+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy công ty Rạng Đông: 21 người xét nghiệm máu ở bệnh viện Bạch Mai không nhiễm độc thủy ngân

    • DSPL
    ĐS&PL Kết quả xét nghiệm thủy ngân trong máu của các cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhà báo và người dân có mặt tại đám cháy Công ty CP phích nước Rạng Đông là bình thường.

    Kết quả xét nghiệm thủy ngân trong máu của các cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhà báo và người dân có mặt tại đám cháy Công ty CP phích nước Rạng Đông là bình thường.

    Trưa nay (31/8), đại diện bệnh viện Bạch Mai cho biết, kết quả xét nghiệm thủy ngân trong máu của các cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhà báo và người dân có mặt tại đám cháy Công ty CP phích nước Rạng Đông là bình thường.

    Chia sẻ trên báo Thanh Niên, bác sĩ Phạm Thị Bích Mận, Trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong số 12 mẫu máu lấy xét nghiệm thủy ngân hôm 30/8, thì 11 mẫu đã có kết quả. Trong đó, 10/11 mẫu máu cho kết quả bình thường là các mẫu máu của 10 nhà báo có mặt trong thời gian dài khi xảy ra vụ cháy và trong cự ly gần.

    1/11 mẫu có kết quả bình thường là mẫu máu của một người dân cũng có mặt ngay gần nơi xảy ra đám cháy. 1 trong số 12 mẫu máu làm xét nghiệm chưa có kết quả.

    Bệnh viện Bạch Mai cũng đã thông báo kết quả xét nghiệm các mẫu máu của 10 cảnh sát PCCC. Theo đó, tất cả các mẫu máu đều cho kết quả thủy ngân đều trong phạm vi bình thường. Hiện bệnh viện này đang làm thêm xét nghiệm mẫu nước tiểu để có kết luận chính xác nhất.


    22 người đi xét nghiệm máu sau vụ cháy kho Rạng Đông Ảnh: Thanh Niên 

    Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai, cũng cho biết sáng 30/8 trung tâm này tiếp nhận 12 người (10 nhà báo và 2 người dân) đến khám với biểu hiện chính là chóng mặt. Đây là các nhà báo và người dân ở rất gần nơi cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông và có mặt trong thời gian dài.

    Cũng theo ông Nguyên, vụ cháy nhà kho Rạng đông lần này có rất nhiều nguy cơ liên quan tới sức khỏe bởi lẽ khói từ đám cháy có thể chứa rất nhiều chất độc khác nhau như khí CO, xianua, hơi nóng và đặc biệt là thủy ngân.

    Điều kiện nhiệt độ cao, đám cháy lớn, không gian khép kín, thủy ngân dễ dàng đi vào không khí dưới dạng hơi nên sẽ dễ gây ngộ độc cho người hít phải khí.

    “Người nào ở trong môi trường đó càng gần, thời gian càng lâu thì nguy cơ ngộ độc càng cao hơn. Những người đứng xuôi chiều gió thì dù đứng xa cũng sẽ có nhiều nguy cơ ngộ độc thủy ngân hơn đứng gần. Bên cạnh đó, những người gần đám cháy càng vận động mạnh thì sẽ càng có nguy cơ hít phải thủy ngân nhiều hơn”, Ông Nguyên chia sẻ thêm.

    Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng nhấn mạnh, chúng ta không thể kết luận tất cả những người quanh khu vực đó đều có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Những người có nguy cơ cao là những người trực tiếp ở trong đám cháy, những người lính cứu hỏa, người dân chạy vào giúp, các phóng viên tác nghiệp hiện trường và hít khỏi khí độc trong thời gian khoảng nửa tiếng trở lên. Những người cách xa đám cháy mà không hít phải hơi nóng, khói thì nguy cơ sẽ thấp hơn.

    Trước đó, vụ hỏa hoạn lớn ngày 28/8 đã thiêu rụi 2.000 m2 nhà xưởng của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân) thông báo đến người dân phòng tránh khói bụi độc hại từ vụ cháy, đặc biệt trước thông tin lo ngại thủy ngân rò rỉ.

    Sáng 30/8, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem có hay không yếu tố độc hại.

    Kết quả phân tích nhanh các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... đều ở mức độ bình thường.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-21-nguoi-xet-nghiem-mau-o-benh-vien-bach-mai-khong-nhiem-doc-thuy-ngan-a291080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan