+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong: Truy tố 2 bị can

    ĐS&PL Cơ quan tố tụng xác định hai bị can phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong, 60 người bị thương.

    Ngày 16/2/2022, Viện KSND TP.HCM cho biết, đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), xảy ra tại chung cư Carina Plaza (1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM), khiến 13 người chết, 60 người khác bị thương.

    vu chay chung cu carina khien 13 nguoi tu vong truy to 2 bi can dspl
    Vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến 13 người tử vong, 60 người bị thương. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Trong vụ án này, Viện KSND TPHCM truy tố Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, Giám đốc Công ty Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên trưởng Ban quản lý chung cư Carina) về tội vi phạm quy định về PCCC.

    Cơ quan tố tụng xác định hai bị can phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, 60 người bị thương.

    Cáo trạng và hồ sơ vụ án được VKS chuyển sang tòa cùng cấp để xét xử.

    Theo cáo trạng, thiệt hại của vụ án là 492 xe máy bị cháy, 81 ôtô và 5 xe đạp hư hỏng nặng. Kết luận giám định xác định, tổng mức thiệt hại khoảng 4.000 tỷ đồng. Đa số các thiệt hại đã được chủ đầu tư (Công ty Hùng Thanh) và phía nạn nhân thỏa thuận bồi thường. Còn một số yêu cầu bồi thường chưa thỏa thuận được sẽ được giải quyết trong quá trình xét xử vụ án.

    Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 19h12 ngày 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (27 tuổi, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Attila để ở bãi giữ xe tại tầng hầm chung cư Carina. Lúc 1h15 hôm sau, lửa xuất hiện tại khu vực để chân trên xe của anh Lâm. 

    Sau đó, khói lửa phát ra phía đầu xe rồi bùng lên dữ dội. Năm phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên, thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô.

    Luồng khí nóng và độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư. Tuy nhiên, hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy không hiệu quả, dẫn đến việc đám cháy bùng phát dữ dội, khiến 13 người chết, 60 người bị thương, 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ôtô hư hỏng...

    Tháng 4/2018, Viện Khoa học hình sự bộ Công an tại TP.HCM có kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy. Nguyên nhân cháy do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện, phát sinh lửa rồi tỏa ra các hướng tạo đám cháy lớn.

    Đối với trách nhiệm cá nhân, cáo trạng xác định hành vi của Tùng và Tuấn vi phạm Luật PCCC, gây ra vụ cháy tại chung cư Carina với hậu quả, thiệt hại đặc biệt lớn. Đồng thời, hành vi của cả hai nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến an toàn công cộng được pháp luật bảo vệ và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương cần phải được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật nhằm phòng ngừa, giáo dục chung.

    Bị can Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo hệ thống trung tâm PCCC không hoạt động, nhưng không cho triển khai sửa chữa, bảo dưỡng, gây ra hậu quả nghiêm trọng trên.

    Trong khi đó, bị can Nguyễn Quốc Tuấn dù đã thông báo để Công ty Hùng Thanh sửa chữa hệ thống PCCC, song với tư cách là Trưởng Ban quản lý chung cư, bị can đã không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải thay thế, sửa chữa, nhằm khắc phục hệ thống vận hành báo cháy, chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-chung-cu-carina-khien-13-nguoi-tu-vong-truy-to-2-bi-can-a528719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan