếu biết, chúng tôi đã xử lý, xử phạt hành chính ngay”, Đại úy Dũng cho hay.

Theo Phạm Xuân Chinh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chau-ban-chet-chu-o-thanh-hoa-tiet-lo-bat-ngo-ve-so-tam-than-va-qua-khu-bat-hao-cua-nghi-pham-a500144.html