+Aa-
    Zalo

    Vụ "chạy án" cho cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức: Hé lộ "đường đi" của hàng triệu đô

    (ĐS&PL) - Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đã chi hàng triệu đô để chạy án, mong muốn không bị xử lý hình sự vì những sai phạm của mình.

    Theo dự kiến, ngày 17/9 tới đây, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm bị can Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Ngoài Kiên, các bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Chùa Nôm); Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Du Lịch Việt); Lê Thanh An (cựu cán bộ Phòng 5, C03); Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh) và Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) cùng bị đưa ra xét xử về tội Môi giới hối lộ.

    Nhóm bị can này liên quan đến vụ ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) chi hàng triệu USD để "chạy án".

    Chi 2,2 triệu USD để "chạy án"

    Theo cáo trạng của VKS, ông Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) có mối quan hệ quen biết từ trước với Bùi Trung Kiên. Đầu năm 2021, khi ông Quân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kiểm tra, xác minh các sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, sợ bị xử lý hình sự, nên Quân nhờ Kiên giúp thoát tội.

    Ngoài ông Quân, Kiên nhận lời giúp ông Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm, người cũng bị C03 điều tra lúc đó) không bị xử lý hình sự với giá 2,2 triệu USD.

    vu chay an cho cuu giam doc benh vien thu duc he lo duong di cua hang trieu do dspl 1
    Bệnh viện Thủ Đức. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM 

    VKS xác định Bùi Trung Kiên không được phân công nhiệm vụ liên quan đến việc kiểm tra, xác minh các sai phạm tại Bệnh viện Thủ Đức. Ông Kiên cũng biết rõ bản thân không có khả năng giúp ông Quân và ông Lợi. Song với ý đồ chiếm đoạt tiền, Kiên hứa giúp được để Quân tin tưởng và đưa tiền cho mình.

    Tổng số tiền 2,2 triệu USD đã được ông Nguyễn Minh Quân chuyển cho Bùi Trung Kiên thông qua 5 lần. Trong đó, lần thứ nhất diễn ra đầu tháng 3/2021, khi Nguyễn Minh Quân hẹn gặp Kiên tại quán cà phê trên đường số 7, TP Thủ Đức. Hôm đó, cựu cán bộ C03 đã nhận từ ông Quân 250.000 USD. Sau đó, Kiên nói sẽ nhờ các cán bộ điều tra đang xác minh những sai phạm tại bệnh viện xem xét, giúp Quân.

    Sau lần một khoảng vài ngày, cũng tại quán cà phê trên, Nguyễn Minh Quân đã đưa cho Bùi Trung Kiên 250.000 USD. Nhận tiền xong, Kiên nói đang nhờ người giúp Nguyễn Minh Quân.

    Khoảng giữa tháng 3/2021, bị can Kiên và ông Quân hẹn gặp ở quán ăn uống tại đường số 7, TP Thủ Đức. Lần đó, Quân tiếp tục đưa cho Bùi Trung Kiên 200.000 USD.

    Lần thứ 4 là khoảng đầu tháng 4/2021. Khi đó, ông Quân gọi điện cho Bùi Trung Kiên nhờ giúp thêm cho ông Nguyễn Văn Lợi, giám đốc công ty trúng thầu tại Bệnh viện Thủ Đức. Kiên đồng ý và yêu cầu ông Quân chi thêm 1,5 triệu USD. Sau đó, ông Quân đưa cho Kiên một triệu USD tại hầm chung cư Getway Thảo Điền.

    Lần thứ 5 diễn ra cuộc giao dịch giữa cựu giám đốc bệnh viện và cựu cán bộ C03 là sau lần 4 vài ngày. Thời điểm đó, ông Quân thấy Bộ Công an vẫn kiểm tra, xác minh các sai phạm về đấu thầu, nên gọi điện cho Bùi Trung Kiên thúc giục. Theo cáo buộc, Kiên vẫn đồng ý và hẹn gặp Quân tại quán ăn Trung Quốc ở quận 1, TP.HCM. Tại nơi để xe của quán, Quân đưa thêm cho Bùi Trung Kiên 500.000 USD.

    Đến tháng 5/2021, ông Nguyễn Minh Quân yêu cầu Bùi Trung Kiên trả lại tiền sau khi biết cơ quan điều tra tiếp tục kiểm tra, xác minh về sai phạm của mình tại Bệnh viện Thủ Đức. Giữa tháng 5, Kiên trả lại 1,15 triệu USD. Số tiền còn lại là 1,05 triệu USD thì Quân nhiều lần nhắn tin đòi nhưng Kiên chưa trả.

    Quá trình điều tra, ban đầu Nguyễn Minh Quân khai tổng số tiền đã đưa cho Bùi Trung Kiên là 2,3 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu nội dung tin nhắn, ông Quân nói nhớ nhầm và xác nhận tổng số tiền mình đưa cho Kiên là 2,2 triệu USD.

    Tiếp tục qua trung gian để "chạy án"

    Thấy Kiên không giúp được mình, ông Nguyễn Minh Quân không bỏ cuộc, tiếp tục thông qua trung gian để gặp Trần Văn Long và Bùi Thị Hồng Giang.

    Tháng 4/2022, ông Quân và Giang ký hợp đồng dịch vụ pháp lý “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” với mức phí 1,2 tỷ đồng. Ông Quân đã thanh toán đủ cho nữ luật sư số tiền trên.

    Sau khi ký hợp đồng, ông Quân đặt vấn đề nhờ Giang tìm cách giúp mình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và được Giang nhận lời.

    vu chay an cho cuu giam doc benh vien thu duc he lo duong di cua hang trieu do dspl 2
    Từ trái qua là bị can ông Nguyễn Minh Quân và Trần Văn Long. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Để giúp ông Quân, Giang liên hệ và nhờ Lê Thanh An (cựu cán bộ C03). Quá trình thỏa thuận, An cho biết đã nhờ được người có thể xin cho ông Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và yêu cầu chi phí là 1,5 triệu USD.

    Ông Quân hai lần đưa tiền cho nhóm Giang và Long, tổng cộng 1,5 triệu USD như lời đề nghị từ phía An. Tiếp đó, Giang và Long đưa toàn bộ số tiền này cho An thông qua hai lần.

    Lần thứ nhất, đầu tháng 7/2022, Giang hẹn An đến văn phòng làm việc của Long ở Hà Nội và giao cho An 500.000 USD.

    Lần thứ hai, Long mang 1 triệu USD từ TP.HCM ra Hà Nội giao cho Giang để đưa cho An. Do An có việc đột xuất phải vào TP.HCM nên bảo Hà Duy Tuấn đến nhận số tiền trên.

    Tuấn điều khiển xe ô tô Mercedes E300 đến cổng sau trụ sở Bộ Công an (47 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội). Việc giao tiền được thực hiện trong xe ô tô của Tuấn. Khi đưa tiền, Giang gọi điện thoại để An nói chuyện với Tuấn xác nhận đã cầm đủ 1 triệu USD. Các cuộc gọi đều được Giang ghi âm lại.

    Nhận tiền xong, Tuấn đến gặp cựu trụ trì Nguyễn Ngọc Triệu để nhờ “chạy án” cho ông Quân. Tuấn khai nhiều lần đưa tiền cho Triệu với tổng số 970.000 USD (không có chứng từ), nhưng Triệu chỉ thừa nhận đã cầm 400.000 USD.

    Triệu sau đó mang 100.000 USD đến gặp chủ tịch một công ty tại tỉnh Bắc Ninh để nhờ giúp đỡ cho ông Quân, nhưng bị từ chối và trả lại tiền.

    Tháng 11/2021, ông Quân bị khởi tố và bắt tạm giam tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức. Cựu giám đốc bệnh viện đã làm đơn tố cáo hành vi của Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang, Trần Văn Long. Vì thế, hành vi lừa đảo và môi giới hối lộ mới bị phát hiện.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-an-cho-cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc-he-lo-duong-di-cua-hang-trieu-do-a550297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan